Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam
Để đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã đề ra cũng như hỗ trợ các tỉnh địa phương kêu gọi đầu tư từ Hàn Quốc, tìm kiếm cơ hội liên doanh giữa Doanh nghiệp hai nước, ngày 22/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) và Tập đoàn truyền thông Taejon Broadcasting Corporation (TJB) tổ chức Hội thảo đầu tư, thương mại Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Cơ hội phát triển doanh nghiệp”.
Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, Việt Nam - Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1992. Qua 27 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu khởi sắc trên các lĩnh vực như thương mại, văn hóa thể thao, du lịch...
Hai bên có độ tin cậy chính trị cao và thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao. Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thể hiện sự coi trọng quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc và mong muốn phát triển mối quan hệ lên tầm cao mới.
Cùng với đó là khẳng định sự ủng hộ chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc và triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai Quốc hội (tháng 7/2013), đưa mối quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước phát triển trên cả hai bình diện song phương và đa phương.
Mối quan hệ này thể hiện rõ nhất qua đầu tư và thương mại, với tỷ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước chiếm xấp xỉ 20,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2018.Về đầu tư, trong 5 năm gần đây, số lượng dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng. Trung bình mỗi năm, Việt Nam thu hút được khoảng từ 35 - 40 tỷ USD vốn FDI; trong đó, Hàn Quốc là đối tác hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về FDI và thứ hai về ODA.
Lũy kế đến ngày tháng 2/2019, tổng vốn đầu tư đăng ký của Hàn Quốc đạt 63,7 tỷ USD, chiếm 18,5% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam. Riêng trong năm 2018, Hàn Quốc có 1.043 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7,2 tỷ USD, chiếm 20,3% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam.
Ông Vũ Bá Phú cho biết thêm, hiện nay, có khoảng 7.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam và là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, sử dụng khoảng trên 700.000 lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam. FDI Hàn Quốc có tác động lan tỏa đến các thành phần kinh tế khác trong nước, thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ… phát triển.
Trong lĩnh vực công nghiệp, sự xuất hiện của các tập đoàn kinh tế lớn như: Samsung, LG (lĩnh vực công nghiệp chế tạo), Kumho, Doosan, Hyundai, GS, Posco (lĩnh vực công nghiệp nặng và đóng tàu) đã có tác động quan trọng thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ ở ViệtNam phát triển; đặc biệt là các lĩnh vực: có khí, luyện kim, hóachất, điện-điện tử, nhựa...
Trong hợp tác đầu tư, kỳ vọng sẽ có nhiều hơn nữa doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến đầu tư tại Việt Nam và Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại – đầu tư trong và ngoài nước trong phạm vi chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước để hỗ trợ hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng trong quá trình tìm hiểu và đầu tư tại Việt Nam.
Ông Lee Gwang Chuk – Giám đốc Đài truyền hình TJB (Hàn Quốc), đơn vị đồng tổ chức chức sự kiện này cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục duy trì mối quan hệ về chính trị, hợp tác kinh tế thương mại, qua hội thảo này ông Lee Gwang Chuk mong muốn mang lại lợi ích cho cả hai bên doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.
Qua hội thảo này, ông Lee Gwang Chuk kỳ vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ hiểu hơn về thị trường Việt Nam, nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giao lưu giữa hai doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Đến Việt Nam lần này, các doanh nghiệp Hàn Quốc thực sự quan tâm và mong muốn xúc tiến đầu tư vào thị trường Việt Nam các lĩnh vực về IT, công nghệ sinh học, gia công thực phầm và công nghê phụ trợ về nguyện vật liệu, phụ liệu... ngoài ra quan tâm đền giải trí, văn hóa...
Ông Ju Young Seob - Nguyên Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp (Hàn Quốc) cho biết, Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực từ ngày 20/12/2015 đã tạo động lực mới góp phần thực hiện mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2020 theo thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước ký vào tháng 3/2018.
Tuy nhiên, sẽ rất khó để đạt được mục tiêu đó nếu chỉ dựa vào xuất nhập khẩu của chỉ một bên. Việt Nam và Hàn Quốc cần phải thực hiện được thương mại đối ứng lẫn nhau, nâng cao ưu điểm của doanh nghiệp 2 nước và trở thành những đối tác hợp tác cùng phát triển, chung vai sát cánh đầu tư sang nước thứ 3 mới có thể đạt được mục tiêu đó.
“Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của Chính phủ hai nước, sự chủ động tích cực của giới doanh nghiệp, hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, góp phần thực hiện được mục tiêu đạt 100 tỷ USD vào năm 2020", ông Ju Young Seob nói./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đạp xe diễu hành quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam
11:28' - 20/04/2019
Đạp xe diễu hành Thương hiệu Quốc gia là sự kiện đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá cho Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2003.
-
Thị trường
Xây dựng thương hiệu vùng miền để chiếm lĩnh thị trường quốc tế
08:29' - 20/04/2019
Trong nền kinh tế hiện đại và không ngừng phát triển, hàng hóa, thương hiệu quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng rộng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu trong giai đoạn mới
12:51' - 17/04/2019
Để nâng cao thế mạnh của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương đang xây dựng đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới.
-
Doanh nghiệp
Hướng doanh nghiệp tới mục tiêu xây dựng chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
19:59' - 16/04/2019
Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương và Sở Công Thương các địa phương; tổ chức diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 với chủ đề “Chiến lược Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần thiết đưa bảo vệ môi trường thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội
20:33'
Chia sẻ bên lề kỳ họp ngày 27/10, các đại biểu phân tích giá trị cần thiết của kinh tế xanh và khẳng định, việc đưa bảo vệ môi trường trở thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội là cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Định hình tương lai xuất khẩu Việt
20:10'
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được xem là một điểm nhấn nổi bật không chỉ là sân chơi quảng bá sản phẩm, mà còn là cầu nối chiến lược giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường, mở rộng xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ
19:46'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 203/CĐ-TTg ngày 27/10/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 20
19:40'
Chiều 27/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 20.
-
Kinh tế Việt Nam
"Chạy nước rút” giải ngân đầu tư công ở Đồng Tháp
19:02'
Năm 2025, tổng nguồn vốn đầu tư công của Đồng Tháp là trên 17.559 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách địa phương là hơn 11.814 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương là trên 5.744 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo Công ty Samsung E&A, Tập đoàn Samsung
18:24'
Chiều 27/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp ông Kim Daewon, Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty Samsung E&A.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác thương mại song phương
17:07'
Những năm qua Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu, thị trường xuất khẩu lớn và là nguồn cung hàng hóa, nguyên liệu sản xuất quan trọng của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Australia và Phó Thủ tướng Nga
16:46'
Chiều 27/10, tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Phó Thủ tướng Nga Alexey Overchuk.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam- Canada đẩy mạnh hợp tác thương mại và chuyển đổi số
16:28'
Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 47 tại Malaysia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hội đồng Kinh doanh Canada nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực.

Toàn cảnh Hội thảo đầu tư, thương mại Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Cơ hội phát triển doanh nghiệp”. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Ông Lee Gwang Chuk – Giám đốc Đài truyền hình TJB (Hàn Quốc). Ảnh:Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Một số sản phẩm của doanh nghiệp Hà Quốc trưng bày bên lề Hội Thảo đầu tư, thương mại Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Cơ hội phát triển doanh nghiệp”. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN