Doanh nghiệp nhỏ và vừa "lơ là" việc xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là một phần quan trọng trong giá trị tài sản đồng thời cũng là thước đo về mức độ thành công của của một doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam hiện nay.
Doanh nhiệp "lơ là" xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ nào đó được sản xuất hay cung cấp bởi một cá nhân, tổ chức.
Thương hiệu đồng thời là những cảm nhận của xã hội, cộng đồng, khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hoặc một đơn vị tổ chức.
Xét về giá trị, các chuyên gia cho rằng, thương hiệu là một phần quan trọng trong khối tài sản của doanh nghiệp, giá trị của thương hiệu có thể chiếm tới 70% tổng tài sản của một doanh nghiệp, thậm chí có những thương hiệu trở thành vô giá.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, thương hiệu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trên thực tế phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tạo dựng và khẳng định được thương hiệu của mình.
Thạc sỹ Nguyễn Thị Mỹ Châu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học và Phát triển nguồn nhân lực Thái Bình Dương cho biết, nguyên nhân của thực trạng trên xuất phát từ việc chúng ta đi sau trong quá trình hội nhập.
Mặc dù Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ hội nhập nhanh nhưng thời gian bắt đầu tham gia hội nhập của nước ta là khá trễ so với nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam chưa theo kịp với xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường, cạnh tranh trực tiếp và ngày càng khốc liệt.
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa lường trước về tình huống phải cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới ngay tại thị trường nội địa.
Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp đã triển khai xây dựng thương hiệu nhưng chưa có chiến lược, tầm nhìn dài hạn dẫn đến việc định vị sai vị trí của thương hiệu.
Dẫn chứng là một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã vô tình giới hạn đối tượng khách hàng trong phạm vi một quốc gia, vùng miền trong quá trình xây dựng thương hiệu nên khá khó khăn khi muốn vươn mình ra thị trường nước ngoài, thậm chí là khó tiếp cận các khách hàng là người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam.
Ở góc độ doanh nghiệp khởi nghiệp, chị Vũ Thu Thủy, người xây dựng thương hiệu thời trang Erosstyle chia sẻ, các doanh nghiệp hiện nay đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất chính là chi phí, bởi xây dựng thương hiệu không phải là một công đoạn mà là một quá trình xuyên suốt và khá tốn kém.
Trong khi đó, để trụ được các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường phải tập trung mọi nguồn lực vào sản xuất, thu hồi vốn và tái sản xuất ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.
Một trở ngại khác được nhiều doanh nghiệp đề cập đến chính là thời gian xét hồ sơ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu hiện nay quá dài, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Chị Đào Nguyễn Hải Yến, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Tiên Đông cho biết, thời gian xét duyệt hồ sơ cấp chứng nhận bảo hộ cho một nhãn hàng thường kéo dài từ 1 đến 2 năm.
Trong khoảng thời gian đó, nếu tung sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ bị các đối thủ “nẫng tay trên” về quyền sử dụng thương hiệu, còn nếu ghim hàng chờ chứng nhận bảo hộ rất có thể sẽ đánh mất cơ hội kinh doanh khi hàng hóa bị lỗi thời.
Doanh nghiệp cần có chiến lược xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là yêu cầu tất yếu để các doanh nghiệp khẳng định giá trị của mình trên thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tự do hóa về thương mại.
Thạc sỹ Nguyễn Thị Mỹ Châu cho rằng, việc xây dựng thương hiệu phải được thực hiện đồng thời với quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Việc thực hiện song song này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được tình huống có sản phẩm mà chưa có thương hiệu hoặc ngược lại có thương hiệu nhưng chưa có sản phẩm thực tế.
Theo Thạc sỹ Nguyễn Thị Mỹ Châu, để xây dựng và phát triển thành công một thương hiệu đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược cụ thể, có tầm nhìn dài hạn, sự sáng tạo, khác biệt và phương pháp truyền thông hiệu quả.
Do đó, doanh nghiệp phải có sự đầu tư đúng mức cả về chi phí và nhân lực cho việc xây dựng thương hiệu, vì thực tế tất cả các doanh nghiệp lớn, các thương hiệu uy tín hiện nay đều có xuất phát điểm là doanh nghiệp nhỏ.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay là việc bảo vệ thương hiệu.
Luật sư Lê Thị Thủy, Giám đốc công ty luật Lawlinhk Vietnam cho biết, hiện tượng vi phạm về sở hữu trí tuệ nhãn hiệu đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Điển hình là khi các sản phẩm có chất lượng bắt đầu được người tiêu dùng yêu thích thì trên thị trường nhanh chóng xuất hiện nhiều sản phẩm cùng loại, có nhãn hiệu hoặc bao bì, logo gần giống, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Do đó, việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp phải gắn liền với việc bảo vệ thương hiệu.
