Doanh nghiệp thiết bị xây dựng chuẩn bị cho quá trình khử carbon

09:27' - 29/11/2023
BNEWS Nếu không cắt giảm lượng khí thải carbon, doanh nghiệp trong ngành này có thể phải đối mặt với sự phản đối từ các nhà đầu tư và đối tác kinh doanh.

Các công ty chuyên sản xuất thiết bị xây dựng lớn đang tận dụng các thương vụ “mua lại” để đảm bảo nguồn cung cấp pin điện - chuẩn bị cho giai đoạn khử carbon trong ngành này.

Komatsu của Nhật Bản - một trong những công ty thiết bị xây dựng lớn nhất thế giới đã công bố thỏa thuận mua American Battery Solutions - công ty phát triển và sản xuất pin lithium-ion cho xe thương mại và công nghiệp. Giá trị hợp đồng không được tiết lộ, nhưng việc sở hữu American Battery Solutions sẽ cho phép Komasu phát triển loại pin phù hợp với thiết bị xây dựng và khai thác mỏ của mình.

 

Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau khi tập đoàn Volvo (Thụy Điển) ngày 10/11 thông báo về thỏa thuận trị giá 210 triệu USD để mua lại mảng kinh doanh pin của Proterra - nhà sản xuất xe buýt điện của Mỹ gần đây đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Theo Volvo, việc mua lại này sẽ đẩy nhanh lộ trình sử dụng pin điện trong tương lai của công ty.

Không giống như lĩnh vực ô tô, điện khí hóa trong ngành xây dựng tiến triển chậm do những thách thức như kích thước lớn, yêu cầu năng lượng cao của nhiều thiết bị. Ngoài ra, các công trường xây dựng thường cách xa cơ sở hạ tầng sạc điện khiến điện năng trở nên không phù hợp.

Tuy nhiên, nếu không cắt giảm lượng khí thải carbon, doanh nghiệp trong ngành có thể phải đối mặt với sự phản đối từ các nhà đầu tư và đối tác kinh doanh. Điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất thiết bị tăng tốc điện khí hóa và Komatsu đã tung ra 4 mẫu máy xúc điện cỡ nhỏ và cỡ trung trong năm tài chính này. Tuy nhiên, thiết bị của Komatsu hiện đang sử dụng pin của Proterra, có nghĩa là công ty Nhật Bản có thể cần phải mua pin từ chính “đối thủ” Volvo sau thương vụ đầu tháng 11.

Trong khi doanh số bán thiết bị trong ngành biến động theo những nền kinh tế thì nhu cầu về các dịch vụ sau bán hàng như cung cấp phụ tùng và sửa chữa không giảm nhiều miễn là thiết bị vẫn hoạt động. Doanh số bán phụ tùng hiện chiếm khoảng 1/4 hoạt động kinh doanh thiết bị xây dựng của Komatsu.

Nhu cầu động cơ diesel yếu hơn trong bối cảnh giảm khí thải carbon sẽ ảnh hưởng đến nguồn doanh thu ổn định này. Tuy nhiên, với việc đảm bảo đảm bảo khả năng sử dụng pin nội bộ thông qua các hợp đồng mua bán, các nhà sản xuất thiết bị đang tìm cách để chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo trì cho thế hệ máy điện tiếp theo.

Các công ty thiết bị xây dựng khác cũng đang chuyển sang lĩnh vực pin còn có "gã khổng lồ" Caterpillar (Mỹ) đang đầu tư vào doanh nghiệp công nghệ pin Lithos Energy. Hitachi Construction Machinery đang hợp tác với nhà sản xuất thiết bị sạc của Hà Lan và Itochu của Nhật Bản để phát triển hệ thống sạc di động cỡ container có thể mang đến công trường.

Trong khi châu Âu có hệ thống trợ cấp để thúc đẩy việc sử dụng máy móc xây dựng dùng điện cũng như cơ sở hạ tầng sạc và tiêu chuẩn kỹ thuật tương đối tiên tiến, thì sự hỗ trợ của Nhật Bản cho lĩnh vực này bị đánh giá là còn thiếu.

Hiện Bộ Cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Nhật Bản đang xây dựng một hệ thống chứng nhận cho thiết bị xây dựng điện và có kế hoạch thúc đẩy việc này bằng các khoản trợ cấp. Tuy nhiên, điện khí hóa sẽ chỉ có tác động hạn chế đến lượng khí thải trừ khi được cung cấp bằng năng lượng tái tạo, điều mà Nhật Bản khó tiếp cận hơn so với châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục