Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng vượt kỳ vọng trong tháng 9

08:24' - 18/10/2023
BNEWS Doanh số bán lẻ của Mỹ tháng 9/2023 đã tăng cao hơn dự kiến khi các hộ gia đình đẩy mạnh mua sắm ô tô và chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ ăn uống, củng cố kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ tăng tốc.

Phóng viên TTXNV tại Washington dẫn số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 17/10 cho thấy doanh số bán lẻ của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tháng 9/2023 đã tăng cao hơn dự kiến khi các hộ gia đình đẩy mạnh mua sắm ô tô và chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ ăn uống, củng cố kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ tăng tốc trong Quý III.

Doanh số bán lẻ của Mỹ, chủ yếu là hàng hóa và không được điều chỉnh theo lạm phát, đã tăng 0,7% trong tháng 9, cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 0,3% được các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters đưa ra trước đó. Số liệu của tháng 8 cũng được điều chỉnh cao hơn với mức tăng 0,8%, thay vì 0,6% như báo cáo trước đó.

 

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 3,8% trong tháng 9/2023.

Doanh số bán hàng tại các đại lý ô tô đã tăng 1,0% trong tháng 9, sau khi tăng 0,4% trong tháng trước đó. Doanh thu tại các trạm xăng cũng tăng 0,9%. Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 1,1%, sau khi tăng 0,4% trong tháng 8.

Trong khi đó, doanh số bán hàng tại các điểm dịch vụ ăn uống tăng 0,9%, sau khi tăng 0,4% trong tháng 8. Doanh số bán hàng tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, hàng hóa tổng hợp cũng như các cửa hàng thực phẩm và đồ uống cũng tăng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Mỹ đã giảm mua các mặt hàng có giá trị lớn khác như đồ điện tử và thiết bị gia dụng, khiến doanh số bán hàng của những sản phẩm này giảm 0,8%. Doanh thu của các đại lý vật liệu xây dựng, thiết bị làm vườn và vật tư cũng giảm 0,2%, trong khi doanh số bán hàng nội thất không thay đổi. Doanh số bán hàng của các cửa hàng quần áo giảm 0,8%, trong khi doanh thu bán đồ thể thao, nhạc cụ và sách không thay đổi.

Loại trừ ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, doanh số bán lẻ lõi đã tăng 0,6% trong tháng 9. Dữ liệu của tháng 8 cũng được sửa đổi với doanh số bán lẻ cốt lõi tăng 0,2%, thay vì 0,1% như báo cáo trước đó.

Doanh số bán lẻ lõi liên quan chặt chẽ với thành phần chi tiêu tiêu dùng trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), giúp củng cố kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong Quý III sẽ tăng tốc. Ước tính, tăng trưởng GDP trong Quý III hiện lên đến 5,1%. Nền kinh tế lón nhất thế giới đã tăng trưởng 2,1% trong Quý II, bất chấp việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ.

Tuy nhiên, nhu cầu mạnh mẽ được đưa ra trong báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, theo sau các số liệu về tốc độ tăng trưởng việc làm và chỉ số giá tiêu dùng nhanh chóng hơn dự kiến trong tháng 9, đang làm gia tăng nguy cơ Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục