Doanh nghiệp điện tử Nhật Bản “lấn sân” sang mảng ô tô điện và tự lái

13:12' - 27/10/2019
BNEWS Các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử và hoạt động bên ngoài ngành công nghiệp ô tô đang tăng cường mở rộng hoạt động sang lĩnh vực này trong bối cảnh nhu cầu về ô tô điện và tự lái đang gia tăng.
Mẫu xe điện đa dụng PMCV có khả năng “biến hóa” từ 0 đến 7 ghế ngồi của Toyota. Ảnh: Thành Hữu/TTXVN tại Nhật Bản. 

Tại Triển lãm Ô tô Tokyo, mở cửa cho công chúng từ ngày 25/10-4/11, nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử, trong đó có Hitachi Ltd., Mitsubishi Electric Corp. và Panasonic Corp. đã và đang giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ liên quan tới lĩnh vực này. 

Các doanh nghiệp trên đang nỗ lực tận dụng lợi thế về kinh nghiệm và kiến thức để sản xuất động cơ, biến tần và cảm biến cần thiết đối với việc lắp ráp các ô tô điện và tự động.

Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, hơn 50% số lượng xe điện chạy hoàn toàn hoặc một phần bằng điện vào năm 2040.
Hitachi Automotive Systems Ltd., đơn vị chuyên về lĩnh vực tự động hóa của tập đoàn Hitachi, sản xuất động cơ và biến tần đối với các ô tô điện cũng như các bộ phận kiểm soát điện tử của hệ thống trợ lái tiên tiến.
Hitachi cho biết đang hướng tới tăng doanh số các sản phẩm tự động lên 1.200-1.7000 tỷ yen (15,6 tỷ USD) trong tài khóa 2021, từ mức 971 tỷ yen trong tài khóa 2018, với một liên doanh giữa doanh nghiệp này với Honda Motor Co. bắt đầu từ năm 2020 sẽ sản xuất đại trà các động cơ cho ô tô điện tại Trung Quốc. 
Ngoài ra, Hitachi cũng thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển về những công nghệ lái tự động như một lĩnh vực kinh doanh chủ chốt khác.

Theo ông Kimiya Yamaashi, Giám đốc Công nghệ của Hitachi, bên cạnh việc sản xuất các sản phẩm có chất lượng tốt, Hitachi cũng có thể tận dụng các nguồn tài nguyên như cơ sở hạ tầng chất lượng và các công nghệ đảm bảo an toàn của doanh nghiệp này.
Trong khi đó, nhà sản xuất thiết bị gia dụng Mitsubishi Electric cũng giới thiệu mô hình của mẫu ô tô Emirai S tại Triển lãm Ô tô Tokyo với một hệ thống giám sát tài xế được thiết kế để ngăn ngừa các vụ tai nạn nghiêm trọng do người lái đột ngột gặp sự cố về sức khỏe.

Mitsubishi dự kiến sẽ thương mại hóa hệ thống giám sát tài xế nói trên vào năm 2022.

Theo Giám đốc điều hành phụ trách lĩnh vực thiết bị tự động của Hitachi, Hiroshi Onishi, Hitachi mong muốn khuyến khích lái xe an toàn bằng việc tận dụng các công nghệ tiên tiến về trí tuệ nhân tạo, cảm biến và cơ sở hạ tầng của công ty này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục