Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm hướng đi mới cho xe tự lái (Phần 1)
Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã hứa hẹn về một thế giới tràn ngập xe tự hành, hay còn gọi là xe tự lái (AV), giúp cho cho con đường trở nên an toàn và ít tắc nghẽn hơn. Tuy nhiên, còn đó những rào cản về quy định cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi những chiếc xe này được cho phép lưu thông trên đường.
Những chiếc xe không người lái chạy quanh đường South Ronghua ở Trung Quốc có thiết kế không khác gì các sản phẩm tương tự sản xuất tại Mỹ, được trang bị hệ thống cảm biến phức tạp cùng một siêu máy tính để xử lý dữ liệu. Chính quyền Bắc Kinh đã đặt tên cho khu vực nằm ở phía Đông Nam của thành phố Bắc Kinh này là BắcKinh-e-Town.Đây là một trong những không gian đô thị đang phát triển trên khắp Trung Quốc được thiết kế để thử nghiệm phương tiện tự hành. Trên những con đường có biển báo hiệu Đường thử nghiệm quốc gia, người ta có thể nhìn thấy ô tô mang thương hiệu của các công ty sản xuất AV hàng đầu Trung Quốc như Baidu, Pony.ai, WeRide.
Trên thực tế, các doanh nghiệp phương Tây vẫn luôn đi đầu về mặt công nghệ. Giám đốc cấp cao của một công ty AV tại Trung Quốc nhận định rằng tất cả các công ty đều đi sau Waymo - công ty con của Alphabet (sở hữu Google) và Cruise - công ty con chuyên nghiên cứu và thiết kế xe tự lái của “người khổng lồ" ô tô Mỹ General Motors (GM).Các xe tự lái của Waymo có số dặm chạy thử nghiệm nhiều hơn tất cả các xe AV của Trung Quốc cộng lại. Trong khi đó, Cruise đã thu hút được 6,2 tỷ USD vốn đầu tư kể từ khi GM thâu tóm công ty khởi nghiệp này với giá 1 tỷ USD vào năm 2016. Công ty nghiên cứu CB Insights ước tính 11,9 tỷ USD đã được rót vào các công ty AV của Mỹ từ năm 2014 tới nay, so với mức 4,4 tỷ USD ở Trung Quốc.Tuy nhiên, khi mà người ta vẫn chưa thể thiết kế một phần mềm lái xe có thể xử lý các tình huống hỗn loạn trên đường, Trung Quốc đang áp dụng chiến lược thay thế, đó là thay đổi đường phố sao cho phần mềm có thể xử lý.Cách tiếp cận này liên quan đến việc cài đặt các cảm biến trên đường để điều hướng phương tiện, ban hành quy định mới đối với người tham gia giao thông, thiết kế (hoặc tái quy hoạch) cảnh quan đô thị theo hướng thân thiện với xe tự hành và hạn chế trách nhiệm pháp lý của các công ty AV trong một số trường hợp xảy ra tai nạn.
Bên cạnh đó, các nhà cung cấp mạng di động, như China Mobile và các nhà sản xuất thiết bị viễn thông, như Huawei, đang phát triển công nghệ để góp phần đẩy nhanh tốc độ đưa xe tự lái ra sử dụng trên đường. Huawei kỳ vọng sản phẩm ăng-ten di động sử dụng mạng 5G của công ty này đảm nhận vai trò lớn trong quá trình xử lý cần thiết để điều khiển xe tự lái. Điều đó cũng đồng nghĩa với một phần lợi nhuận lớn hơn hứa hẹn sẽ thu được từ lĩnh vực này.Trong một bài phát biểu gần đây, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Miêu Vu cho biết thị trường của các phương tiện có khả năng kết nối dự kiến có giá trị lên tới 100 tỷ NDT (14 tỷ USD) vào năm 2020. Và giá trị thị trường xe tự lái của quốc gia 1,4 tỷ dân này có thể đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2040, theo ước tính của các chuyên gia tư vấn tại McKinsey.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
BMW và Daimler AG hợp tác chiến lược phát triển hệ thống xe tự lái
07:46' - 05/07/2019
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 4/7, hai tập đoàn sản xuất ô tô của Đức Daimler AG và BMW đã triển khai hợp tác chiến lược dài hạn trong lĩnh vực phát triển hệ thống xe tự lái.
-
DN cần biết
Singapore trở thành trung tâm thử nghiệm và phát triển xe tự lái
21:27' - 27/06/2019
Singapore đang nhanh chóng trở thành một trung tâm được nhiều người biết tới về thử nghiệm và phát triển xe tự lái.
-
Chuyển động DN
Uber "lấn sân" sang lĩnh vực ô tô tự lái
16:58' - 27/06/2019
Hãng taxi công nghệ Uber ngày 26/6 thông báo hãng mua lại công ty khởi nghiệp về máy tính Mighty AI để thúc đẩy phát triển công nghệ ô tô tự lái.
-
Kinh tế & Xã hội
Xe tự lái tại Nhật Bản sẽ được phép vận hành từ năm 2020
12:56' - 17/05/2019
Ngày 17/5, bản dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ của Nhật Bản hướng tới việc cho phép xe tự lái bắt đầu vận hành vào năm 2020 đã chính thức được hoàn thiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ áp thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản, EU
20:02'
Theo thông báo của Bộ Tài chính Ấn Độ, quyết định được đưa ra dựa trên khuyến nghị của Cục Giải quyết Tranh chấp Thương mại (DGTR).
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ thông tin về “ghế” Chủ tịch Fed tiếp theo
19:16'
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ sớm công bố người nắm giữ chức Chủ tịch tiếp theo của Fed, đồng thời tiết lộ ông hiện đang đánh giá cao ứng cử viên Kevin Warsh.
-
Kinh tế Thế giới
Starlink sẽ ra mắt tại Hàn Quốc sớm nhất vào tháng 6/2025
18:56'
Dịch vụ Internet vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp (LEO) của SpaceX Starlink (Mỹ), sẽ được sử dụng ở Hàn Quốc sớm nhất là vào tháng 6/2025 hoặc muộn nhất là vào tháng 7/2025 tới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh tăng cường phòng thủ, phát triển taxi bay và máy bay siêu thanh
18:27'
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký 3 sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của nước này trước các mối đe dọa từ thiết bị bay không người lái (drone).
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc xem xét đẩy nhanh phê duyệt xuất khẩu đất hiếm sang EU
16:46'
Bộ Thương mại Trung Quốc sẵn sàng đẩy nhanh quá trình thẩm định và phê duyệt các đơn xin xuất khẩu đất hiếm cho doanh nghiệp thuộc Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Bài toán khó của các nền kinh tế châu Á
13:46'
Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc có điểm chung đáng chú ý là tỷ suất sinh (số con trung bình mà một người phụ nữ sinh ra trong đời) dưới mức 1,5 – ngưỡng được xem là “siêu ít sinh”.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D.Trump: Quan hệ với tỷ phú Elon Musk “đã kết thúc”
10:46'
Ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng quan hệ giữa ông với Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX “đã kết thúc”.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
09:47'
Bnews/vnanet.vn điểm lại các sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
-
Kinh tế Thế giới
Những biến động trong quan hệ thương mại Trung Quốc-EU
08:58'
Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 7/6 cho biết nước này sẵn sàng đẩy nhanh việc xét duyệt và cấp phép xuất khẩu đất hiếm cho các công ty thuộc Liên minh châu Âu (EU).