Doanh số bán lẻ của Anh vượt xa kỳ vọng

08:11' - 23/05/2021
BNEWS Doanh số bán lẻ của Anh hiện cao hơn 10,6% so với mức của tháng 2/2020, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.

Doanh số bán lẻ của Anh trong tháng 4/2021 đã tăng 9,2% khi các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại và người tiêu dùng Anh đã đổ đến các cửa hàng sau khi các biện pháp phong tỏa phòng dịch COVID-19 được nới lỏng.

Đây là mức tăng lớn nhất kể từ đợt mở cửa trở lại trước đó hồi tháng 6/2020.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết khối lượng bán hàng đã cao hơn 42,4% so với cùng kỳ năm trước đó, thời điểm nước Anh thực hiện lệnh phong tỏa đầu tiên.

Con số trên cũng cao hơn gấp hai lần so với mức dự báo tăng 4,5% mà các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra.

Jonathan Athow, Phó giám đốc ONS cho biết doanh số bán quần áo đã tăng gần 75% khi người tiêu dùng được phép ghé thăm các cửa hàng mua sắm và lần đầu tiên ngang bằng với mức trước đại dịch kể từ khi các biện pháp hạn chế bắt đầu được áp dụng tháng 3/2020.

Doanh số bán lẻ của Anh hiện cao hơn 10,6% so với mức của tháng 2/2020, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra, mặc dù nhiều quầy bán hàng trên hè phố đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt phong tỏa liên tục, song điều đó đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang thương mại trực tuyến.

Cửa hàng bách hóa Debenhams đã đóng cửa hàng cuối cùng trong tháng này sau hơn 240 năm kinh doanh, mặc dù tên thương hiệu đã được nhà bán lẻ trực tuyến Boohoo mua lại.

Các cửa hàng bán lẻ như cửa hàng quần áo và đồ nội thất bị chính phủ xếp vào loại không thiết yếu vừa mới mở cửa trở lại cho người mua sắm ở Anh vào ngày 12/4 sau khi đóng cửa vào đầu tháng 1/2021.

Doanh số hàng gia dụng cũng tăng mạnh, khoảng 10% so với tháng Ba, đẩy doanh số đồ nội thất và các mặt hàng gia dụng khác lên cao hơn 20% so với mức của tháng 2/2020.

Tuy nhiên, khi các cửa hàng mở cửa trở lại, tất cả các bộ phận của lĩnh vực bán lẻ đều báo cáo tỷ lệ doanh thu bán hàng trực tuyến giảm.

Doanh số bán hàng trực tuyến trong tháng 4/2021 chỉ chiếm 30%, giảm so với mức 35% tổng doanh thu trong tháng trước đó.

Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn cao hơn mức 19% vào tháng 2/2020. Điều này cho thấy người tiêu dùng Anh đã quen với việc mua sắm trực tuyến.

Lynda Petherick, người đứng đầu bộ phận bán lẻ của công ty tư vấn Accenture, cho biết các dữ liệu trên cho thấy người tiêu dùng đã kéo đến các khu phố mua sắm.

Bà nói thêm rằng việc mở cửa trở lại các dịch vụ nhà hàng trong nhà vào tháng Năm này sẽ giúp doanh số bán lẻ tăng hơn nữa “khi người mua sắm có thêm lý do để đến các khu phố và các trung mua sắm”.

Paul Dales, nhà kinh tế trưởng của công ty tư vấn Capital Economics, cho biết các dữ liệu này ủng hộ quan điểm rằng "sự phục hồi sẽ nhanh chóng và đầy đủ" và nền kinh tế Anh có thể trở lại mức trước đại dịch sớm hơn các dự báo trước đây. 

Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đang theo dõi sát sao doanh số bán lẻ vì họ dự đoán hoạt động chi tiêu sẽ tăng lên khi các hộ gia đình giàu hơn chi khoảng 1/10 số tiền tiết kiệm được trong thời gian phong tỏa trong ba năm tới.

Tuy nhiên, các nhà bán lẻ sẽ phải cạnh tranh với các quán rượu và nhà hàng mới mở lại để có một phần thu nhập khả dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục