Doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn khó tiếp cận vốn ngân hàng

16:47' - 29/07/2016
BNEWS Tại hội thảo Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn trong và ngoài nước, nhiều doanh nghiệp “kêu khó” khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.
Khách hàng giao dịch tại Hội sở chính MB, 21 Cát Linh, Hà Nội. Ảnh: Trần Việt-TTXVN

Ngày 29/7, tại hội thảo Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn trong và ngoài nước do Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) kết hợp với Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam tổ chức đã có nhiều doanh nghiệp “kêu khó” khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Tại hội thảo, chị Hà, một khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng cho biết công ty chị đang triển khai dự án khu sinh thái nghỉ dưỡng cho người cao tuổi ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Dự án do thành phố cấp đất 50 năm và 1 phần đất mua thêm sổ đỏ đứng tên chị. Tổng cục Du lịch đã đánh giá đây là dự án an sinh xã hội.

Những năm 2011 – 2012, công ty đã từng tiếp cận vốn ngân hàng trong biên độ vay lãi suất lên tới 24%.

Để giữ hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp, chị đã phải vay để trả nợ, nên dẫn đến phát sinh nợ.

Để đưa dự án đi vào hoạt động, nay công ty tiếp tục tìm đến ngân hàng để vay tiền, nhưng gặp khó khăn.

Lý giải điều này chị Hà cho biết, với phần đất 50 năm, thuê theo quy định của Sở Tài nguyên Môi trường trả tiền theo năm nên không thể vay thế chấp được vốn ngân hàng trong khi theo yêu cầu của ngân hàng, phải thanh toán tiền một thể.

Lý do thứ hai, chị có nguyện vọng đưa phần đất có sổ đỏ để vay dưới dạng thế chấp tài sản nhưng cũng bị lắc đầu.

“Mong muốn bây giờ là vay thêm 100 tỷ đồng của ngân hàng để đưa dự án đi vào hoạt động” - chị Hà chia sẻ.

Ông Lê Tất Thành đến từ Bắc Giang là 1 trong 62 nhà nông sáng chế không chuyên nghiệp và là nhà nông thành lập doanh nghiệp vì đã có những sản phẩm do mình chế tạo ra như máy tuốt lạc, máy sạ lúa đã được thị trường chứng minh tính khả thi.

“ Tôi là doanh nghiệp công nghiệp phục vụ nông nghiệp, mong muốn tiếp cận vốn từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa để mở rộng sản xuất và mong muốn được quỹ chú ý” - ông Thành nói.

Trong 2 năm trở lại đây, chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp cũng như thông qua các chương trình, chính sách hỗ trợ, một số ngân hàng đã chủ động nắm bắt nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và cam kết cung cấp các sản phẩm tín dụng phù hợp như Viettinbank, Vietcombank... triển khai các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiều ngân hàng chủ động nắm bắt nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp nhưng tiếp cận vốn vẫn là bài toán khó với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Nguyễn Tú, đại diện Ngân hàng Vietinbank cho biết, có thể do lịch sử của doanh nghiệp nên ngân hàng rất khó khăn với những trường hợp có nợ xấu.

“Chưa kể với trường hợp xây dựng cơ sở nghỉ dưỡng, mảng này đã được nhắc đến nhưng chưa được triển khai nhiều. Do vậy, phía ngân hàng cần phải cẩn trọng đánh giá lại tính khả thi của dự án” - ông Nguyễn Tú cho biết thêm.

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp thừa nhận, tình trạng doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận vốn là có thật.

Nguyên nhân là do sức khỏe nội tại của doanh nghiệp có nhiều vấn đề như không có tài sản đảm bảo; trong đó, khó khăn lớn nhất trong việc cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ là tính minh bạch, hệ thống báo cáo tài chính chưa được các doanh nghiệp thực sự quan tâm nên số liệu phản ánh chưa chính xác, chưa được kiểm toán, thiếu tin cậy.

Vì vậy, tổ chức tín dụng thiếu thông tin khi phân tích, đánh giá và thẩm định nhu cầu vay vốn của danh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài ra, cũng theo ông Đặng Quyết Tiến, hiện nay thị trường vốn chưa phát triển nên hệ thống ngân hàng chịu nhiều áp lực vốn.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng còn gặp khó khăn trong khâu thẩm định dự án, phương án sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; khó khăn trong việc xử lý tài sản thế chấp, thu hồi nợ vay do thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý kéo dài, cách thức xử lý chậm trễ của các cơ quan có thẩm quyền.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục