Doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc “hốt bạc”
Những “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử và giao thực phẩm của Trung Quốc đang trở thành “ngư ông đắc lợi”, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và các doanh nghiệp cố gắng số hóa hoạt động kinh doanh.
Xu hướng này đang được đẩy nhanh trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19.
Các công ty Trung Quốc gần đây đã báo cáo doanh thu tăng mạnh trong quý II/2020 khi những chính sách hạn chế tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được nới lỏng.Theo ngân hàng Jefferies (Mỹ), sau sự bùng phát của đại dịch COVID-19, tốc độ số hóa tiếp tục tăng nhanh và sự chuyển dịch từ ngoại tuyến sang trực tuyến, đặc biệt là mua sắm cá nhân, đang trở thành thói quen của người tiêu dùng.
Meituan Dianping, công ty cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu lớn nhất Trung Quốc, đã thông báo đạt lợi nhuận ròng 2,2 tỷ NDT (319,5 triệu USD) trong quý II, tăng hơn 152% so với cùng kỳ năm ngoái.Con số này trái ngược với khoản lỗ 1,58 tỷ NDT trong quý I/2020. Trong một thông cáo báo chí, Meituan cho biết đại dịch đã đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang bán hàng trực tuyến của các nhà hàng, làm gia tăng sự kết hợp của các thương hiệu chất lượng cao trên nền tảng của công ty này.
Trong khi đó, Alibaba báo cáo doanh thu đạt 153,75 tỷ NDT trong quý II/2020, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.Tốc độ tăng trưởng này cao hơn mức được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm. Và giống như Meituan, dịch vụ giao hàng theo yêu cầu Ele.me của Alibaba, cũng có một số con số cải thiện.
Alibaba cho biết tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa của dịch vụ giao hàng thực phẩm Ele.me chuyển sang tích cực trong tháng Tư và cải thiện trong quý II khi các biện pháp ngăn chặn đại dịch ở Trung Quốc được dỡ bỏ.
JD.com, đối thủ của Alibaba, cũng công bố doanh thu tăng vọt. Công ty này cho biết thu nhập ròng trong quý II là 16,45 tỷ NDT (2,32 tỷ USD), tăng hơn 2.500% so với cùng kỳ năm ngoái.Richard Liu, Giám đốc điều hành của JD.com, cho biết kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, JD đã tận dụng năng lực về công nghệ cũng như chuỗi cung ứng đặc biệt của công ty này để đóng góp cho xã hội, đảm bảo sự ổn định cho nguồn cung cấp và phân phối nhu yếu phẩm cho người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp Trung Quốc vẫn thận trọng trước thỏa thuận thương mại với Mỹ
12:44' - 13/01/2020
Mỹ và Trung Quốc có thể để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một, song các doanh nghiệp Trung Quốc hiện vẫn có những kế hoạch dự phòng trong trường hợp cuộc chiến thuế quan giữa hai nước tái diễn.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư 8,5 tỷ USD vào Indonesia
21:28' - 21/12/2019
Nhà sản xuất thiết bị cơ khí CFHI (Trung Quốc) mới đây đã ký kết ý định thư đầu tư 120.000 tỷ rupiah (8,5 tỷ USD) để phát triển một nhà máy trên khu đất rộng 1.500 ha tại đặc khu kinh tế (SEZ) Palu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc hưởng lợi từ thị trường vốn phát triển
19:10' - 23/09/2019
Ngày càng nhiều doanh nghiệp niêm yết của Trung Quốc đã huy động số vốn cần thiết để mở rộng hoạt động và đầu tư cho nghiên cứu và phát triển và đạt được những kết quả kinh doanh lạc quan.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Máy chủ mới của Nvidia giúp các mô hình AI tăng hiệu suất 10 lần
09:53'
“Ông lớn” ngành chip Nvidia vừa công bố dữ liệu cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới nhất của hãng có thể cải thiện hiệu suất của các mô hình AI lên gấp 10 lần so với thế hệ trước.
-
Doanh nghiệp
Sabeco hỗ trợ 1,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ
22:09' - 05/12/2025
Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco) và Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev) đã hỗ trợ 1,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão lũ.
-
Doanh nghiệp
Traphaco lần thứ 8 vào Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam
18:36' - 05/12/2025
Tại Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Traphaco tiếp tục được vinh danh Top 10 doanh nghiệp bền vững (CSI), đánh dấu 8 năm góp mặt trong bảng xếp hạng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tiếp nhận 22 tàu bay trong chưa đầy 1 tháng
15:14' - 05/12/2025
Vietjet luôn hướng tới mục tiêu là hãng hàng không tiên phong của khu vực, kết nối bầu trời và là cầu nối tăng trưởng giữa các quốc gia.
-
Doanh nghiệp
TikTok rót 38 tỷ USD vào Brazil xây trung tâm dữ liệu và công viên điện gió
08:48' - 05/12/2025
TikTok công bố khoản đầu tư gần 38 tỷ USD vào Brazil, xây trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Mỹ Latinh và phát triển công viên điện gió, thể hiện cam kết mở rộng dài hạn tại thị trường này.
-
Doanh nghiệp
Đẩy mạnh đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối hiện đại AEON
15:48' - 04/12/2025
Ngày 4/12 “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025” đã khai mạc tại Trung tâm mua sắm AEON MALL Bình Tân, TP. HCM.
-
Doanh nghiệp
Vụ vi phạm dữ liệu của Coupang: Doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc gánh hậu quả
15:34' - 04/12/2025
Hậu quả từ vụ vi phạm dữ liệu của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc đang ngày càng lan rộng sang các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc nhiều vào nền tảng này để bán hàng.
-
Doanh nghiệp
Công bố chỉ số về mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp
15:25' - 04/12/2025
Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đổi mới sáng tạo năm 2025 nhằm xây dựng bộ dữ liệu thực chứng toàn diện về năng lực văn hóa và đổi mới của doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng 45% so với cùng kỳ
10:14' - 04/12/2025
11 tháng của năm 2025, tổng giá trị giải ngân đầu tư của Petrovietnam đạt hơn 43,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.

Xe robot giao hàng tự hành của dịch vụ giao hàng trực tuyến Meituan Dianping. Ảnh: SCMP