Doanh nghiệp Ninh Bình tự tin đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

14:10' - 30/05/2025
BNEWS Tham gia sàn thương mại điện tử là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường, kênh bán hàng. Cùng đó, nền tảng Shopee, Lazada và TikTok Shop giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và mở rộng tầm nhìn.

“Tham gia vào các sàn thương mại điện tử ngay từ bây giờ chính là cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ninh Bình có thể mở rộng thị trường và kênh bán hàng. Các nền tảng như Shopee, Lazada và TikTok Shop hiện nay là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng và mở rộng tầm nhìn”.

Đây là chia sẻ từ các chuyên gia tại Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số- Bộ Công Thương (eComDX) tạo buổi tập huấn đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

 

Đánh giá về việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình cho biết: Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Ninh Bình đã thực hiện Chương trình mở rộng sản phẩm OCOP đạt được những kết quả đáng kể với 211 sản phẩm được xếp hạng OCOP; trong đó, 73 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 138 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Đặc biệt, để thúc đẩy việc kết nối và quảng bá các sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, việc sử dụng các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đã trở thành một giải pháp quan trọng, giúp đưa sản phẩm chất lượng và an toàn đến tay người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, mặc dù các sàn thương mại điện tử mang lại nhiều cơ hội, nhiều chủ thể sản xuất, kinh doanh trong tỉnh vẫn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp để tận dụng hiệu quả các kênh thương mại điện tử.

“Một trong những thách thức lớn là sự hạn chế về nguồn nhân lực, nhất là thiếu hụt tiểu thương có kinh nghiệm dẫn đến việc hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất chưa đạt hiệu quả tối ưu từ các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội”, ông Nguyễn Thanh Bình bày tỏ.

Nhằm khắc phục vấn đề này, một trong những giải pháp quan trọng được ông Nguyễn Thanh Bình đưa ra là đội ngũ nhân viên kinh doanh của các đơn vị cần được đào tạo bài bản, đủ kỹ năng để xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hiệu quả trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội. Đồng thời, chú trọng đầu tư vào công nghệ để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm. Chính vì vậy, việc Trung tâm eComDX hướng dẫn chi tiết và cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu sẽ giúp doanh nghiệp và cơ sở sản xuất có thể triển khai giải pháp thương mại điện tử hiệu quả, từ đó thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Thông tin mới nhất về thương mại điện tử tại Việt Nam cùng xu hướng và dự báo thị trường trong năm 2025, ông Vũ Minh Ngọc, đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) cho hay: Thương mại điện tử không còn là một xu hướng mới mà đã trở thành yếu tố thiết yếu trong nền kinh tế số hiện nay. Trong bối cảnh này, thương mại điện tử Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội lớn nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.

Bởi vậy, việc chuyển đổi số mạnh mẽ và sự gia tăng cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng nắm bắt các xu hướng mới như Shoppertainment và AI, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Đồng thời, tối ưu hóa chi phí logistics và đảm bảo an toàn, minh bạch trong giao dịch trực tuyến sẽ đóng vai trò quyết định trong sự thành công của doanh nghiệp.

“Sự chủ động trong việc ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp Ninh Bình nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung có thể thích nghi nhanh chóng và tận dụng tối đa những cơ hội hiện tại sẽ có khả năng chinh phục thị trường toàn cầu”, ông Vũ Minh Ngọc khẳng định.

Tuy nhiên, để làm được điều này, ông Vũ Mình Ngọc cho rằng doanh nghiệp Ninh Bình cần trang bị kiến thức vững vàng về các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm quy trình tạo tài khoản, xây dựng gian hàng và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh để thu hút khách hàng. Qua đó không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ các công cụ trực tuyến mà còn giúp tận dụng nhằm gia tăng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Để giúp các doanh nghiệp tại Ninh Bình tận dụng tối đa tiềm năng của thương mại điện tử, các chuyên gia của eComDX cũng đã đưa ra các hướng dẫn chi tiết về việc xây dựng cửa hàng trực tuyến, tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và ứng dụng các giải pháp AI để phân tích hành vi khách hàng. Những hướng dẫn này sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Ngoài ra các chuyên gia cũng đã giới thiệu các phương pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh trực tuyến. Các học viên đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc áp dụng AI để phân tích dữ liệu khách hàng, cá nhân hóa chiến lược marketing và tối ưu hóa quy trình bán hàng. AI không chỉ giúp tự động hóa các công việc, giảm thiểu sai sót mà còn nâng cao hiệu quả làm việc, từ đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu một cách hiệu quả.

Ông Phạm Quang Thế, đại diện Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn xã Khánh Thành chia sẻ: Là đơn vị cung cấp các sản phẩm nông sản sạch, tiêu thụ tại các cửa hàng và siêu thị trong và ngoài tỉnh, bình quân mỗi ngày, hợp tác xã tiêu thụ khoảng 10 tấn rau, củ, quả, với năng suất và giá trị cao hơn nhiều so với trồng lúa. Mặc dù là một hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP, hợp tác xã từng gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng ngoài khu vực địa phương.

Do đó, qua buổi tập huấn hóa học đã giúp hợp tác xã nhận ra cơ hội mới là đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Việc tìm hiểu cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích dữ liệu khách hàng và tối ưu hóa chiến lược marketing trực tuyến đã giúp hợp tác xã nhận thức rõ hơn về vai trò của công nghệ trong kinh doanh.

Tới đây, Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn xã Khánh Thành sẽ áp dụng những kiến thức này để cải thiện chiến lược bán hàng, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Trước khi tham gia khóa học, hợp tác xã chỉ nghe nói về thương mại điện tử mà chưa thực sự hiểu và chưa biết cách đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch trực tuyến. Sau khi hoàn thành khóa tập huấn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về các nền tảng như Shopee, Lazada và TikTok Shop.

Ngoài các kiến thức lý thuyết, các học viên còn được hướng dẫn trực tiếp về cách thức thực hành thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, cách tạo hình ảnh, video bán hàng từ AI. Các chuyên gia cũng đã hỗ trợ các học viên từng bước thực hiện việc tạo tài khoản, thiết lập gian hàng và đăng sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, giúp họ tự tin hơn trong việc áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Doanh nghiệp được thực hành ngay tại lớp và nắm vững các kỹ năng vận hành gian hàng trực tuyến.

Thời gian tới, Trung tâm eComDX sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tại các địa phương, tập trung nâng cao kiến thức và kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh. Bằng việc tổ chức các chương trình đào tạo và tập huấn thường xuyên, Trung tâm eComDX sẽ giúp các cơ quan quản lý địa phương cập nhật chính sách mới về thương mại điện tử, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Những nỗ lực này sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của thương mại điện tử, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và khẳng định vị thế của các địa phương trong nền kinh tế số quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục