Doanh nghiệp nhỏ và vừa "lơ là" việc xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là một phần quan trọng trong giá trị tài sản đồng thời cũng là thước đo về mức độ thành công của của một doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam hiện nay.
Doanh nhiệp "lơ là" xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ nào đó được sản xuất hay cung cấp bởi một cá nhân, tổ chức.
Thương hiệu đồng thời là những cảm nhận của xã hội, cộng đồng, khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hoặc một đơn vị tổ chức.
Xét về giá trị, các chuyên gia cho rằng, thương hiệu là một phần quan trọng trong khối tài sản của doanh nghiệp, giá trị của thương hiệu có thể chiếm tới 70% tổng tài sản của một doanh nghiệp, thậm chí có những thương hiệu trở thành vô giá.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, thương hiệu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trên thực tế phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tạo dựng và khẳng định được thương hiệu của mình.
Thạc sỹ Nguyễn Thị Mỹ Châu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học và Phát triển nguồn nhân lực Thái Bình Dương cho biết, nguyên nhân của thực trạng trên xuất phát từ việc chúng ta đi sau trong quá trình hội nhập.
Mặc dù Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ hội nhập nhanh nhưng thời gian bắt đầu tham gia hội nhập của nước ta là khá trễ so với nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam chưa theo kịp với xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường, cạnh tranh trực tiếp và ngày càng khốc liệt.
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa lường trước về tình huống phải cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới ngay tại thị trường nội địa.
Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp đã triển khai xây dựng thương hiệu nhưng chưa có chiến lược, tầm nhìn dài hạn dẫn đến việc định vị sai vị trí của thương hiệu.
Dẫn chứng là một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã vô tình giới hạn đối tượng khách hàng trong phạm vi một quốc gia, vùng miền trong quá trình xây dựng thương hiệu nên khá khó khăn khi muốn vươn mình ra thị trường nước ngoài, thậm chí là khó tiếp cận các khách hàng là người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam.
Ở góc độ doanh nghiệp khởi nghiệp, chị Vũ Thu Thủy, người xây dựng thương hiệu thời trang Erosstyle chia sẻ, các doanh nghiệp hiện nay đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất chính là chi phí, bởi xây dựng thương hiệu không phải là một công đoạn mà là một quá trình xuyên suốt và khá tốn kém.
Trong khi đó, để trụ được các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường phải tập trung mọi nguồn lực vào sản xuất, thu hồi vốn và tái sản xuất ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.
Một trở ngại khác được nhiều doanh nghiệp đề cập đến chính là thời gian xét hồ sơ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu hiện nay quá dài, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Chị Đào Nguyễn Hải Yến, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Tiên Đông cho biết, thời gian xét duyệt hồ sơ cấp chứng nhận bảo hộ cho một nhãn hàng thường kéo dài từ 1 đến 2 năm.
Trong khoảng thời gian đó, nếu tung sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ bị các đối thủ “nẫng tay trên” về quyền sử dụng thương hiệu, còn nếu ghim hàng chờ chứng nhận bảo hộ rất có thể sẽ đánh mất cơ hội kinh doanh khi hàng hóa bị lỗi thời.
Doanh nghiệp cần có chiến lược xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là yêu cầu tất yếu để các doanh nghiệp khẳng định giá trị của mình trên thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tự do hóa về thương mại.
Thạc sỹ Nguyễn Thị Mỹ Châu cho rằng, việc xây dựng thương hiệu phải được thực hiện đồng thời với quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Việc thực hiện song song này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được tình huống có sản phẩm mà chưa có thương hiệu hoặc ngược lại có thương hiệu nhưng chưa có sản phẩm thực tế.
Theo Thạc sỹ Nguyễn Thị Mỹ Châu, để xây dựng và phát triển thành công một thương hiệu đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược cụ thể, có tầm nhìn dài hạn, sự sáng tạo, khác biệt và phương pháp truyền thông hiệu quả.
Do đó, doanh nghiệp phải có sự đầu tư đúng mức cả về chi phí và nhân lực cho việc xây dựng thương hiệu, vì thực tế tất cả các doanh nghiệp lớn, các thương hiệu uy tín hiện nay đều có xuất phát điểm là doanh nghiệp nhỏ.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay là việc bảo vệ thương hiệu.
Luật sư Lê Thị Thủy, Giám đốc công ty luật Lawlinhk Vietnam cho biết, hiện tượng vi phạm về sở hữu trí tuệ nhãn hiệu đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Điển hình là khi các sản phẩm có chất lượng bắt đầu được người tiêu dùng yêu thích thì trên thị trường nhanh chóng xuất hiện nhiều sản phẩm cùng loại, có nhãn hiệu hoặc bao bì, logo gần giống, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Do đó, việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp phải gắn liền với việc bảo vệ thương hiệu.
Luật Sở hữu trí tuệ không bắt buộc tất cả doanh nghiệp phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhưng muốn định vị và bảo vệ uy tín thương hiệu của mình, các doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ tất cả các thành phần nhận diện thương hiệu như nhãn hiệu, logo, slogan, kiểu dáng sản phẩm, công thức chế biến…
Chỉ khi doanh nghiệp có đủ căn cứ pháp lý về quyền sở hữu thương hiệu thì mới có thể tránh được các tình huống cạnh tranh không lành mạnh và khẳng định được vị thế của doanh nghiệp khi tiếp cận, mở rộng thị trường.
Về chi phí, các chuyên gia cho rằng, với nền tảng công nghệ thông tin phát triển đa dạng như hiện nay, nếu tận dụng tốt các phương tiện truyền thông xã hội doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu với chi phí rất thấp.
Quan trọng nhất, thương hiệu của một doanh nghiệp chỉ có thể phát triển bền vững dựa trên chất lượng, sự khác biệt về giá trị mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó mang lại cho người tiêu dùng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng thương hiệu cho du lịch Thủ đô
13:57' - 09/08/2017
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong phát triển du lịch của Thủ đô trong thời gian qua.
-
Doanh nghiệp
Quảng bá chương trình xây dựng thương hiệu thực phẩm quốc gia
16:19' - 11/07/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà đặc biệt của Chương trình Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam cho đại diện Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng định giá thương hiệu doanh nghiệp
16:13' - 04/07/2017
Xây dựng, phát triển và định giá đúng giá trị thương hiệu là nhu cầu thiết thực đối với mọi loại hình doanh nghiệp
-
Kinh tế Việt Nam
Phương án xây dựng Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam
13:09' - 09/06/2017
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định, Việt Nam đang dần trở thành nguồn cung quan trọng các sản phẩm nông sản thực phẩm phong phú cho các nước khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16'
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17'
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Gần 40% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xuất khẩu giảm mạnh trong năm nay
09:59' - 11/07/2025
Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 11/7, cho thấy gần 40% số công ty lớn tại Hàn Quốc dự đoán lợi nhuận xuất khẩu sẽ giảm vào nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Doanh nghiệp thiết bị y tế thâm nhập thị trường Việt Nam
16:56' - 10/07/2025
Thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ tham gia “Triển lãm thiết bị y tế Hàn – Việt được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10/12-7.