Doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc “hốt bạc”
Những “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử và giao thực phẩm của Trung Quốc đang trở thành “ngư ông đắc lợi”, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và các doanh nghiệp cố gắng số hóa hoạt động kinh doanh.
Xu hướng này đang được đẩy nhanh trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19.
Các công ty Trung Quốc gần đây đã báo cáo doanh thu tăng mạnh trong quý II/2020 khi những chính sách hạn chế tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được nới lỏng.Theo ngân hàng Jefferies (Mỹ), sau sự bùng phát của đại dịch COVID-19, tốc độ số hóa tiếp tục tăng nhanh và sự chuyển dịch từ ngoại tuyến sang trực tuyến, đặc biệt là mua sắm cá nhân, đang trở thành thói quen của người tiêu dùng.
Meituan Dianping, công ty cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu lớn nhất Trung Quốc, đã thông báo đạt lợi nhuận ròng 2,2 tỷ NDT (319,5 triệu USD) trong quý II, tăng hơn 152% so với cùng kỳ năm ngoái.Con số này trái ngược với khoản lỗ 1,58 tỷ NDT trong quý I/2020. Trong một thông cáo báo chí, Meituan cho biết đại dịch đã đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang bán hàng trực tuyến của các nhà hàng, làm gia tăng sự kết hợp của các thương hiệu chất lượng cao trên nền tảng của công ty này.
Trong khi đó, Alibaba báo cáo doanh thu đạt 153,75 tỷ NDT trong quý II/2020, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.Tốc độ tăng trưởng này cao hơn mức được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm. Và giống như Meituan, dịch vụ giao hàng theo yêu cầu Ele.me của Alibaba, cũng có một số con số cải thiện.
Alibaba cho biết tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa của dịch vụ giao hàng thực phẩm Ele.me chuyển sang tích cực trong tháng Tư và cải thiện trong quý II khi các biện pháp ngăn chặn đại dịch ở Trung Quốc được dỡ bỏ.
JD.com, đối thủ của Alibaba, cũng công bố doanh thu tăng vọt. Công ty này cho biết thu nhập ròng trong quý II là 16,45 tỷ NDT (2,32 tỷ USD), tăng hơn 2.500% so với cùng kỳ năm ngoái.Richard Liu, Giám đốc điều hành của JD.com, cho biết kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, JD đã tận dụng năng lực về công nghệ cũng như chuỗi cung ứng đặc biệt của công ty này để đóng góp cho xã hội, đảm bảo sự ổn định cho nguồn cung cấp và phân phối nhu yếu phẩm cho người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp Trung Quốc vẫn thận trọng trước thỏa thuận thương mại với Mỹ
12:44' - 13/01/2020
Mỹ và Trung Quốc có thể để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một, song các doanh nghiệp Trung Quốc hiện vẫn có những kế hoạch dự phòng trong trường hợp cuộc chiến thuế quan giữa hai nước tái diễn.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư 8,5 tỷ USD vào Indonesia
21:28' - 21/12/2019
Nhà sản xuất thiết bị cơ khí CFHI (Trung Quốc) mới đây đã ký kết ý định thư đầu tư 120.000 tỷ rupiah (8,5 tỷ USD) để phát triển một nhà máy trên khu đất rộng 1.500 ha tại đặc khu kinh tế (SEZ) Palu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc hưởng lợi từ thị trường vốn phát triển
19:10' - 23/09/2019
Ngày càng nhiều doanh nghiệp niêm yết của Trung Quốc đã huy động số vốn cần thiết để mở rộng hoạt động và đầu tư cho nghiên cứu và phát triển và đạt được những kết quả kinh doanh lạc quan.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Vĩnh Phúc “đỏ mắt” tìm người
09:20'
Nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Vĩnh Phúc mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhu cầu tuyển dụng số lượng lao động lớn và có những chính sách đãi ngộ tốt, nhưng vẫn rơi vào cảnh “đỏ mắt” tìm người.
-
Doanh nghiệp
Khu đô thị thông minh: Cột mốc quan trọng của hợp tác Việt Nam - CHLB Đức
16:28' - 06/05/2025
Dự án SUA là kết quả tiêu biểu về hợp tác giữa nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn, góp phần giải quyết những thách thức cấp bách của đô thị hóa nhanh chóng, biến đổi khí hậu...
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Sự chuyển mình mang tính chiến lược trong ngành công nghiệp, năng lượng
15:37' - 06/05/2025
Việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) chính thức mang tên gọi mới “Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam” là một bước ngoặt mang tầm chiến lược.
-
Doanh nghiệp
Shein và Temu tăng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số tại châu Âu
15:11' - 06/05/2025
Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường Sensor Tower, hai nền tảng thương mại điện tử trong lĩnh vực thời trang nhanh là Shein và Temu đã tăng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số tại châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Meta sa thải hơn 2.000 nhân viên kiểm duyệt nội dung
15:05' - 06/05/2025
Hơn 2.000 nhân viên thực hiện việc kiểm duyệt nội dung trên các mạng xã hội cho Meta tại Barcelona (Tây Ban Nha) đã nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng gần 9 triệu ghế cho dịp cao điểm hè
14:47' - 06/05/2025
Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách nên đặt chỗ và xuất vé sớm, đặc biệt trên các đường bay nội địa và quốc tế có nhu cầu cao.
-
Doanh nghiệp
THILOGI mở rộng dịch vụ cung ứng và phát triển logistics miền Trung
14:18' - 06/05/2025
THILOGI vừa tổ chức hội cung ứng dịch vụ logistics năm 2025 cho các doanh nghiệp Quảng Nam và Quảng Ngãi nhằm thúc đẩy hợp tác, mở rộng dịch vụ chuỗi cung ứng và phát triển logistics miền Trung.
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp châu Âu đạt 3,8%
12:04' - 06/05/2025
Theo dữ liệu của Bloomberg Intelligence, các công ty thuộc chỉ số MSCI Europe cho đến nay ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình 3,8%, vượt xa dự báo trước mùa báo cáo lợi nhuận là giảm 1,4%.
-
Doanh nghiệp
Hải Phòng lần đầu tiên dẫn đầu Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2024
11:56' - 06/05/2025
Theo Bảng xếp hạng PCI 2024, Hải Phòng lần đầu tiên đã vươn lên vị trí dẫn đầu với 74,84 điểm.