Doanh nghiệp xuất khẩu Hàn Quốc ngày càng khó thâm nhập thị trường Trung Quốc

20:19' - 14/07/2017
BNEWS Trung Quốc không còn là “miền đất hứa” cho hàng xuất khẩu của Hàn Quốc khi vấp phải có sự cạnh tranh khốc liệt giữa hàng trong nước với hàng nhập khẩu.

Thị trường tiêu dùng Trung Quốc – nơi từng hứa hẹn vô số cơ hội cho các nhà xuất khẩu Hàn Quốc – đang ngày càng trở nên khó thâm nhập hơn khi các công ty Trung Quốc đang tích cực sản xuất hàng hoá cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Samsung Electronics, hãng công nghệ Hàn Quốc đã từng vượt mặt “đại gia” Apple để nắm giữ thị phần lớn nhất mảng điện thoại thông minh ở Trung Quốc, đã rơi xuống vị trí thứ tám trong quý I năm nay. Hồi năm 2012, thị phần của Samsung Electronics trên thị trường điện thoại di động ở Trung Quốc là 17,7%, sau đó tăng lên 19,7% vào năm 2013 rồi từ từ xuống dốc. Con số này đã giảm xuống còn 3,1% vào quý I/2017.

Trong khi đó, thương hiệu điện thoại của Trung Quốc là Huawei đã gia tăng thị phần của mình từ 9,9% lên 18,9% trong 5 năm qua. Thị phần của OPPO– một thương hiệu điện thoại khác của Trung Quốc - cũng tăng vọt lên 18,7% trong cùng giai đoạn trên. Bộ tam Vivo- Huawei- OPPO đang thống trị thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc.

Trong lĩnh vực Tivi, Samsung Electronics dù là một “ông lớn” trên thị trường toàn cầu nhưng vẫn phải chịu “lép vé” tại Trung Quốc. Thị phần của Samsung Electronics tại thị trường đông dân nhất thế giới này trong quý I/2017 là 3,9%, chỉ đứng vị trí thứ 10, xếp sau chín nhà sản xuất Trung Quốc.

Các nhà xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc cũng đang gặp tình trạng tương tự khi bị các công ty Trung Quốc “vượt mặt”.

Hyundai Motor và Kia Motors cho biết thị phần của họ ở Trung Quốc đã bị suy giảm tới một nửa so với cách đây 5 năm, từ 8,6% xuống còn 3,8%. Trong khi các nhãn hiệu ô tô Trung Quốc đang nắm giữ 46,1% thị trường tại nước này, theo sau là các hãng đến từ châu Âu (21,4%) và Nhật Bản (17,6%).

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc và những loại hình kinh doanh như du lịch và mua sắm đều chịu ảnh hưởng từ căng thẳng trong quan hệ ngoại giao Trung-Hàn sau khi Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, số liệu cho thấy căng thẳng ngoại giao nêu trên không phải là nguyên nhân duy nhất khiến xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc suy giảm.

Các công ty Trung Quốc không dừng lại ở việc sản xuất theo đơn đặt hàng từ nước ngoài mà đã phát triển thương hiệu của riêng họ. Giờ đây, sản phẩm của Trung Quốc đã bắt đầu cạnh tranh gay gắt với sản phẩm đển từ châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục