Doanh nghiệp Trung Quốc nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam
Đồng thời, giảm dần tỷ trọng xuất khẩu hàng nguyên, nhiên liệu và khoáng sản. Đây là thông tin được cho biết tại Diễn đàn “Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc 2018” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hội xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT China) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 5/12.
Hiện tại, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc trên thế giới. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc trong 10 tháng của năm 2018 đạt gần 86,7 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2017. Còn ở lĩnh vực đầu tư, tính luỹ kế đến cuối tháng 9/2018, Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam 2.041 dự án, với số vốn đăng ký 12,78 tỷ USD, đứng thứ 7 trên tổng 129 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Riêng 10 tháng của năm 2018, Trung Quốc là nhà đầu tư đứng thứ 5 trong tổng số 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp Việt Nam cho hay, các mặt xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc có thể kể đến là mặt hàng điện tử, máy vi tính và linh kiện; nông sản; giày dép các loại… Ngược lại, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam với đa dạng chủng loại mặt hàng như máy móc, thiết bị, nhóm mặt hàng vải may mặc, sắt thép… Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, về quan hệ thương mại, Việt Nam – Trung Quốc đang có những bước tiến thuận lợi khi hai nước cùng thực hiện đường lối đổi mới kinh tế và hội nhập quốc tế trong nhiều năm qua. Theo đó, với nhiều điểm tương đồng và vị trí địa lý thuận lợi, Trung Quốc luôn là một trong những thị trường lớn đầy tiềm năng của Việt Nam. Theo ông Võ Tân Thành, với vai trò là cơ quan xúc tiến thương mại quốc gia, VCCI luôn tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tổ chức các đoàn khảo sát thị trường tìm kiếm cơ hội hợp tác tại các nước; trong đó, có Trung Quốc.Do đó, Diễn đàn “Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc 2018” là hoạt động không nằm ngoài mục tiêu tạo điều kiện cho cộng đồng hai nước cập nhật thông tin thương mại và đầu tư. Đồng thời, gặp gỡ và tìm kiếm đối tác lâu dài, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư… giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian tới.
Bà Du Hải Yến, Phó Hội trưởng Hội xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT China) nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác thương mại Việt – Trung không ngừng phát triển tích cực, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên dẫn đầu trong các nước ASEAN. Trong đó, Trung Quốc ngày càng cải cách và mở cửa thị trường, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài; trong đó, có doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại Việt – Trung đã không ngừng kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai bên ở nhiều lĩnh vực. Theo đó, Hội xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc là một trong những đơn vị tích cực triển khai nhiều hoạt động giao thương, góp phần vào sự phát triển quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp nói riêng, hai nước nói chung. Liên quan đến hoạt động xúc tiến hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, ông Dương Tú Hữu, Phó Tổng thư ký UBND Thành phố Thẩm Quyến cho hay, địa phương này luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, nhất là các lĩnh vực sản xuất thiết bị, điện và năng lượng tái tạo. Thẩm Quyến là thành phố của sự đổi mới cho phát triển đô thị và cam kết xây dựng một trung tâm khoa học, công nghệ quốc tế, đổi mới công nghiệp… Theo ông Dương Tú Hữu, đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ, sản phẩm tiên tiến trong nhiều lĩnh vực công nghệ thông tin, bảo tồn năng lượng và bảo vệ môi trường, vật liệu mới… Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam còn có thể tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại Thẩm Quyến như Hội chợ công nghệ cao hay Triển lãm Khoa học và Công nghệ Trung Quốc… được tổ chức thường niên. Riêng đánh giá về những lợi thế kinh tế thu hút nhà đầu tư nước ngoài của Việt Nam, ông Shen Wenjien, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Shen Yue cho rằng, Việt Nam có môi trường thuế thuận lợi hơn một số quốc gia khác; lực lượng lao động dồi dào và chi phí lao động cạnh tranh… Bên cạnh đó, Việt Nam đã bước vào giai đoạn kinh tế phát triển sau những năm cải cách và mở cửa, mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nước ngoài. Thống kê trong những năm gần đây, xu hướng các công ty Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam là rất lớn. Điều này xuất phát từ nguyên nhân, nhiều công ty Trung Quốc đã phát triển thành các Tập đoàn xuyên quốc gia, đồng thời Việt Nam đang trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế. Đặc biệt, trên nền tảng cải cách và mở cửa của Việt Nam, không ít doanh nghiệp từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đã đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh và xây dựng được thương hiệu. Chính vì vậy, dự báo trong thời gian tới, các công ty Trung Quốc sẽ nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực tại Việt Nam./. Xem thêm:>>Xuất khẩu tự tin vượt ngưỡng
>>Việt Nam - Hàn Quốc phát triển hợp tác thương mại và đầu tư
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thêm lực đẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản
18:11' - 05/10/2018
Để tăng cường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Nhật Bản, Việt Nam và Nhật Bản cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và triển khai hiệu quả Hiệp định VJEPA.
