Doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tạo chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh
Ghi nhận tại Tp. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp sản xuất nhóm hàng tiêu dùng đang đưa ra những chiến lược phù hợp để thích ứng trước biến động của thị trường, tạo chỗ đứng trước sự cạnh tranh gay gắt.
Sự tác động của chiến tranh thương mại tiếp tục là tác nhân tạo biến động về tỷ giá, lãi suất, rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế. Khả năng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại, tiềm ẩn nhiều khó khăn. Thực tế này tác động trực tiếp tới giá nguyên liệu đầu vào, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhóm hàng tiêu dùng. Theo thống kê, thị trường dầu ăn trong nước đạt doanh thu 25.000 tỷ đồng trong năm 2018. Hiện mức độ tiêu thụ dầu ăn tại Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực. Cùng với đó, lượng tiêu thụ dầu ăn ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn mức khuyến nghị bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Do vậy, tiềm năng của ngành dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong vòng 5 năm tới và được dự báo đạt quy mô 34.000 tỷ đồng vào năm 2023. Bên cạnh đó, khi thu nhập bình quân đầu người tăng cao, dân trí cải thiện, nhu cầu sử dụng dầu ăn chất lượng, tốt cho sức khỏe của người dân sẽ ngày càng lớn. Đại diện Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An cho biết, doanh nghiệp xây dựng chiến lược nâng chất lượng sản phẩm, phát triển kênh phân phối, thương hiệu. Việc phát triển kế hoạch kinh doanh của Công ty luôn dựa trên nhu cầu của khách hàng. Công ty nỗ lực phát triển sản phẩm vượt trội về chất lượng với giá thành hợp lý, hướng đến chinh phục mục tiêu “Lấp đầy gian bếp Việt” thời gian tới. Tương tự, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp dầu thực vật Việt Nam – Công ty cổ phần (Vocarimex) cho rằng, thị trường dầu ăn Việt Nam hiện có quy mô hơn 15.000 tỷ đồng, phân hóa theo 4 phân khúc, gồm: dầu đóng chai, thương mại, công nghiệp và xuất khẩu. Trong đó, phân khúc khách hàng công nghiệp chiếm 1/3 tỷ trọng quy mô ngành và xu hướng tăng mạnh do sự mở rộng liên tục của doanh nghiệp trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Để tiếp tục phát triển, Vocarimex phải thực hiện dịch chuyển ngành hàng, đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất, hoàn thiện chuỗi cung ứng… Thông qua đó, công ty khai thác lợi thế để tăng khả năng cạnh tranh, hướng đến mục tiêu doanh thu thuần năm 2019 là 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 290 tỷ đồng. Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm đông lạnh KIDO cho hay, trong quý I/2019, KIDO Foods ghi nhận doanh thu thuần đạt 266 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân dẫn đến kết quả tích cực này là do sự tăng trưởng tích cực của ngành kem với mức 37,4% và đã bù đắp cho sự sụt giảm của ngành sữa chua vì áp lực cạnh tranh gay gắt trong ngành. Theo đó, KIDO Foods cũng hoạch định chiến lược một cách cẩn trọng khi công bố sẽ tiếp tục tập trung các sản phẩm cốt lõi và tăng cường phát triển khẩu vị địa phương ở ngành hàng kem. Riêng ngành hàng sữa chua, KIDO chủ trương cơ cấu danh mục sản phẩm để thâm nhập thị trường, đồng thời nắm bắt cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh ngành thực phẩm lạnh. Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bán lẻ cũng như sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới là tín hiệu cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản VISSAN nhận định, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức. Do đó, VISSAN đã tăng cường triển khai nhiều hoạt động đổi mới và phát triển cho công ty với việc hoạch định thương hiệu VISSAN hướng đến phân khúc nhận diện riêng cho từng nhóm khách hàng. Với mục tiêu tăng trưởng đã đề ra trong năm 2019, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc VISSAN cho biết, công ty sẽ triển khai các nhận diện mới trên bao bì sản phẩm, nâng cấp hệ nhận diện cho chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm VISSAN. Song song đó, công ty cũng phát triển và mở rộng mô hình cửa hàng VISSAN PREMIUM để khách hàng có thể trải nghiệm nhiều tiện ích mới. Ngoài ra, VISSAN cũng phát triển thêm phương thức kinh doanh mới như triển khai dịch vụ đặt hàng online trên NOW.VN, áp dụng phương thức thanh toán bằng ứng dụng MOMO giúp khách hàng thuận tiện và tiết kiệm thời gian mua sắm.Việc đưa vào hoạt động phương thức kinh doanh mới trên tất cả các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, VISSAN kỳ vọng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về dinh dưỡng và giá trị gia tăng của sản phẩm.
Xem thêm:Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước có thêm cơ hội mở rộng thị trường
21:35' - 03/05/2019
Việc quy định Danh mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp mà không chào thầu nhập khẩu tăng từ 146 lên 640 thuốc là điểm mới so với thông tư cũ.
-
Kinh tế và pháp luật
Xả thải vượt quy chuẩn, doanh nghiệp sản xuất inox bị phạt hơn 260 triệu đồng
19:41' - 10/03/2019
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử cho biết, tỉnh Hưng Yên vừa xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Gia Anh, đóng tại xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Tám doanh nghiệp sản xuất diesel sinh học Argentina được EU miễn thuế
10:30' - 13/02/2019
Tám doanh nghiệp sản xuất dầu diesel sinh học tại Argentina sẽ được miễn thuế xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) với điều kiện bán ở mức giá tối thiểu.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đa dạng hóa chiến lược giảm rủi ro tiền tệ
12:43'
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ USD, định giá hợp đồng bằng NDT và mở rộng các kênh nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ.
-
Doanh nghiệp
BP đầu tư dự án khí đốt 7 tỷ USD tại Indonesia
12:39'
Tập đoàn dầu mỏ Anh BP ngày 21/11 đã công bố một dự án chung trị giá 7 tỷ USD nhằm khai thác gần 85 tỷ m3 khí đốt tại Tangguh, tỉnh Tây Papua của Indonesia.
-
Doanh nghiệp
"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản
10:30'
Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Apple đề xuất tăng gấp 10 lần khoản đầu tư vào Indonesia
09:50'
Bộ Công nghiệp Indonesia ngày 21/11 cho biết tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã đề xuất kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào Indonesia để phát triển sản xuất linh kiện điện tử.
-
Doanh nghiệp
Qualcomm dự báo doanh thu tăng thêm 22 tỷ USD từ các thị trường mới
08:18'
Qualcomm mới đây dự báo doanh thu hàng năm của nhà cung cấp các bộ vi xử lý cho điện thoại di động lớn nhất thế giới này sẽ tăng thêm 22 tỷ USD vào năm 2029 nhờ mở rộng sang các thị trường mới.
-
Doanh nghiệp
Đón xu hướng chuyển dịch của các trung tâm công nghiệp lớn Đông Nam bộ
18:37' - 21/11/2024
Bình Phước hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trung tâm phát triển kinh tế nhanh, xanh và năng động của vùng Đông Nam bộ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.
-
Doanh nghiệp
Huawei sẽ sản xuất hàng loạt chip AI tiên tiến nhất vào quý I/2025
16:16' - 21/11/2024
Huawei có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất vào quý I/2025, bất chấp những khó khăn trong tăng năng suất chip.
-
Doanh nghiệp
Sun Group 5 năm liên tiếp vào “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”
15:41' - 21/11/2024
Sun Group tiếp tục được vinh danh “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” tại lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024.
-
Doanh nghiệp
BIC được vinh danh Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm Việt Nam
15:00' - 21/11/2024
Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) vừa nhận giải thưởng Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm Việt Nam khối doanh nghiệp lớn.