Doanh nghiệp Việt ở Séc không còn độc quyền ở phân khúc hàng giá rẻ
Năm 2015 là một năm khó khăn đối với những người Việt Nam kinh doanh tại CH Czech (CH Séc). Phần lớn những người được hỏi về doanh thu, dù là ở thủ đô Praha hay ở “vùng xa”, bán hàng vải hay thực phẩm, đều trả lời tương đối giống nhau: “Bằng nửa năm ngoái”.
Kết quả khảo sát năm cơ sở kinh doanh của người Việt trong tuần cao điểm trước lễ Giáng sinh, trong đó có ba cửa hàng vải và hai cửa hàng thực phẩm, tại Praha, Strkonice, Plzen, Most và Hladec Karlove, cảm nhận chung là không thấy sự nhộn nhịp như lẽ ra phải có vào dịp người Czech chi tiêu hào phóng nhất để mua quà cho người thân.
Khác với ở Nga, đối với người dân Czech, Giáng sinh là ngày lễ lớn nhất, quan trọng nhất trong năm chứ không phải Năm mới, và quà tặng Giáng sinh là “to tiền” nhất, hơn cả quà sinh nhật.
Chị Ngọc Thành, doanh nhân ở thành phố Most, cho biết cửa hàng của chị rộng hơn 800 m2 và nằm ngay ở trung tâm mua sắm của thành phố. Tuy nhiên, khách mua sắm không đông ngay cả vào những ngày cao điểm.
Doanh thu giảm gần một nửa so với năm 2014 mặc dù vốn đầu tư lớn hơn, mặt hàng phong phú hơn, việc bày biện hợp lý và đẹp mắt hơn.
Ý kiến của chị Ngọc Thành trùng hợp với nhận xét của chị Phạm Thị Hương ở Trung tâm Thương mại Sapa (Praha), người chuyên đổ mối hàng cho các doanh nhân Việt ở các tỉnh, thành phố của Czech.
Chị Hương nói rằng trong tháng 12/2015, các đối tác đến mua hàng bổ sung ít hơn hẳn, chứng tỏ tình trạng bán lẻ không khả quan.
Có phải năm 2015 người Czech ít mua quà Giáng sinh hơn mọi năm? Quả thực, sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu thì người Czech đã biết tiết kiệm, không “vung tay” như trước.
Những người Việt bán hàng nhận thấy rõ điều này trong mấy năm gần đây. Song việc tặng quà cho người thân vào dịp Giáng sinh vẫn được người tiêu dùng Czech ưu tiên.
Theo khảo sát điều tra của hãng STEM/MARK, dịp Giáng sinh 2015 mỗi gia đình người Czech chi trung bình 7.700 koruna (285 euro) để tặng quà cho người thân, tăng hơn 300 koruna so với năm ngoái. Việc doanh thu của các cửa hàng Việt giảm sút là do nhiều nguyên nhân khác.
Các hệ thống bán lẻ của nước ngoài ngày càng mở rộng ở Czech. Người kinh doanh Việt Nam rõ ràng đang ở trong thế bất lợi khi phải cạnh tranh với các siêu thị, đại siêu thị.
Những năm gần đây các cửa hàng vải, dụng cụ gia đình của người Việt có diện tích dưới 500 m2 chật vật tồn tại vì không có đủ mặt bằng để nhập nhiều mặt hàng theo nhu cầu của khách.
Các cửa hàng Việt có ưu thế về giá và chọn đối tượng phục vụ là tầng lớp có thu nhập thấp, thường là người về hưu.
Tuy nhiên, phân khúc này giờ đây không còn là “độc quyền” của các doanh nhân Việt nữa vì các “ông lớn” bán lẻ đã bắt đầu để ý đến đối tượng khách hàng ít tiền.
Những người Việt kinh doanh ít vốn đã bỏ cuộc, chuyển sang buôn bán thực phẩm hoặc đi làm thuê, vào các nhà máy làm công nhân.
Mặt khác, chính người Việt cũng tự đẩy nhau vào thế khó. Anh Đinh Hòa, có một cơ sở kinh doanh hàng vải ở thành phố Plzen, tâm sự:
“Đầu năm nay, một người Việt thuê mặt bằng ngay cạnh cửa hàng của anh. Đối tượng khách hàng là một, mặt hàng cũng giống nhau vì nhập từ một nguồn, giá cả, cách thức làm ăn tương tự nhau nên thành ra hai người đồng hương cạnh tranh với nhau là chính chứ không phải cạnh tranh với các doanh nhân Czech”.
Thực tế cho thấy, hàng chục nghìn người Việt chủ yếu kinh doanh ở ba lĩnh vực hàng vải, thực phẩm và nhà hàng. Ngành nghề không đa dạng, số lượng đông lại tập trung vào một phân khúc hẹp của thị trường nên “giẫm chân lên nhau” là chuyện khá phổ biến.
Năm 2015 cũng là năm thời tiết không thuận cho việc kinh doanh hàng vải nói chung và của người Việt nói riêng. Nhiệt độ quá cao (37-38oC) khi đã vào vụ xả hàng Thu. Mùa Đông không lạnh, không tuyết cho đến ngày Giáng sinh và nhiệt độ xuống hơi thấp (-4oC) chỉ vào vài ngày cuối năm nên các mặt hàng đặc thù như áo khoác dày, tất hai lớp, mũ len, đồ dùng trượt tuyết..., không tiêu thụ được.
Trong khi đó, do có nhiều người Việt chuyển từ kinh doanh hàng vải sang mặt hàng thực phẩm nên năm nay lĩnh vực này không còn được coi là “hot” nữa.
Anh Văn Phương, chủ một cửa hàng thực phẩm nhỏ ở ngoại ô thành phố Hladec Kralove, cho biết dịp Giáng sinh không phải là thời điểm cao điểm của các cửa hàng thực phẩm.
Người dân Czech khi muốn tích trữ thức ăn cho kỳ nghỉ lễ thì đánh ô tô đến các đại siêu thị vì ở đó mặt hàng phong phú và hay được khuyến mại. Mùa Hè mới vào vụ nhưng năm 2015 cũng kém hẳn, chứ không phải sụt giảm từ từ, so với năm 2014.
Năm 2015 khép lại với rất nhiều khó khăn đối với các doanh nhân Việt ở Czech. Nhiều người hy vọng năm mới 2016 sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, niềm hy vọng này hiện chưa được củng cố bằng những yếu tố hiện thực như bước đột phá về chiến lược, sự thay đổi lĩnh vực kinh doanh cũng như việc mở rộng phân khúc thị trường...
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Séc: “Cháy” khách sạn trước thềm Năm mới 2016
17:59' - 29/12/2015
Năm 2015 và nhất là những tuần cuối cùng của năm nay là thời điểm “gặt hái” đối với các khách sạn tại Séc.
-
Ngân hàng
Người dân Séc chưa thực sự tin vào đồng euro
07:30' - 14/12/2015
Tiến sĩ Rudolf Kučera, nhà nghiên cứu chính trị, Chủ tịch Hiệp hội liên châu Âu của Séc, cho rằng việc CH Séc vẫn cân nhắc trong việc chuyển sang sử dụng đồng euro là do dư luận xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam ở Séc kỳ vọng nhiều về EVFTA
08:51' - 04/12/2015
Hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu có có gạo, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, rau củ quả mà đây chính là những sản phẩm được người Việt tại CH Czech cũng như người dân Czech tiêu thụ mạnh nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
WinMart/WinMart+ chạm mốc 4.000 cửa hàng, tiếp tục phủ sóng thị trường bán lẻ nông thôn
10:48' - 29/04/2025
Với mục tiêu phục vụ gần 65 triệu dân số tại nông thôn, WinMart/WinMart+ đã chính thức khai trương cửa hàng thứ 4.000 tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội).
-
Chuyển động DN
Temu tính thuế nhập khẩu vào hóa đơn bán hàng ở Mỹ
07:47' - 29/04/2025
Nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc Temu, vốn nổi tiếng với mức giá cực thấp, đang đánh thuế nhập khẩu cao vào khách hàng Mỹ do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump.
-
Chuyển động DN
Nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ EVNNPT trong sạch, vững mạnh
15:24' - 28/04/2025
Trong hai ngày 27-28/4, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Chuyển động DN
Wake-Up 247 hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam
14:35' - 28/04/2025
Wake-Up 247 trở thành đối tác nước tăng lực chính thức của Câu lạc bộ (CLB) Manchester City tại Việt Nam trong giai đoạn 2025-2027.
-
Chuyển động DN
Đảm bảo điện phục vụ khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2025
11:36' - 28/04/2025
Công ty Điện lực Tuyên Quang đã triển khai phương án cấp điện chi tiết, không thực hiện cắt điện trên địa bàn trong thời gian diễn ra các hoạt động lễ hội (trừ trường hợp xử lý sự cố).
-
Chuyển động DN
PC Hải Dương đi đầu trong thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
11:32' - 28/04/2025
Theo số liệu thống kê tại Điện lực Kim Thành, công tác thu tiền điện không dùng tiền mặt cho khách hàng mua điện trên địa bàn huyện Kim Thành kể từ tháng 01/2025 đến nay đạt 100%.
-
Chuyển động DN
Cuba ghi nhận đóng góp nổi bật của doanh nghiệp Việt Nam
09:00' - 27/04/2025
Cuba vừa vinh danh hai doanh nghiệp có vốn đầu tư của Việt Nam đã có những đóng góp tích cực tại nước này.
-
Chuyển động DN
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn vận hành ổn định công suất cao trong quý I/2025
19:16' - 26/04/2025
Trong quý II/2025, NSRP đặt mục tiêu sản xuất 2.294.000 tấn sản phẩm xăng dầu, đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Chuyển động DN
WinCommerce dự kiến mở thêm 1.900 cửa hàng tại nông thôn
15:37' - 26/04/2025
Trong năm 2025, WinCommerce tập trung mở rộng mạng lưới, mục tiêu đạt 4.500+ điểm bán vào cuối năm, mở trung bình 2 cửa hàng mới mỗi ngày, trong đó 1.900 cửa hàng được mở ở khu vực nông thôn.