-
Kinh tế & Xã hội
Làm gì để nông sản Việt giữ được thị trường?
14:15' - 01/09/2018
Với thị hiếu tiêu dùng tương đồng nhau, Việt Nam và Trung Quốc có vị trí địa lý sát nhau, lại chung đường biên giới khá dài nên vận chuyển hàng hóa thuận lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối tiêu thụ nông sản ở các tỉnh biên giới Việt-Trung
13:28' - 18/08/2018
Ngày 18/8, tại tỉnh Lạng Sơn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn đồng tổ chức hội nghị Kết nối tiêu thụ nông sản các tỉnh biên giới Việt Nam – Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Malaysia tăng đột biến
08:42' - 03/07/2018
Thống kê mới nhất cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang Malaysia đạt gần 122,4 triệu USD, tăng 177% so với cùng kỳ năm 2017.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đầu mối trước diễn biến giá xăng dầu giảm liên tiếp
19:39' - 18/12/2025
Với việc giá xăng dầu được điều hành chủ yếu theo xu hướng giảm kể từ kỳ điều chỉnh vào ngày 13/11 đến nay, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn khi giá bán ra thấp hơn giá nhập.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo – Phú Mỹ hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2025
19:30' - 18/12/2025
Năm 2025, Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ)-đơn vị thành viên của Petrovietnam đã vượt qua mọi áp lực và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được giao.
-
Doanh nghiệp
Vận hành hiệu quả và minh bạch thị trường năng lượng tại Việt Nam
14:51' - 18/12/2025
Thị trường năng lượng chỉ có thể vận hành hiệu quả khi được đặt trên nền tảng pháp lý ổn định, nhất quán và có khả năng dự báo dài hạn
-
Doanh nghiệp
OpenAI đàm phán huy động 10 tỷ USD từ Amazon
08:00' - 18/12/2025
OpenAI đang đàm phán để huy động ít nhất 10 tỷ USD từ Amazon, có thể định giá công ty trên 500 tỷ USD, đồng thời sử dụng chip AI Trainium, giúp Amazon gia tăng vị thế trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Samsung vạch chiến lược 2026, tăng tốc chip AI trước cạnh tranh gay gắt
12:13' - 17/12/2025
Samsung Electronics tổ chức họp chiến lược toàn cầu cuối năm nhằm xây dựng lộ trình 2026, tập trung mở rộng vai trò trong chuỗi cung ứng chip AI và thu hẹp khoảng cách với các đối thủ dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chật vật kiếm lời từ AI tạo sinh sau cơn sốt ChatGPT
11:26' - 17/12/2025
Ba năm sau khi ChatGPT bùng nổ, nhiều doanh nghiệp thừa nhận khó thu lợi từ AI tạo sinh, khi chi phí cao, chất lượng đầu ra thiếu ổn định và công nghệ chưa thể thay thế vai trò con người như kỳ vọng.
-
Doanh nghiệp
Royal Air Maroc sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới
10:44' - 17/12/2025
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngành dệt may thích ứng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động
20:32' - 16/12/2025
Chiều 16/12, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức Hội thảo "Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong môi trường biến động".
-
Doanh nghiệp
Dư địa tăng tốc cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Hà Nội
19:52' - 16/12/2025
Hà Nội đang có chính sách hỗ trợ cho xu hướng dịch chuyển mạnh sang các lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo của khối doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị mặt hàng hoa quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN