Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm hướng đi mới cho xe tự lái (Phần 2)

06:30' - 11/11/2019
BNEWS Giống như các công ty công nghệ Trung Quốc khác, lĩnh vực này cũng bị cuốn vào cuộc chiến kinh tế-thương mại Mỹ-Trung.
Bên trong buồng lái một mẫu xe tự hành chạy thử nghiệm của tập đoàn Cruise (GM). Ảnh: AFP/TTXVN

Các công ty Trung Quốc có thể thu được lợi nhuận vào thời điểm trước khi một chiếc xe tự hành hoàn hảo ra đời. Khả năng kiếm lời bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ đơn giản giúp các công ty có thêm ngân sách để đầu tư cho các nghiên cứu “dài hơi” hơn.

Đồng thời, các doanh nghiệp này được bảo vệ khỏi cạnh tranh nước ngoài nhờ các quy định giới hạn vốn đầu tư của các công ty AV nước ngoài trong các liên doanh với Trung Quốc.

Một lợi thế khác mà các công ty phát triển xe tự lái của Trung Quốc có được so với các đồng nghiệp phương Tây, đó là sự hỗ trợ của nhà nước. Theo Giám đốc điều hành một công ty AV Trung Quốc, các kế hoạch của chính phủ đã tiếp sức cho lĩnh vực xe tự lái. Ví dụ như quy hoạch cơ sở hạ tầng, thúc đẩy công nghệ mới và sửa đổi các chính sách.

Theo truyền thông nhà nước, Trung Quốc sẽ chi tới 220 tỷ USD cho mạng 5G vào năm 2025 và có kế hoạch lắp đặt các cơ sở hạ tầng cần thiết cho xe tự hành trong những năm 2020.

Cụ thể là các mạng viễn thông để thu thập dữ liệu từ các phương tiện và môi trường xung quanh, nền tảng điện toán đám mây để xử lý các dữ liệu và cung cấp bản đồ để điều hướng cho xe tự lái. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng thúc đẩy các tiêu chuẩn và quy định thân thiện với xe tự lái.

Tuy nhiên, con đường đi đến tương lai không hoàn toàn suôn sẻ đối với ngành công nghiệp xe tự lái của Trung Quốc. Giống như các công ty công nghệ Trung Quốc khác, lĩnh vực này cũng bị cuốn vào cuộc chiến kinh tế-thương mại Mỹ-Trung.

Vào tháng Năm, Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã cấm các công ty Mỹ cung cấp linh kiện cho Huawei với viện dẫn lý do an ninh quốc gia. Ngày 7/10, tám công ty Trung Quốc khác đã bị liệt vào “danh sách đen”, bao gồm cả những công ty sản xuất các thiết bị sử dụng trong xe tự hành.

Việc mất khả năng tiếp cận công nghệ Mỹ là rủi ro đáng lo ngại đối với các công ty AV, bởi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Năm ngoái, nhập khẩu các bo mạch điện tử tích hợp của Trung Quốc đạt 312 tỷ USD, gấp mười lần giá trị nhập khẩu bộ phận xe hơi. Những nỗ lực để tạo ra đột phá về công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc vẫn còn chậm chạp.

Cuối cùng, các công ty phát triển AV Trung Quốc cũng không tránh được thách thức lớn nhất mà các đối thủ phương Tây cũng đang phải đối mặt, đó là vấn đề lợi nhuận. Pony.ai, WeRide và nhiều công ty khác vẫn đang thua lỗ. Nhu cầu thực sự đối với xe tự lái cá nhân vẫn chưa được khảo sát chính xác.

Bản thân mô hình chia sẻ xe từng “làm mưa làm gió" cũng đang đối mặt với tương lai ảm đạm. Các nhà đầu tư đang ngày càng mất kiên nhẫn với các công ty thua lỗ như Uber, với giá trị vốn hóa thị trường giảm 1/3 sau khi được chào bán lần đầu tiên ra thị trường vào tháng Năm.

Sẽ cần nhiều thời gian hơn để các phần mềm có thể cạnh tranh được với kỹ năng lái xe của con người ở Trung Quốc, nơi chi phí lao động vẫn còn tương đối rẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục