Doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tạo chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh
Ghi nhận tại Tp. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp sản xuất nhóm hàng tiêu dùng đang đưa ra những chiến lược phù hợp để thích ứng trước biến động của thị trường, tạo chỗ đứng trước sự cạnh tranh gay gắt.
Sự tác động của chiến tranh thương mại tiếp tục là tác nhân tạo biến động về tỷ giá, lãi suất, rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế. Khả năng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại, tiềm ẩn nhiều khó khăn. Thực tế này tác động trực tiếp tới giá nguyên liệu đầu vào, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhóm hàng tiêu dùng. Theo thống kê, thị trường dầu ăn trong nước đạt doanh thu 25.000 tỷ đồng trong năm 2018. Hiện mức độ tiêu thụ dầu ăn tại Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực. Cùng với đó, lượng tiêu thụ dầu ăn ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn mức khuyến nghị bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Do vậy, tiềm năng của ngành dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong vòng 5 năm tới và được dự báo đạt quy mô 34.000 tỷ đồng vào năm 2023. Bên cạnh đó, khi thu nhập bình quân đầu người tăng cao, dân trí cải thiện, nhu cầu sử dụng dầu ăn chất lượng, tốt cho sức khỏe của người dân sẽ ngày càng lớn. Đại diện Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An cho biết, doanh nghiệp xây dựng chiến lược nâng chất lượng sản phẩm, phát triển kênh phân phối, thương hiệu. Việc phát triển kế hoạch kinh doanh của Công ty luôn dựa trên nhu cầu của khách hàng. Công ty nỗ lực phát triển sản phẩm vượt trội về chất lượng với giá thành hợp lý, hướng đến chinh phục mục tiêu “Lấp đầy gian bếp Việt” thời gian tới. Tương tự, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp dầu thực vật Việt Nam – Công ty cổ phần (Vocarimex) cho rằng, thị trường dầu ăn Việt Nam hiện có quy mô hơn 15.000 tỷ đồng, phân hóa theo 4 phân khúc, gồm: dầu đóng chai, thương mại, công nghiệp và xuất khẩu. Trong đó, phân khúc khách hàng công nghiệp chiếm 1/3 tỷ trọng quy mô ngành và xu hướng tăng mạnh do sự mở rộng liên tục của doanh nghiệp trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Để tiếp tục phát triển, Vocarimex phải thực hiện dịch chuyển ngành hàng, đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất, hoàn thiện chuỗi cung ứng… Thông qua đó, công ty khai thác lợi thế để tăng khả năng cạnh tranh, hướng đến mục tiêu doanh thu thuần năm 2019 là 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 290 tỷ đồng. Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm đông lạnh KIDO cho hay, trong quý I/2019, KIDO Foods ghi nhận doanh thu thuần đạt 266 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân dẫn đến kết quả tích cực này là do sự tăng trưởng tích cực của ngành kem với mức 37,4% và đã bù đắp cho sự sụt giảm của ngành sữa chua vì áp lực cạnh tranh gay gắt trong ngành. Theo đó, KIDO Foods cũng hoạch định chiến lược một cách cẩn trọng khi công bố sẽ tiếp tục tập trung các sản phẩm cốt lõi và tăng cường phát triển khẩu vị địa phương ở ngành hàng kem. Riêng ngành hàng sữa chua, KIDO chủ trương cơ cấu danh mục sản phẩm để thâm nhập thị trường, đồng thời nắm bắt cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh ngành thực phẩm lạnh. Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bán lẻ cũng như sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới là tín hiệu cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản VISSAN nhận định, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức. Do đó, VISSAN đã tăng cường triển khai nhiều hoạt động đổi mới và phát triển cho công ty với việc hoạch định thương hiệu VISSAN hướng đến phân khúc nhận diện riêng cho từng nhóm khách hàng. Với mục tiêu tăng trưởng đã đề ra trong năm 2019, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc VISSAN cho biết, công ty sẽ triển khai các nhận diện mới trên bao bì sản phẩm, nâng cấp hệ nhận diện cho chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm VISSAN. Song song đó, công ty cũng phát triển và mở rộng mô hình cửa hàng VISSAN PREMIUM để khách hàng có thể trải nghiệm nhiều tiện ích mới. Ngoài ra, VISSAN cũng phát triển thêm phương thức kinh doanh mới như triển khai dịch vụ đặt hàng online trên NOW.VN, áp dụng phương thức thanh toán bằng ứng dụng MOMO giúp khách hàng thuận tiện và tiết kiệm thời gian mua sắm.Việc đưa vào hoạt động phương thức kinh doanh mới trên tất cả các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, VISSAN kỳ vọng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về dinh dưỡng và giá trị gia tăng của sản phẩm.
Xem thêm:Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước có thêm cơ hội mở rộng thị trường
21:35' - 03/05/2019
Việc quy định Danh mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp mà không chào thầu nhập khẩu tăng từ 146 lên 640 thuốc là điểm mới so với thông tư cũ.
-
Kinh tế và pháp luật
Xả thải vượt quy chuẩn, doanh nghiệp sản xuất inox bị phạt hơn 260 triệu đồng
19:41' - 10/03/2019
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử cho biết, tỉnh Hưng Yên vừa xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Gia Anh, đóng tại xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Tám doanh nghiệp sản xuất diesel sinh học Argentina được EU miễn thuế
10:30' - 13/02/2019
Tám doanh nghiệp sản xuất dầu diesel sinh học tại Argentina sẽ được miễn thuế xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) với điều kiện bán ở mức giá tối thiểu.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Kiến tạo vườn ươm nghiên cứu và phát triển (R&D) phục vụ kinh tế xanh
17:09'
Thông qua việc kết nối trực tiếp, Uni Tour kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội hợp tác R&D cụ thể, từ đó phát triển các dự án nghiên cứu ứng dụng, nâng cao chất lượng đào tạo.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Nestlé từ chức sau khi CEO bất ngờ bị sa thải
15:33'
Chủ tịch Nestlé Paul Bulcke sẽ từ chức sau gần một thập kỷ đứng đầu hội đồng quản trị, sau khi cựu Giám đốc điều hành (CEO) Laurent Freixe đột ngột bị sa thải vào đầu tháng này.
-
Doanh nghiệp
Triển khai 50 dự án truyền tải điện tại miền Trung và Tây Nguyên
15:16'
EVNNPT đang triển khai 50 dự án truyền tải điện 500kV và 220kV tại miền Trung, Tây Nguyên, nhằm giải tỏa công suất nguồn điện lớn và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khu vực.
-
Doanh nghiệp
Khu công nghiệp xanh khởi nguồn từ cải cách thủ tục
12:17'
Công tác cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư, định hướng phát triển “xanh” trong các khu chế xuất, khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong những năm gần đây.
-
Doanh nghiệp
Google cam kết đầu tư 37 triệu USD vào trí tuệ nhân tạo ở châu Phi
09:00'
Google mới đây đã cam kết đầu tư 37 triệu USD để hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tại châu Phi, tập trung vào nông nghiệp, giáo dục, ngôn ngữ và nghiên cứu.
-
Doanh nghiệp
Hàng loạt doanh nghiệp lớn thông báo tăng giá do thuế quan của Mỹ
07:50'
Các mức thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch tăng giá sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Theo số liệu tài chính đã kiểm toán, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.