Doanh nghiệp khu công nghiệp đẩy mạnh sử dụng điện mặt trời mái nhà

20:16' - 23/11/2020
BNEWS Theo Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HBA), doanh nghiệp thuộc các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao đang rất quan tâm tới điện mặt trời mái nhà.

Chiều ngày 23/11, tại hội thảo “Giải pháp cho Điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp và thương mại tại Việt Nam” do Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) lần đầu tiên phối hợp với Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HBA) tổ chức, ông Trần Thiên Long, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký HBA cho biết, doanh nghiệp thuộc các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao đang rất quan tâm tới điện mặt trời mái nhà. Lĩnh vực này cũng đang ngày càng phát triển ấn tượng trên thị trường Việt Nam.

Theo ông Long, Chương trình phát triển điện mặt trời mái nhà và năng lượng tái tạo HBA được thành lập và triển khai từ tháng 10/2019 với mục tiêu hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về đẩy mạnh việc sử dụng điện mặt trời mái nhà tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao nhằm tiết kiệm điện, đảm bảo an ninh năng lượng, giảm tiêu thụ nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, HBA đánh giá cao việc GIZ xuất bản tài liệu Hướng dẫn đầu tư Điện mặt trời mái nhà và tin tưởng rằng, đây là một tài liệu giá trị, đáng tin cậy cho doanh nghiệp tham khảo khi có ý định đầu tư hoặc đang triển khai mô hình này tại cơ sở.

Cùng quan điểm, ông Sven Ernedal, Giám đốc Dự án Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng (4E), Chương trình Hỗ trợ năng lượng GIZ (ESP) cho rằng, với sự hợp tác thành công giữa GIZ với HBA sẽ có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển của điện mặt trời, đưa điện mặt trời trở thành một nguồn năng lượng đáng tin cậy, giá cả phải chăng và bền vững cho khối thương mại - công nghiệp tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, GIZ mong muốn mở rộng hợp tác với HBA trong tương lai ở lĩnh vực năng lượng tái tạo và năng lượng hiệu quả nói chung, cũng như điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp và thương mại nói riêng.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cung cấp và giới thiệu đến doanh nghiệp thuộc các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh về Tài liệu “Hướng dẫn đầu tư Hệ thống điện mặt trời mái nhà khu vực Thương mại - Công nghiệp” trong khuôn khổ của “Dự án thí điểm điện mặt trời mái nhà”.

Ngoài ra, còn có bộ bốn mẫu hợp đồng bổ sung cho những mô hình kinh doanh khác nhau cho điện mặt trời mái nhà được phát triển trong khuôn khổ Dự án Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng (4E)/Dự án Hỗ trợ kỹ thuật ngành năng lượng Việt Nam – EU (EVEF).

Đại diện Ban kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã giới thiệu về EVNSOLAR – một nền tảng điện mặt trời mái nhà do EVN phát triển, cung cấp giải pháp toàn diện cho các chủ đầu tư là hộ gia đình, doanh nghiệp có mái nhà, có nhu cầu phát triển dự án điện mặt trời mái nhà.

Đặc biệt, hiện tại EVN đang hợp tác cùng các đối tác khai thác tiềm năng năng lượng tái tạo, cụ thể là phát triển điện mặt trời mái nhà vào các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục