Doanh nghiệp vượt khó duy trì đà tăng trưởng sản xuất công nghiệp

15:32' - 05/03/2025
BNEWS Sản xuất công nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng trong tháng 2/2025 và tăng so với cùng kỳ, góp phần kéo theo chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) hai tháng năm 2025 tăng 6,09%.

Tuy vậy, hoạt động của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp vẫn còn tồn tại không ít thách thức trước biến động của thị trường trong và ngoài nước.

 

Thống kê cho thấy, chỉ số IIP toàn ngành trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh không chỉ tăng, mà còn tăng đều là dấu hiệu tích cực, phản ánh những ngành mũi nhọn của thành phố đang bắt nhịp lấy lại đà tăng trưởng ngay từ đầu năm. Điều này, cho phép kỳ vọng sản xuất công nghiệp sẽ đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế Tp. Hồ Chí Minh ngay trong quý I/2025.

Ngoài ra, trong hai tháng đầu năm 2025, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,7% so với cùng kỳ; trong đó, có 16/23 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cấp II có chỉ số tiêu thụ tăng và 7 ngành có chỉ số tiêu thụ giảm. Riêng hàng tồn kho ngành có sự phân hóa, với một số ngành chỉ số tồn kho giảm mạnh như sản xuất xe có động cơ giảm 48,0%; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa giảm 41,1%; sản xuất phương tiện vận tải khác giảm 30,2%...

Mặc dù, chỉ số IIP Tp. Hồ Chí Minh đạt được nhiều tín hiệu tích cực và khởi sắc, nhưng với bối cảnh thị trường trong và ngoài nước như năm nay thì doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực cho biết, phải chủ động cơ cấu lại hoạt động sản xuất và tìm hướng đi mà công ty có thể thích nghi. Đặc biệt, tiếp nhận chuyển giao công nghệ và ứng dụng công nghệ hiện đại là yêu cầu cấp thiết để mở rộng thị trường, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cụ thể, ghi nhận ở ngành cơ khí, doanh nghiệp trong ngành đang đối mặt với không ít khó khăn trước bối cảnh doanh thu không thể đáp ứng được mức đầu tư và yếu thế hơn so với doanh nghiệp nước ngoài. Điển hình, doanh nghiệp ngành cơ khí đang phải lựa chọn giải pháp vay ngắn hạn để đầu tư trung – dài hạn.

Còn ở ngành công nghiệp bao bì cũng đang chuyển đổi cả về cả chất và lượng, nhất là những tác động từ yếu tố bền vững trong thói quen sử dụng bao bì của người tiêu dùng, đòi hỏi doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng bao bì phải nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới. Dù trong thời gian qua đã chịu ảnh hưởng bởi biến động kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp ngành công nghiệp bao bì không ngừng nỗ lực điều chỉnh chiến lược phù hợp để đáp ứng nhu cầu thị trường, hội nhập xu hướng phát triển xanh, sản xuất xanh và bền vững trên trên thị trường toàn cầu.

Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng giám đốc Công ty Tetra Pak Việt Nam cho biết, số liệu của Euromonitor cho thấy, ngành F&B (ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống) sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023 - 2027 đạt 10,25% và dự kiến sẽ đạt giá trị 872.916 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Như vậy, ngành chế biến và đóng gói cũng phải tăng trưởng nhanh để bắt kịp nhu cầu từ thị trường và đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng bền vững, nên doanh nghiệp Việt Nam sẽ cần giải quyết được những bài toán về sản xuất, chi phí nguyên vật liệu tăng cao, cùng những hạn chế chuyên môn, nguồn lực...

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Johan Boden, Tổng giám đốc Công ty TTHH DenEast Việt Nam cho rằng, đổi mới và phát triển bền vững không chỉ là những mục tiêu kinh doanh, mà còn phù hợp với tầm nhìn chiến lược của Việt Nam. Vấn đề đổi mới và phát triển bền vững luôn song hành ở mọi lĩnh vực, ngành nghề, vì vậy nếu doanh nghiệp không nhanh chóng tiếp cận sẽ bị ở lại phía sau, dù đây là quá trình nhiều thách thức về vốn, nguồn lực và quản trị sản xuất kinh doanh.

Liên quan đến sản xuất công nghiệp, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cũng đã đưa ra những giải pháp trọng tâm là tập trung phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với công nghệ thông minh, chuyển đổi số… để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh ngành công nghiệp thành phố. Bên cạnh đó, sở triển khai đa dạng chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm (ngành cơ khí - tự động hóa, cao su - nhựa, chế biến lương thực - thực phẩm); chương trình phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng; chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố… nhằm kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, ngay từ đầu năm 2025, ngành công thương thành phố đã thực hiện cơ cấu lại ngành dựa trên nền tảng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đồng thời, sở cũng công bố kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường xuất nhập phục vụ cho sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua tổ chức chuỗi sự kiện, gồm: Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu; Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và Máy móc thiết bị công nghiệp năm 2025; Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2025...

Điển hình, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, dự kiến thu hút khoảng 50.000 lượt khách tham quan, cùng hơn 1.000 gian hàng và 900 doanh nghiệp tham gia. Đây là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp cung ứng hàng đầu Việt Nam và các đối tác, khách hàng tiềm năng đến từ Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Diễn ra từ ngày 27-29/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 có nhiều hoạt động như tham quan nhà máy, khảo sát vùng nguyên liệu, trưng bày và giới thiệu sản phẩm xuất khẩu… Cùng thời gian và địa điểm này, Hội chợ Triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm Tp. Hồ Chí Minh 2025 (HCMC Gifts Show 2025) cũng sẽ diễn ra với sự góp mặt của phong phú sản phẩm, gồm: thủ công mỹ nghệ, dệt may, trang sức, đồ chơi và đặc sản địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục