Doanh nghiệp Mỹ chạy đua khuyến mại mua sắm online dịp nghỉ lễ
Người Mỹ dự kiến sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong dịp lễ 2020 so với bất kỳ năm nào trước đó, do tình trạng phong tỏa và nguy cơ mắc bệnh cao trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Các chuyên gia cho biết, xu hướng này có thể sẽ ảnh hưởng đáng kể tới nền kinh tế Mỹ trong nhiều năm tới.
Công ty thương mại điện tử Amazon đã trì hoãn sự kiện khuyến mại Prime Day hàng năm cho đến đầu tuần này, trùng với kỳ nghỉ lễ. Trong khi đó, hãng bán lẻ điện tử tiêu dùng Best Buy đã bắt đầu tiến hành sự kiện khuyến mại Black Friday trong tuần này, sớm hơn một tháng so với thường lệ.
Các cửa hàng bán lẻ cũng đang triển khai các đợt khuyến mại khi cố gắng bù đắp cho sự sụt giảm doanh số tại các địa điểm kinh doanh truyền thống, do các lệnh phong tỏa mà chính phủ áp dụng nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.
Hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng sẽ “bận rộn” hơn nhiều so với giai đoạn trước đây. Amazon cho biết đang tuyển thêm 100.000 nhân viên mới nhằm kịp thời đáp ứng sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên quan tới hoạt động mua sắm trực tuyến trong dịp lễ này.
Theo hãng tin CNBC, FedEx đang tăng 27% số lao động so với năm ngoái lên tới 70.000 người, trong một nỗ lực nhằm đáp ứng sự gia tăng mạnh của hoạt động thương mại điện tử.
Trong khi đó, một cuộc khảo sát của Affirm cho thấy 70% số người được hỏi cho biết, nhiều khả năng họ sẽ mua một mặt hàng đang được giảm giá ngay bây giờ, thay vì chờ tới đợt giảm giá gần với kỳ nghỉ lễ.
Tuy vậy, ông Marshal Cohen, người phụ trách lĩnh vực bán lẻ tại NPD, hy vọng mùa mua sắm vào kỳ nghỉ lễ năm nay "sẽ không quá ảm đạm”. Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ làm “phân tâm” người tiêu dùng Mỹ song các sản phẩm không có doanh số cao hồi đầu năm 2020 như quần áo thời trang và phụ kiện, có thể giúp mùa mua sắm trong dịp nghỉ lễ năm nay “sôi động” hơn.
Trong khi đó, các chuyên gia quan ngại rằng mặc dù việc người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua sắm trực tuyến có thể mang lại nhiều lợi ích cho các công ty công nghệ và thị trường chứng khoán, song sẽ tác động tiêu cực đến hàng triệu lao động làm việc trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống.
Hồi tháng 6/2020, thời gian đỉnh điểm của tình trạng các cửa hàng và doanh nghiệp đóng cửa ở nhiều bang của Mỹ, gần hai triệu lao động trong ngành bán lẻ đã bị sa thải hoặc chuyển công việc mới như hỗ trợ xe bán hàng ở lề đường. Theo Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ, ngành bán lẻ đã hỗ trợ hơn 25% số việc làm của Mỹ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Các nhà bán lẻ có thể tiếp tục sa thải lao động khi chi phí vệ sinh khử trùng cửa hàng tăng trong lúc các cửa hàng gặp khó khăn trong việc trả lương cho nhân viên khi chính phủ áp đặt các hạn chế về không gian phục vụ khách hàng nhằm để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.
Các chuyên gia cho biết, tình hình trên có thể có tác động đến ngành ngành bán lẻ trong nhiều năm tới. Bên cạnh việc gây ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng và tỷ lệ thất nghiệp cao thì dịch COVID-19 cũng có khả năng thúc đẩy các xu hướng đã và đang diễn ra, chẳng hạn như việc chuyển sang nền kinh tế kỹ thuật số.
Theo chuyên gia Desmond Lachman của American Enterprise Institute, điều này rất có thể làm tăng tỷ lệ thất nghiệp dài hạn trong lĩnh vực bán lẻ và có tác động tiêu cực tới lĩnh vực bất động sản thương mại./.
>>Amazon khởi động 48 giờ khuyến mại nhân dịp Prime Day
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xu hướng mua sắm trực tuyến ở Hàn Quốc tăng cao kỷ lục
19:30' - 05/10/2020
Giá trị giao dịch mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc trong tháng 8/2020 đạt 14.383,3 tỷ won (khoảng 12,37 tỷ USD), tăng 27,5% so với một năm trước.
-
Hàng hoá
Amazon ấn định ngày hội mua sắm trực tuyến toàn cầu Prime Day năm nay
09:35' - 29/09/2020
Ngày 28/9, hãng công nghệ Amazon cho biết đã ấn định thời điểm tổ chức ngày hội mua sắm trực tuyến toàn cầu Prime Day hàng năm, vốn bị trì hoãn trước đó do đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp An Giang tăng tốc kết nối, mở rộng thị trường Campuchia
08:03'
Hội Doanh nhân Khmer-Việt Nam tiếp đoàn xúc tiến tỉnh An Giang tại Phnom Penh, tạo cầu nối để doanh nghiệp hai bên kết nối, hợp tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy thương mại Việt Nam – Campuchia.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau cùng san sẻ với miền Trung bão lũ
20:46' - 06/12/2025
Phân bón Cà Mau sẽ triển khai chương trình “Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ kịp thời cho các địa phương miền Trung chịu thiệt hại nặng nề.
-
Doanh nghiệp
11 tháng, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký tăng mạnh
17:05' - 06/12/2025
Ngày 6/12, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố về tình hình đăng ký doanh nghiệp cho thấy những thông tin tích cực khi trong 11 tháng số lượng doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký tăng mạnh.
-
Doanh nghiệp
Máy chủ mới của Nvidia giúp các mô hình AI tăng hiệu suất 10 lần
09:53' - 06/12/2025
“Ông lớn” ngành chip Nvidia vừa công bố dữ liệu cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới nhất của hãng có thể cải thiện hiệu suất của các mô hình AI lên gấp 10 lần so với thế hệ trước.
-
Doanh nghiệp
Sabeco hỗ trợ 1,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ
22:09' - 05/12/2025
Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco) và Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev) đã hỗ trợ 1,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão lũ.
-
Doanh nghiệp
Traphaco lần thứ 8 vào Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam
18:36' - 05/12/2025
Tại Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Traphaco tiếp tục được vinh danh Top 10 doanh nghiệp bền vững (CSI), đánh dấu 8 năm góp mặt trong bảng xếp hạng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tiếp nhận 22 tàu bay trong chưa đầy 1 tháng
15:14' - 05/12/2025
Vietjet luôn hướng tới mục tiêu là hãng hàng không tiên phong của khu vực, kết nối bầu trời và là cầu nối tăng trưởng giữa các quốc gia.
-
Doanh nghiệp
TikTok rót 38 tỷ USD vào Brazil xây trung tâm dữ liệu và công viên điện gió
08:48' - 05/12/2025
TikTok công bố khoản đầu tư gần 38 tỷ USD vào Brazil, xây trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Mỹ Latinh và phát triển công viên điện gió, thể hiện cam kết mở rộng dài hạn tại thị trường này.
-
Doanh nghiệp
Đẩy mạnh đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối hiện đại AEON
15:48' - 04/12/2025
Ngày 4/12 “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025” đã khai mạc tại Trung tâm mua sắm AEON MALL Bình Tân, TP. HCM.

Người Mỹ dự kiến sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong dịp lễ 2020 thay vì đến cửa hàng như trước. Ảnh minh họa: THX/TTXVN