Komatsu sẽ điều chỉnh giá sản phẩm để “giữ chân” khách hàng Đông Nam Á

08:03' - 05/12/2020
BNEWS Công ty chế tạo máy móc Komatsu của Nhật Bản sẽ "trình làng" nhiều máy xúc giá cả phải chăng hơn tại thị trường Đông Nam Á để cạnh tranh với các sản phẩm rẻ hơn do Trung Quốc sản xuất.

Máy xúc cỡ vừa loại 20 tấn, vốn phù hợp với việc phát triển đất ở và xây dựng đường sá sẽ được bán trên thị trường Thái Lan và Indonesia bắt đầu từ tháng 4/2021, và việc bán mặt hàng này tại các thị trường lân cận đang được xem xét. Các sản phẩm này sẽ được sản xuất tại Nhật Bản hoặc Thái Lan.

Máy xúc thủy lực cỡ này, dòng sản phẩm chủ lực của Komatsu, thường là máy đa năng có thể xử lý các công việc đòi hỏi nhiều mã lực như khai khoáng, khai thác đá và đốn gỗ.

Các mẫu máy mới sẽ được thiết kế với công suất động cơ vừa phải hơn và có giá thấp hơn từ 10-15%.

Komatsu hy vọng sẽ thu hút được những khách hàng đang cân nhắc các máy móc do Trung Quốc sản xuất, vốn có giá thành thấp hơn khoảng 20% so với các sản phẩm tương đương của Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

Komatsu ước tính doanh thu bán các thiết bị xây dựng, khai thác mỏ và tiện ích tại châu Á ngoài Nhật Bản và Trung Quốc là 129,8 tỷ yen (1,24 tỷ USD) trong năm tài chính 2020, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá than thế giới giảm đã làm suy yếu nhu cầu máy móc tại các nước xuất khẩu than lớn Indonesia, trong khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cũng “giáng” một đòn mạnh vào hoạt động kinh doanh nói chung của công ty này.

Thêm vào đó, thời buổi kinh tế khó khăn khiến các công ty xây dựng cân nhắc hơn về chi phí hoạt động.

Doanh thu bán máy móc của Komatsu ở Trung Quốc được dự báo đạt 149,4 tỷ yen trong năm tài chính 2020, tăng 18% so với năm trước đó, được thúc đẩy bởi hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng phát triển mạnh mẽ.

Komatsu vốn là cái tên được ưa chuộng trên thị trường máy móc xây dựng tại Indonesia. Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc như Sany Heavy Industry và XCMG Group ngày càng thách thức vị thế của công ty này trong những năm gần đây.

Máy móc Komatsu nối tiếng về tính dễ sử dụng, độ bền và đầy đủ các dịch vụ bảo trì. Nếu doanh số bán thiết bị mới giảm, mảng kinh doanh bảo trì của công ty cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Kiyoshi Mizuhara, quan chức phụ trách đơn vị tiếp thị máy móc xây dựng của Komatsu cho biết, công ty này đang điều chỉnh giá và các dòng sản phẩm của mình để “giữ chân” khách hàng với quyết tâm giữ 20% thị phần của mình tại Đông Nam Á.

Sự phát triển đô thị ở Đông Nam Á dự kiến sẽ vẫn mạnh mẽ trong trung và dài hạn. Oxford Economics cho rằng, hoạt động đầu tư vào lĩnh vực xây dựng ở Đông Nam Á sẽ tăng trung bình 6%/năm từ nay đến năm 2030, đạt 1.000 tỷ USD/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục