Doanh nghiệp Mỹ chạy đua khuyến mại mua sắm online dịp nghỉ lễ
Người Mỹ dự kiến sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong dịp lễ 2020 so với bất kỳ năm nào trước đó, do tình trạng phong tỏa và nguy cơ mắc bệnh cao trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Các chuyên gia cho biết, xu hướng này có thể sẽ ảnh hưởng đáng kể tới nền kinh tế Mỹ trong nhiều năm tới.
Công ty thương mại điện tử Amazon đã trì hoãn sự kiện khuyến mại Prime Day hàng năm cho đến đầu tuần này, trùng với kỳ nghỉ lễ. Trong khi đó, hãng bán lẻ điện tử tiêu dùng Best Buy đã bắt đầu tiến hành sự kiện khuyến mại Black Friday trong tuần này, sớm hơn một tháng so với thường lệ.
Các cửa hàng bán lẻ cũng đang triển khai các đợt khuyến mại khi cố gắng bù đắp cho sự sụt giảm doanh số tại các địa điểm kinh doanh truyền thống, do các lệnh phong tỏa mà chính phủ áp dụng nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.
Hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng sẽ “bận rộn” hơn nhiều so với giai đoạn trước đây. Amazon cho biết đang tuyển thêm 100.000 nhân viên mới nhằm kịp thời đáp ứng sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên quan tới hoạt động mua sắm trực tuyến trong dịp lễ này.
Theo hãng tin CNBC, FedEx đang tăng 27% số lao động so với năm ngoái lên tới 70.000 người, trong một nỗ lực nhằm đáp ứng sự gia tăng mạnh của hoạt động thương mại điện tử.
Trong khi đó, một cuộc khảo sát của Affirm cho thấy 70% số người được hỏi cho biết, nhiều khả năng họ sẽ mua một mặt hàng đang được giảm giá ngay bây giờ, thay vì chờ tới đợt giảm giá gần với kỳ nghỉ lễ.
Tuy vậy, ông Marshal Cohen, người phụ trách lĩnh vực bán lẻ tại NPD, hy vọng mùa mua sắm vào kỳ nghỉ lễ năm nay "sẽ không quá ảm đạm”. Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ làm “phân tâm” người tiêu dùng Mỹ song các sản phẩm không có doanh số cao hồi đầu năm 2020 như quần áo thời trang và phụ kiện, có thể giúp mùa mua sắm trong dịp nghỉ lễ năm nay “sôi động” hơn.
Trong khi đó, các chuyên gia quan ngại rằng mặc dù việc người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua sắm trực tuyến có thể mang lại nhiều lợi ích cho các công ty công nghệ và thị trường chứng khoán, song sẽ tác động tiêu cực đến hàng triệu lao động làm việc trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống.
Hồi tháng 6/2020, thời gian đỉnh điểm của tình trạng các cửa hàng và doanh nghiệp đóng cửa ở nhiều bang của Mỹ, gần hai triệu lao động trong ngành bán lẻ đã bị sa thải hoặc chuyển công việc mới như hỗ trợ xe bán hàng ở lề đường. Theo Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ, ngành bán lẻ đã hỗ trợ hơn 25% số việc làm của Mỹ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Các nhà bán lẻ có thể tiếp tục sa thải lao động khi chi phí vệ sinh khử trùng cửa hàng tăng trong lúc các cửa hàng gặp khó khăn trong việc trả lương cho nhân viên khi chính phủ áp đặt các hạn chế về không gian phục vụ khách hàng nhằm để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.
Các chuyên gia cho biết, tình hình trên có thể có tác động đến ngành ngành bán lẻ trong nhiều năm tới. Bên cạnh việc gây ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng và tỷ lệ thất nghiệp cao thì dịch COVID-19 cũng có khả năng thúc đẩy các xu hướng đã và đang diễn ra, chẳng hạn như việc chuyển sang nền kinh tế kỹ thuật số.
Theo chuyên gia Desmond Lachman của American Enterprise Institute, điều này rất có thể làm tăng tỷ lệ thất nghiệp dài hạn trong lĩnh vực bán lẻ và có tác động tiêu cực tới lĩnh vực bất động sản thương mại./.
>>Amazon khởi động 48 giờ khuyến mại nhân dịp Prime Day
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xu hướng mua sắm trực tuyến ở Hàn Quốc tăng cao kỷ lục
19:30' - 05/10/2020
Giá trị giao dịch mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc trong tháng 8/2020 đạt 14.383,3 tỷ won (khoảng 12,37 tỷ USD), tăng 27,5% so với một năm trước.
-
Hàng hoá
Amazon ấn định ngày hội mua sắm trực tuyến toàn cầu Prime Day năm nay
09:35' - 29/09/2020
Ngày 28/9, hãng công nghệ Amazon cho biết đã ấn định thời điểm tổ chức ngày hội mua sắm trực tuyến toàn cầu Prime Day hàng năm, vốn bị trì hoãn trước đó do đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh
21:49' - 22/12/2025
Tại Cần Thơ, trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ trương chuyển đổi số đang được hiện thực hóa bằng sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 155 doanh nghiệp xanh năm 2025
20:11' - 22/12/2025
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025”.
-
Doanh nghiệp
Công nghệ AI của Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh thị trường Mỹ
18:25' - 22/12/2025
Bất chấp căng thẳng địa chính trị kéo dài, các mô hình AI mã nguồn mở của Trung Quốc đang chinh phục một bộ phận ngày càng lớn người dùng tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát tối ưu hóa hiệu suất, đảm bảo điện mùa khô
18:01' - 22/12/2025
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vận hành hai nhà máy Huội Quảng và Bản Chát, duy trì cung cấp điện ổn định và an toàn trên lưới trong bối cảnh mùa mưa lũ và khô hạn.
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản chuẩn bị tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
17:59' - 22/12/2025
Theo hãng tin NHK, TEPCO đang cân nhắc đưa một trong 7 lò phản ứng tại Kashiwazaki-Kariwa đi vào hoạt động trở lại từ ngày 20/1/2026.
-
Doanh nghiệp
VICEM đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng, phát triển xi măng xanh và chuyển đổi số
16:53' - 22/12/2025
Một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch năm 2026 là tăng sản lượng sản xuất clinker.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
12:30' - 22/12/2025
Mặc dù 2025 không phải là một năm thuận lợi với ngành phân bón nhưng Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) vẫn về đích doanh thu ước vượt 16 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 500kV Thốt Nốt
11:46' - 22/12/2025
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Thốt Nốt.
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01' - 22/12/2025
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.

Người Mỹ dự kiến sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong dịp lễ 2020 thay vì đến cửa hàng như trước. Ảnh minh họa: THX/TTXVN