Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm hướng đi mới cho xe tự lái (Phần 1)
Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã hứa hẹn về một thế giới tràn ngập xe tự hành, hay còn gọi là xe tự lái (AV), giúp cho cho con đường trở nên an toàn và ít tắc nghẽn hơn. Tuy nhiên, còn đó những rào cản về quy định cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi những chiếc xe này được cho phép lưu thông trên đường.
Những chiếc xe không người lái chạy quanh đường South Ronghua ở Trung Quốc có thiết kế không khác gì các sản phẩm tương tự sản xuất tại Mỹ, được trang bị hệ thống cảm biến phức tạp cùng một siêu máy tính để xử lý dữ liệu. Chính quyền Bắc Kinh đã đặt tên cho khu vực nằm ở phía Đông Nam của thành phố Bắc Kinh này là BắcKinh-e-Town.Đây là một trong những không gian đô thị đang phát triển trên khắp Trung Quốc được thiết kế để thử nghiệm phương tiện tự hành. Trên những con đường có biển báo hiệu Đường thử nghiệm quốc gia, người ta có thể nhìn thấy ô tô mang thương hiệu của các công ty sản xuất AV hàng đầu Trung Quốc như Baidu, Pony.ai, WeRide.
Trên thực tế, các doanh nghiệp phương Tây vẫn luôn đi đầu về mặt công nghệ. Giám đốc cấp cao của một công ty AV tại Trung Quốc nhận định rằng tất cả các công ty đều đi sau Waymo - công ty con của Alphabet (sở hữu Google) và Cruise - công ty con chuyên nghiên cứu và thiết kế xe tự lái của “người khổng lồ" ô tô Mỹ General Motors (GM).Các xe tự lái của Waymo có số dặm chạy thử nghiệm nhiều hơn tất cả các xe AV của Trung Quốc cộng lại. Trong khi đó, Cruise đã thu hút được 6,2 tỷ USD vốn đầu tư kể từ khi GM thâu tóm công ty khởi nghiệp này với giá 1 tỷ USD vào năm 2016. Công ty nghiên cứu CB Insights ước tính 11,9 tỷ USD đã được rót vào các công ty AV của Mỹ từ năm 2014 tới nay, so với mức 4,4 tỷ USD ở Trung Quốc.Tuy nhiên, khi mà người ta vẫn chưa thể thiết kế một phần mềm lái xe có thể xử lý các tình huống hỗn loạn trên đường, Trung Quốc đang áp dụng chiến lược thay thế, đó là thay đổi đường phố sao cho phần mềm có thể xử lý.Cách tiếp cận này liên quan đến việc cài đặt các cảm biến trên đường để điều hướng phương tiện, ban hành quy định mới đối với người tham gia giao thông, thiết kế (hoặc tái quy hoạch) cảnh quan đô thị theo hướng thân thiện với xe tự hành và hạn chế trách nhiệm pháp lý của các công ty AV trong một số trường hợp xảy ra tai nạn.
Bên cạnh đó, các nhà cung cấp mạng di động, như China Mobile và các nhà sản xuất thiết bị viễn thông, như Huawei, đang phát triển công nghệ để góp phần đẩy nhanh tốc độ đưa xe tự lái ra sử dụng trên đường. Huawei kỳ vọng sản phẩm ăng-ten di động sử dụng mạng 5G của công ty này đảm nhận vai trò lớn trong quá trình xử lý cần thiết để điều khiển xe tự lái. Điều đó cũng đồng nghĩa với một phần lợi nhuận lớn hơn hứa hẹn sẽ thu được từ lĩnh vực này.Trong một bài phát biểu gần đây, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Miêu Vu cho biết thị trường của các phương tiện có khả năng kết nối dự kiến có giá trị lên tới 100 tỷ NDT (14 tỷ USD) vào năm 2020. Và giá trị thị trường xe tự lái của quốc gia 1,4 tỷ dân này có thể đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2040, theo ước tính của các chuyên gia tư vấn tại McKinsey.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
BMW và Daimler AG hợp tác chiến lược phát triển hệ thống xe tự lái
07:46' - 05/07/2019
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 4/7, hai tập đoàn sản xuất ô tô của Đức Daimler AG và BMW đã triển khai hợp tác chiến lược dài hạn trong lĩnh vực phát triển hệ thống xe tự lái.
-
DN cần biết
Singapore trở thành trung tâm thử nghiệm và phát triển xe tự lái
21:27' - 27/06/2019
Singapore đang nhanh chóng trở thành một trung tâm được nhiều người biết tới về thử nghiệm và phát triển xe tự lái.
-
Chuyển động DN
Uber "lấn sân" sang lĩnh vực ô tô tự lái
16:58' - 27/06/2019
Hãng taxi công nghệ Uber ngày 26/6 thông báo hãng mua lại công ty khởi nghiệp về máy tính Mighty AI để thúc đẩy phát triển công nghệ ô tô tự lái.
-
Kinh tế & Xã hội
Xe tự lái tại Nhật Bản sẽ được phép vận hành từ năm 2020
12:56' - 17/05/2019
Ngày 17/5, bản dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ của Nhật Bản hướng tới việc cho phép xe tự lái bắt đầu vận hành vào năm 2020 đã chính thức được hoàn thiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Thái Lan bị đình chỉ Paetongtarn Shinawatra ra hầu tòa
13:54'
Sáng 21/8, Thủ tướng bị đình chỉ của Thái Lan, bà Paetongtarn Shinawatra đã có mặt tại Tòa án Hiến pháp nước này để tham gia phiên điều trần nhân chứng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ từ chối đàm phán thuế quan với Brazil
08:02'
Ông Celso Amorim, cố vấn đặc biệt về đối ngoại của Tổng thống Brazil Lula da Silva khẳng định Chính phủ Mỹ đã từ chối đàm phán với Brazil liên quan đến các biện pháp thuế quan mới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga: Động đất độ lớn 5,3 ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka
18:05' - 20/08/2025
Ngày 20/8, trận động đất độ lớn 5,3 đã xảy ra ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka của Nga.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Thâm hụt ngân sách Liên bang có thể lên đến 22.700 tỷ USD
16:37' - 20/08/2025
Theo Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm (CRFB), thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong thập kỷ tới có thể lên đến 22.700 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ chấp thuận yêu cầu tham vấn của Brazil tại WTO về thuế quan
15:38' - 20/08/2025
Mỹ đã chấp thuận yêu cầu tham vấn của Brazil tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến việc Mỹ áp thuế 50% đối với hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ này.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: Xuất khẩu thực phẩm sang Mỹ giảm do tác động từ thuế quan
10:15' - 20/08/2025
Xuất khẩu thực phẩm của Hàn Quốc sang Mỹ trong tháng 7 đã ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ bổ sung 407 loại sản phẩm phải chịu thuế quan
07:38' - 20/08/2025
Theo CNBC, các mức thuế mới, có hiệu lực từ 18/8/2025, mở rộng phạm vi áp dụng đối với các mặt hàng mà Tổng thống Donald Trump trước đó đã công bố đánh thuế.
-
Kinh tế Thế giới
Các doanh nghiệp Nhật Bản đối mặt những trở ngại ngày càng tăng từ thuế quan
07:00' - 20/08/2025
Các doanh nghiệp phi sản xuất dự kiến lợi nhuận ròng kết hợp đạt gần 27.040 tỷ yen (183 tỷ USD), giảm 5% so với năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp với sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU
12:47' - 19/08/2025
Ngày 18/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ gia hạn thêm 6 tháng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) đến hết ngày 21/2/2026.