Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm hướng đi mới cho xe tự lái (Phần 2)
Các công ty Trung Quốc có thể thu được lợi nhuận vào thời điểm trước khi một chiếc xe tự hành hoàn hảo ra đời. Khả năng kiếm lời bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ đơn giản giúp các công ty có thêm ngân sách để đầu tư cho các nghiên cứu “dài hơi” hơn.
Đồng thời, các doanh nghiệp này được bảo vệ khỏi cạnh tranh nước ngoài nhờ các quy định giới hạn vốn đầu tư của các công ty AV nước ngoài trong các liên doanh với Trung Quốc.
Một lợi thế khác mà các công ty phát triển xe tự lái của Trung Quốc có được so với các đồng nghiệp phương Tây, đó là sự hỗ trợ của nhà nước. Theo Giám đốc điều hành một công ty AV Trung Quốc, các kế hoạch của chính phủ đã tiếp sức cho lĩnh vực xe tự lái. Ví dụ như quy hoạch cơ sở hạ tầng, thúc đẩy công nghệ mới và sửa đổi các chính sách.Theo truyền thông nhà nước, Trung Quốc sẽ chi tới 220 tỷ USD cho mạng 5G vào năm 2025 và có kế hoạch lắp đặt các cơ sở hạ tầng cần thiết cho xe tự hành trong những năm 2020.Cụ thể là các mạng viễn thông để thu thập dữ liệu từ các phương tiện và môi trường xung quanh, nền tảng điện toán đám mây để xử lý các dữ liệu và cung cấp bản đồ để điều hướng cho xe tự lái. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng thúc đẩy các tiêu chuẩn và quy định thân thiện với xe tự lái.
Tuy nhiên, con đường đi đến tương lai không hoàn toàn suôn sẻ đối với ngành công nghiệp xe tự lái của Trung Quốc. Giống như các công ty công nghệ Trung Quốc khác, lĩnh vực này cũng bị cuốn vào cuộc chiến kinh tế-thương mại Mỹ-Trung.Vào tháng Năm, Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã cấm các công ty Mỹ cung cấp linh kiện cho Huawei với viện dẫn lý do an ninh quốc gia. Ngày 7/10, tám công ty Trung Quốc khác đã bị liệt vào “danh sách đen”, bao gồm cả những công ty sản xuất các thiết bị sử dụng trong xe tự hành.
Việc mất khả năng tiếp cận công nghệ Mỹ là rủi ro đáng lo ngại đối với các công ty AV, bởi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp nước ngoài.Năm ngoái, nhập khẩu các bo mạch điện tử tích hợp của Trung Quốc đạt 312 tỷ USD, gấp mười lần giá trị nhập khẩu bộ phận xe hơi. Những nỗ lực để tạo ra đột phá về công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc vẫn còn chậm chạp.
Cuối cùng, các công ty phát triển AV Trung Quốc cũng không tránh được thách thức lớn nhất mà các đối thủ phương Tây cũng đang phải đối mặt, đó là vấn đề lợi nhuận. Pony.ai, WeRide và nhiều công ty khác vẫn đang thua lỗ. Nhu cầu thực sự đối với xe tự lái cá nhân vẫn chưa được khảo sát chính xác.Bản thân mô hình chia sẻ xe từng “làm mưa làm gió" cũng đang đối mặt với tương lai ảm đạm. Các nhà đầu tư đang ngày càng mất kiên nhẫn với các công ty thua lỗ như Uber, với giá trị vốn hóa thị trường giảm 1/3 sau khi được chào bán lần đầu tiên ra thị trường vào tháng Năm.
Sẽ cần nhiều thời gian hơn để các phần mềm có thể cạnh tranh được với kỹ năng lái xe của con người ở Trung Quốc, nơi chi phí lao động vẫn còn tương đối rẻ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp điện tử Nhật Bản “lấn sân” sang mảng ô tô điện và tự lái
13:12' - 27/10/2019
Các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử và hoạt động bên ngoài ngành công nghiệp ô tô đang tăng cường mở rộng hoạt động sang lĩnh vực này trong bối cảnh nhu cầu về ô tô điện và tự lái đang gia tăng.
-
Chuyển động DN
Lần đầu một hãng ô tô phát triển công nghệ tự lái dựa trên AI
12:55' - 21/10/2019
Hãng chế tạo ô tô Hyundai Motor Group của Hàn Quốc ngày 21/10 cho biết đã phát triển một công nghệ tự lái dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và sẽ ứng dụng công nghệ này vào các mẫu ô tô mới của hãng.
-
Doanh nghiệp
GM không thể triển khai dịch vụ taxi tự lái trong năm 2019
13:17' - 25/07/2019
Chi nhánh sản xuất ô tô tự lái Cruise của hãng chế tạo ô tô General Motors (GM) của Mỹ ngày 24/7 cho biết thời điểm giới thiệu các xe taxi tự lái sẽ muộn hơn dự kiến.
-
Doanh nghiệp
BMW và Tencent lập trung tâm máy tính ở Trung Quốc để phát triển ô tô tự lái
21:16' - 19/07/2019
Hãng sản xuất ô tô BMW (Đức) và doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến Tencent Holdings (Trung Quốc) đang phối hợp thành lập trung tâm máy tính ở Trung Quốc để phát triển các loại ô tô tự lái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:28'
Dưới đây là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại trưởng Mỹ: Lộ trình hòa bình Nga-Ukraine vẫn nhiều rào cản lớn
13:28' - 20/12/2025
Ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio nhận định tiến trình đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn còn "một chặng đường dài phía trước".
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế nông nghiệp Thái Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2026
12:58' - 20/12/2025
Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp (OAE) thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan dự báo kinh tế nông nghiệp của nước này sẽ tăng trưởng chậm hơn một chút nhưng vẫn mạnh mẽ ở mức 2-3% trong năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Hào quang K-Content và thách thức tái cấu trúc
12:11' - 20/12/2025
2025 là năm được ghi nhận bộc lộ những giới hạn mang tính cấu trúc của ngành sản xuất nội dung Hàn Quốc (K-Content).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bàn giao chức Chủ tịch G7 cho Pháp
09:57' - 20/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 19/12, Thủ tướng Canada Mark Carney đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để bàn giao chức Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bắt đầu đàm phán với Mỹ về USMCA vào tháng 1/2026
09:39' - 20/12/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney ngày 19/12 cho biết Canada sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức với Mỹ vào tháng 1/2026 về tiến trình rà soát thỏa thuận thương mại tự do giữa hai bên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Ukraine khởi động vòng hòa đàm mới
08:19' - 20/12/2025
Các quan chức Mỹ và Ukraine ngày 19/12 đã bắt đầu vòng đàm phán hòa bình mới, dự kiến kéo dài trong 2 ngày, tại thành phố Miami thuộc bang Florida của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thách thức và cơ hội toàn cầu đan xen
06:30' - 20/12/2025
Theo Chatham House, năm 2026 thế giới đối mặt rủi ro điều chỉnh kinh tế, căng thẳng an ninh, cạnh tranh AI và thách thức khí hậu, đặt ra phép thử lớn cho hợp tác và điều phối toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 136,1 triệu USD cho NATO
05:30' - 20/12/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông qua thương vụ bán vũ khí cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trị giá ước tính 136,1 triệu USD, để kéo dài tuổi thọ của tên lửa Stinger.

Bên trong buồng lái một mẫu xe tự hành chạy thử nghiệm của tập đoàn Cruise (GM). Ảnh: AFP/TTXVN