Luật Sở hữu trí tuệ không bắt buộc tất cả doanh nghiệp phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhưng muốn định vị và bảo vệ uy tín thương hiệu của mình, các doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ tất cả các thành phần nhận diện thương hiệu như nhãn hiệu, logo, slogan, kiểu dáng sản phẩm, công thức chế biến…
Chỉ khi doanh nghiệp có đủ căn cứ pháp lý về quyền sở hữu thương hiệu thì mới có thể tránh được các tình huống cạnh tranh không lành mạnh và khẳng định được vị thế của doanh nghiệp khi tiếp cận, mở rộng thị trường.
Về chi phí, các chuyên gia cho rằng, với nền tảng công nghệ thông tin phát triển đa dạng như hiện nay, nếu tận dụng tốt các phương tiện truyền thông xã hội doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu với chi phí rất thấp.
Quan trọng nhất, thương hiệu của một doanh nghiệp chỉ có thể phát triển bền vững dựa trên chất lượng, sự khác biệt về giá trị mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó mang lại cho người tiêu dùng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng thương hiệu cho du lịch Thủ đô
13:57' - 09/08/2017
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong phát triển du lịch của Thủ đô trong thời gian qua.
-
Doanh nghiệp
Quảng bá chương trình xây dựng thương hiệu thực phẩm quốc gia
16:19' - 11/07/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà đặc biệt của Chương trình Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam cho đại diện Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng định giá thương hiệu doanh nghiệp
16:13' - 04/07/2017
Xây dựng, phát triển và định giá đúng giá trị thương hiệu là nhu cầu thiết thực đối với mọi loại hình doanh nghiệp
-
Kinh tế Việt Nam
Phương án xây dựng Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam
13:09' - 09/06/2017
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định, Việt Nam đang dần trở thành nguồn cung quan trọng các sản phẩm nông sản thực phẩm phong phú cho các nước khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
"Đại gia" Mỹ chi 2 tỷ USD cho trung tâm dữ liệu tại Nhật Bản
09:16'
Nhà cung cấp phần mềm kinh doanh của Mỹ - ServiceNow có kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào Nhật Bản trong vài năm tới để mở rộng hoạt động trung tâm dữ liệu và văn phòng tại địa phương.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của các công ty bảo hiểm Hàn Quốc tăng mạnh
08:04'
Các công ty bảo hiểm tại Hàn Quốc đã chứng kiến lợi nhuận ròng kết hợp tăng vọt 13% trong 9 tháng tính từ đầu năm nay nhờ doanh số bán hàng và lợi nhuận đầu tư tăng do lãi suất cao.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn dầu khí Total tạm ngừng đầu tư vào Adani
07:55'
Tập đoàn dầu khí Total đã tuyên bố sẽ tạm dừng mọi khoản đầu tư mới đối với Tập đoàn Adani, Ấn Độ cho đến khi các cáo buộc hối lộ và gian lận của ban lãnh đạo Tập đoàn này được làm rõ.
-
Doanh nghiệp
63 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam: "Giếng tổ" của khí công nghiệp
18:41' - 25/11/2024
Giếng khoan GK-61, nằm tại xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, được biết đến như “Giếng tổ” trong ngành Dầu khí Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Góp sức cho công trường 500kV mạch 3 giúp công nhân PTC3 nâng cao kỹ năng nghề nghiệp
13:58' - 25/11/2024
Phần thi thực hành của 74 công nhân đã từng tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối đều có kết quả vượt trội.
-
Doanh nghiệp
Trung Quốc đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất lốp máy bay dân dụng quy mô đầu tiên
09:22' - 25/11/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, dây chuyền sản xuất lốp máy bay dân dụng quy mô đầu tiên của Trung Quốc đã được đưa vào sản xuất tại thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây.
-
Doanh nghiệp
Bosch cắt giảm lương và giờ làm của 10.000 nhân viên
08:46' - 25/11/2024
Robert Bosch - hãng cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới của Đức - thông báo sẽ cắt giảm giờ làm và lương của khoảng 10.000 nhân viên tại nước này, cao hơn các mức cắt giảm đã thông báo trước đó.
-
Doanh nghiệp
Phần Lan: Hủy 300 chuyến bay trước Giáng sinh do phi công đình công
07:45' - 24/11/2024
Ngày 23/11, hãng hàng không Finnair của Phần Lan đã thông báo hủy khoảng 300 chuyến bay vào ngày 9 và 13/12, ảnh hưởng đến 33.000 hành khách do cuộc đình công của phi công liên quan đến tiền lương.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia phát huy mọi tiềm năng sẵn có
21:17' - 23/11/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có cuộc gặp và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia (VCBA) nhằm lắng nghe nguyện vọng, vướng mắc của VCBA.