Doanh nghiệp ô tô nước ngoài giảm dần kỳ vọng vào thị trường Ấn Độ
Kỳ vọng của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ô tô Ấn Độ đang tan biến nhanh chóng khi làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ hai tại nước này đã gây thiệt hại quá lớn và hạn chế khả năng Chính phủ Ấn Độ tăng cường chi tiêu để kích thích nền kinh tế, báo hiệu sự phục hồi tại Ấn Độ có thể tụt hậu so với Trung Quốc và Mỹ.
Các nhà sản xuất ô tô, vốn chứng kiến gần một thập niên tăng trưởng doanh số bán xe tại Ấn Độ bị "xóa sổ" vào năm 2020, đang kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng trở lại trong năm nay.Nhưng nhiều khả năng sự phục hồi này sẽ được dẫn đầu bởi những chiếc xe nhỏ, giá cả phải chăng – thường được thống trị bởi nhà sản xuất “cây nhà lá vườn” Maruti Suzuki và đối thủ Hyundai của Hàn Quốc – thay vì các mẫu xe cao cấp từ các nhà sản xuất nước ngoài.
Với việc các nhà máy sản xuất ô tô tại Ấn Độ đang hoạt động dưới công suất giới hạn và doanh số bán hàng kém xa so với kỳ vọng ban đầu, các hãng xe như Ford, Honda, Nissan, Skoda và Volkswagen phải đối mặt với những quyết định khó khăn về các khoản đầu tư trong tương lai.Việc lựa chọn ở lại Ấn Độ hiện phụ thuộc vào phân tích lợi ích về chi phí khi so với các thị trường quốc tế khác. Nếu triển vọng về dịch bệnh vẫn còn tồi tệ, số lượng các nhà sản xuất ô tô còn hoạt động tại nước này có thể tiếp tục giảm.
General Motors và Harley-Davidson đã đóng cửa các cửa hàng tại Ấn Độ vào năm ngoái. Anurag Mehrotra, giám đốc điều hành của Ford Ấn Độ, nói với Reuters rằng thị trường ô tô đã không tăng trưởng như dự kiến và đại dịch COVID-19 đã làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, ảnh hưởng đến cả doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu.Theo ông Mehrotra, sự không chắc chắn trong triển vọng tăng trưởng dài hạn của ngành công nghiệp ô tô và nền kinh tế Ấn Độ đã dẫn đến những thách thức nghiêm trọng.
Ông cho biết, đại dịch đòi hỏi “các giải pháp nhanh nhẹn và các quyết định cứng rắn", nhưng không cho biết chi tiết về kế hoạch của Ford. Trước đây, nhà sản xuất ô tô Mỹ này từng tuyên bố họ đang thực hiện một kế hoạch mới tại thị trường Ấn Độ.
Trong khi đó, Volkswagen nhắc lại kế hoạch đầu tư 1,2 tỷ USD để chiếm lĩnh 5% thị trường vào năm 2025 với các sản phẩm mới ra mắt, bắt đầu với hai mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) trong năm nay.Tham vọng của hãng này là tiếp tục xây dựng và củng cố vị thế của mình tại thị trường Ấn Độ.
Một thập niên trước, Ấn Độ được dự báo là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới vào năm 2020 (chỉ sau Mỹ và Trung Quốc) khi lượng sở hữu xe hơi bình quân đầu người trong tổng số dân 1,3 tỷ người của nước này đã bắt kịp với các thị trường lớn. Tuy nhiên, nhiều năm đánh thuế cao đối với ô tô cỡ lớn và xe SUV đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, cộng với sự suy thoái kinh tế vào năm 2019 và đại dịch COVID-19 đã giữ thị trường này ở vị trí thứ 5. Trong khi cả Trung Quốc và Mỹ đều đang đạt được những kết quả tích cực trong việc đẩy lùi đại dịch, Ấn Độ vẫn đang chật vật sau đợt bùng phát thứ hai của dịch COVID-19 và mới chỉ tiêm phòng đầy đủ cho khoảng 5% số người trưởng thành. Áp lực thêm về tài chính công cũng khiến Ấn Độ có nguy cơ mất xếp hạng tín dụng đầu tư, hạn chế khả năng áp dụng các biện pháp kích thích bổ sung vốn đóng vai trò thúc đẩy thị trường ô tô Mỹ và Trung Quốc./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Ấn Độ sẽ phải mất gần một năm nữa mới phục hồi được thị trường ô tô
09:28' - 06/06/2021
Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, Mahindra & Mahindra Ltd. cho biết, doanh số bán ô tô tại Ấn Độ sẽ phải mất gần một năm nữa để trở lại mức trước đại dịch sau khi đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc công bố kế hoạch ổn định ngành sản xuất ô tô
13:25'
Chính phủ Trung Quốc ngày 13/9 đã công bố một kế hoạch nhằm "ổn định" tăng trưởng trong lĩnh vực ô tô.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý
12:13'
Sáng 14/9 tại Hà Nội, Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý, gồm 3 phiên bản, giá bán từ 30,928 triệu đồng, đánh dấu bước tiến mới trong phân khúc scrambler đô thị.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R
09:18'
Công ty Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R hoàn toàn mới, tiếp nối thành công của dòng WINNER ra mắt từ năm 2016, với giá bán lẻ từ 46,16 triệu đến 50,56 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform “mua xe VinFast với 0 đồng”
19:00' - 13/09/2025
Chiều 13/9, GSM, VinFast và các đối tác ngân hàng công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF 5 hoặc Herio Green để kinh doanh dịch vụ Xanh SM Platform.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt bộ ba xe máy WINNER R, ADV350 và Rebel 1100
17:15' - 13/09/2025
Ngày 13/9, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu ba mẫu xe nổi bật gồm WINNER R hoàn toàn mới, ADV350 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Rebel 1100 phiên bản nâng cấp.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam tăng giảm trái chiều
10:45' - 13/09/2025
Công ty Honda Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8/2025 ghi nhận sự trái chiều giữa 2 mảng sản phẩm chính là xe máy giảm sút trong khi ô tô tăng trưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
BYD ra mắt xe mới và công bố sản xuất tại châu Âu
09:42' - 13/09/2025
Tại triễn lãm triển lãm ô tô lớn nhất châu Âu năm 2025 - IAA Mobility 2025, hãng xe điện BYD đã công bố kế hoạch sản xuất ở nhà máy đầu tiên của hãng trong khu vực.
-
Ô tô xe máy
Ford Việt Nam nâng cao dịch vụ khách hàng qua Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025
15:54' - 12/09/2025
Ford Việt Nam vừa tổ chức thành công vòng chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 tại Nhà máy Ford Hải Phòng. Sự kiện có ba hạng mục tranh tài: Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên.
-
Ô tô xe máy
VinFast và Vietmap hợp tác phát triển giải pháp giao thông thông minh
12:01' - 12/09/2025
VinFast đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Vietmap, nhằm phát triển và tích hợp các giải pháp bản đồ số, dịch vụ giao thông thông minh trên xe ô tô điện VinFast.