Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm hướng đi mới cho xe tự lái (Phần 2)
Các công ty Trung Quốc có thể thu được lợi nhuận vào thời điểm trước khi một chiếc xe tự hành hoàn hảo ra đời. Khả năng kiếm lời bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ đơn giản giúp các công ty có thêm ngân sách để đầu tư cho các nghiên cứu “dài hơi” hơn.
Đồng thời, các doanh nghiệp này được bảo vệ khỏi cạnh tranh nước ngoài nhờ các quy định giới hạn vốn đầu tư của các công ty AV nước ngoài trong các liên doanh với Trung Quốc.
Một lợi thế khác mà các công ty phát triển xe tự lái của Trung Quốc có được so với các đồng nghiệp phương Tây, đó là sự hỗ trợ của nhà nước. Theo Giám đốc điều hành một công ty AV Trung Quốc, các kế hoạch của chính phủ đã tiếp sức cho lĩnh vực xe tự lái. Ví dụ như quy hoạch cơ sở hạ tầng, thúc đẩy công nghệ mới và sửa đổi các chính sách.Theo truyền thông nhà nước, Trung Quốc sẽ chi tới 220 tỷ USD cho mạng 5G vào năm 2025 và có kế hoạch lắp đặt các cơ sở hạ tầng cần thiết cho xe tự hành trong những năm 2020.Cụ thể là các mạng viễn thông để thu thập dữ liệu từ các phương tiện và môi trường xung quanh, nền tảng điện toán đám mây để xử lý các dữ liệu và cung cấp bản đồ để điều hướng cho xe tự lái. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng thúc đẩy các tiêu chuẩn và quy định thân thiện với xe tự lái.
Tuy nhiên, con đường đi đến tương lai không hoàn toàn suôn sẻ đối với ngành công nghiệp xe tự lái của Trung Quốc. Giống như các công ty công nghệ Trung Quốc khác, lĩnh vực này cũng bị cuốn vào cuộc chiến kinh tế-thương mại Mỹ-Trung.Vào tháng Năm, Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã cấm các công ty Mỹ cung cấp linh kiện cho Huawei với viện dẫn lý do an ninh quốc gia. Ngày 7/10, tám công ty Trung Quốc khác đã bị liệt vào “danh sách đen”, bao gồm cả những công ty sản xuất các thiết bị sử dụng trong xe tự hành.
Việc mất khả năng tiếp cận công nghệ Mỹ là rủi ro đáng lo ngại đối với các công ty AV, bởi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp nước ngoài.Năm ngoái, nhập khẩu các bo mạch điện tử tích hợp của Trung Quốc đạt 312 tỷ USD, gấp mười lần giá trị nhập khẩu bộ phận xe hơi. Những nỗ lực để tạo ra đột phá về công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc vẫn còn chậm chạp.
Cuối cùng, các công ty phát triển AV Trung Quốc cũng không tránh được thách thức lớn nhất mà các đối thủ phương Tây cũng đang phải đối mặt, đó là vấn đề lợi nhuận. Pony.ai, WeRide và nhiều công ty khác vẫn đang thua lỗ. Nhu cầu thực sự đối với xe tự lái cá nhân vẫn chưa được khảo sát chính xác.Bản thân mô hình chia sẻ xe từng “làm mưa làm gió" cũng đang đối mặt với tương lai ảm đạm. Các nhà đầu tư đang ngày càng mất kiên nhẫn với các công ty thua lỗ như Uber, với giá trị vốn hóa thị trường giảm 1/3 sau khi được chào bán lần đầu tiên ra thị trường vào tháng Năm.
Sẽ cần nhiều thời gian hơn để các phần mềm có thể cạnh tranh được với kỹ năng lái xe của con người ở Trung Quốc, nơi chi phí lao động vẫn còn tương đối rẻ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp điện tử Nhật Bản “lấn sân” sang mảng ô tô điện và tự lái
13:12' - 27/10/2019
Các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử và hoạt động bên ngoài ngành công nghiệp ô tô đang tăng cường mở rộng hoạt động sang lĩnh vực này trong bối cảnh nhu cầu về ô tô điện và tự lái đang gia tăng.
-
Chuyển động DN
Lần đầu một hãng ô tô phát triển công nghệ tự lái dựa trên AI
12:55' - 21/10/2019
Hãng chế tạo ô tô Hyundai Motor Group của Hàn Quốc ngày 21/10 cho biết đã phát triển một công nghệ tự lái dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và sẽ ứng dụng công nghệ này vào các mẫu ô tô mới của hãng.
-
Doanh nghiệp
GM không thể triển khai dịch vụ taxi tự lái trong năm 2019
13:17' - 25/07/2019
Chi nhánh sản xuất ô tô tự lái Cruise của hãng chế tạo ô tô General Motors (GM) của Mỹ ngày 24/7 cho biết thời điểm giới thiệu các xe taxi tự lái sẽ muộn hơn dự kiến.
-
Doanh nghiệp
BMW và Tencent lập trung tâm máy tính ở Trung Quốc để phát triển ô tô tự lái
21:16' - 19/07/2019
Hãng sản xuất ô tô BMW (Đức) và doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến Tencent Holdings (Trung Quốc) đang phối hợp thành lập trung tâm máy tính ở Trung Quốc để phát triển các loại ô tô tự lái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đẩy nhanh đào tạo nhân tài kỹ thuật số
11:23'
9 cơ quan bao gồm Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc mới đây đã ban hành kế hoạch hành động đẩy nhanh đào tạo nhân tài kỹ thuật số nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế số (2024-2026).
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Iran - Israel: Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau khi bị tên lửa tấn công
10:47'
Ngày 19/4, Iran đã kích hoạt hệ thống phòng không tại một số thành phố và đình chỉ các chuyến bay ở một số khu vực, trong đó có thành phố trung tâm Isfahan.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Iran - Israel: Mỹ và phương Tây bổ sung trừng phạt chống Iran
10:37'
Ngày 18/4, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran nhằm vào hoạt động sản xuất thiết bị bay không người lái (UAV), và áp đặt các hạn chế đi lại bổ sung đối với phái đoàn của Ngoại trưởng Iran.
-
Kinh tế Thế giới
Ukraine cần ít nhất 42 tỷ USD trong năm 2024 cho tái thiết
08:15'
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva, ngày 18/4 cho biết do những ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng của Ukraine, nước này cần ít nhất 42 tỷ USD trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh đối mặt thách thức tài chính
08:01'
Viện Điều hành Tài chính Mexico (MIFE) hôm 18/4 cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với những thách thức tài chính chưa từng thấy kể từ những năm 1980 đến nay.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan hỗ trợ tài chính cho Lào cải tạo đường cao tốc nối với Việt Nam
07:53'
Nội các Thái Lan đã phê duyệt gói hỗ trợ 1,8 tỷ baht cho Lào để bảo trì, cải tạo Đường cao tốc R12 để rút ngắn thời gian từ tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan), qua Lào, đến biên giới Việt Nam ở Quảng Bình.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng
07:52'
Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sợ hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự án trong lĩnh vực này.
-
Kinh tế Thế giới
Hơn 11,5 tỷ USD dành cho các cam kết bảo vệ các đại dương
18:54' - 18/04/2024
Ngày 17/4, Hội nghị quốc tế thường niên về bảo vệ các đại dương tại Athens (Hy Lạp) đã khép lại với kết quả huy động được các cam kết trị giá 11,5 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Giải mã tình hình kinh tế thế giới qua dự báo tăng trưởng của IMF
10:29' - 18/04/2024
Năm 2024, nền kinh tế thế giới sẽ có mức tăng trưởng giống như năm 2023, chứng tỏ thế giới đã có một "khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên", theo nhận định của IMF.