Doanh nghiệp thương mại điện tử nước ngoài phải đặt văn phòng tại Indonesia

20:24' - 01/06/2020
BNEWS Bộ Thương mại Indonesia vừa ban hành nghị định, theo đó yêu cầu các nhà kinh doanh thương mại điện tử nước ngoài phải đặt văn phòng đại diện tại quốc gia này.

Theo Quy định số 50/2020 của Bộ trưởng Thương mại có hiệu lực trong 6 tháng kể từ khi được ban hành hôm 13/5, chính sách trên sẽ được áp dụng đối với các công ty thương mại điện tử nước ngoài có hơn 1.000 giao dịch hoặc gửi 1.000 bưu kiện cho người tiêu dùng trong vòng một năm.

Năm 2019, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ký ban hành quy định chính phủ số 80/2019 về các hoạt động thương mại thông qua hệ thống điện tử hoặc nền tảng thương mại điện tử. Văn bản này bổ sung các quy định của Luật số 7/2014 về thương mại.

Theo quy định này, các thực thể nước ngoài có giao dịch điện tử với những người tiêu dùng cư trú tại khu vực tài phán của Indonesia và đáp ứng các tiêu chí nhất định (như số lượng giao dịch, giá trị giao dịch, số bưu kiện được gửi, lưu lượng truy cập hoặc người truy cập…) thì được coi là có “sự hiện diện vật lý” tại Indonesia.

Hoạt động kinh doanh qua nền tảng thương mại điện tử sẽ phải áp dụng các quy định và cơ chế thuế theo luật định.

Các công ty kinh doanh thương mại điện tử nước ngoài phải có chủ thể pháp lý rõ ràng và có nghĩa vụ tuân thủ các quy định pháp luật của Indonesia về xuất nhập khẩu, thông tin và giao dịch điện tử.

Cũng theo quy định nói trên, các công ty thực hiện giao dịch điện tử về hàng hóa và dịch vụ có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Indonesia sẽ phải xin phép từ các cơ quan có thẩm quyền nước sở tại theo luật định.

Ngoài ra, các công ty thương mại điện tử có nghĩa vụ hỗ trợ các chương trình của chính phủ như phải dành ưu tiên cho hàng hóa và dịch vụ trong nước.

Bên cạnh đó, các công ty thương mại điện tử trong và ngoài nước được yêu cầu sử dụng tên miền quốc gia “.id” và đặt máy chủ trên lãnh thổ Indonesia, đồng thời phải lưu trữ dữ liệu trong thời gian tối thiểu là 10 năm đối với các thông tin giao dịch tài chính và 5 năm đối với các thông tin khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục