Doanh nghiệp nhà nước của Algeria thiệt hại hơn 1 tỷ USD vì COVID

08:19' - 19/07/2020
BNEWS Cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19, dẫn đến giá dầu giảm, đã gây ra thiệt hại chưa từng có cho nền kinh tế Algeria; trong đó, khối doanh nghiệp nhà nước chịu tổn thất hơn 1 tỷ USD.

 

Ngày 18/7, Thủ tướng Algeria Abdelaziz Djerad cho biết cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19, dẫn đến giá dầu giảm, đã gây ra thiệt hại chưa từng có cho nền kinh tế của quốc gia Bắc Phi. Trong đó, khối doanh nghiệp nhà nước chịu tổn thất hơn 1 tỷ USD.

Hiện tại, Algeria đang phải đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn chưa từng có. Điều này là hệ quả từ cuộc khủng hoảng cấu trúc được kế thừa từ chính phủ cũ, giá dầu thô giảm mạnh và đại dịch COVID-19.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Algeria Aymen Benabderrahmane thông báo rằng các công ty nhà nước, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải và năng lượng, đã phải gánh chịu thiệt hại hơn 1 tỷ USD.

Đầu tháng 5/2020, Chính phủ Algeria đã quyết định cắt giảm một nửa ngân sách hoạt động do sự sụt giảm giá dầu toàn cầu cũng như tình trạng phong toả toàn quốc để hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Nền kinh tế của quốc gia Bắc Phi phụ thuộc chủ yếu vào dầu mỏ, khi sản xuất dầu, khí chiếm hơn 90% doanh thu xuất khẩu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo kinh tế Algeria sẽ tăng trưởng -5,2% trong năm nay và sẽ nằm trong số các nước có thâm hụt ngân sách cao nhất khu vực.

Cũng trong ngày 18/7, Algeria đã thành lập một uỷ ban đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế quốc gia.

Trong 2 tuần gần đây, Algeria liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 hàng ngày ở mức cao.

Riêng trong ngày 18/7, cơ quan chức năng Algeria đã phát hiện thêm 601 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số người mắc COVID-19 lên 22.549 người, trong đó 1.068 người đã tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục