Doanh số bán lẻ tháng 10/2021 của Mỹ vượt kỳ vọng

07:31' - 21/11/2021
BNEWS Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 10/2021 vừa qua đã tăng 1,7% so với tháng trước đó và là mức tăng theo tháng cao nhất kể từ tháng 3/2021.

 

Bất chấp những khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã thúc đẩy lạm phát và tạo ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa, dữ liệu doanh số bán lẻ và lợi nhuận cao hơn kỳ vọng của các chuỗi cửa hàng bán lẻ quy mô lớn đã vẽ nên một bức tranh đáng ngạc nhiên về người tiêu dùng Mỹ.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 10/2021 vừa qua đã tăng 1,7% so với tháng trước đó và là mức tăng theo tháng cao nhất kể từ tháng 3/2021.

Đồng thời, dữ liệu và thu nhập của chính phủ cho thấy nhiều người tiêu dùng có đời sống tốt hơn nhờ thị trường việc làm phục hồi mạnh mẽ và các khoản hỗ trợ của chính phủ trong đại dịch COVID-19.

Trước đó, cả Home Depot và Walmart, hai chuỗi bán lẻ lớn tại Mỹ, đều đưa ra kết quả kinh doanh cao hơn kỳ vọng và Walmart khẳng định có đủ hàng dự trữ cho mùa lễ hội.

Tại Walmart, doanh thu quý III của năm tài khóa 2021 (kết thúc vào ngày 31/10) tăng 4,3% lên 140,5 tỷ USD, nhờ mức tăng mạnh 9,2% doanh số bán hàng tại Mỹ. Thu nhập ròng trong quý này giảm xuống còn 3,1 tỷ USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm trước, do khoản lỗ liên quan trả nợ. 

Trong khi đó, Home Depot cũng báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2021 vào ngày 16/11 với lợi nhuận 4,1 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu đạt 36,8 tỷ USD, tăng 9,8%.

Giá cổ phiếu của Walmart lúc đóng phiên 16/11 giảm 2,6%, xuống mức 143,17 USD, trong khi giá cổ phiếu của Home Depot tăng 5,7%, lên mức 392,33 USD.

Các nhà bán lẻ không có cửa hàng, chẳng hạn như các nền tảng thương mại điện tử, đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng 4%, trong khi các cửa hàng điện tử và thiết bị thông báo mức tăng 3,8%.

Các cửa hàng bách hóa và các bên cung cấp vật liệu xây dựng cũng tăng, trong khi doanh thu tại các quán bar và nhà hàng không đổi so với tháng trước.

Tuy nhiên, những mối lo về tình trạng lạm phát cũng đang gia tăng tại Mỹ. Phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến với các nhà phân tích thị trường, ông Doug McMillon, Giám đốc điều hành của Walmart, cho biết: “Chúng tôi đã không thấy diễn biến lạm phát như thế này ở Mỹ trong một thời gian dài”. Ông đồng thời nhấn mạnh rằng tác động từ việc giá xăng tăng sẽ giảm từ từ.

Trong khi đó, ông Neil Saunders, Giám đốc điều hành tại GlobalData, lo ngại rằng “nếu lạm phát không được kiềm chế, tình trạng này sẽ trở thành một lực hãm đối với tăng trưởng cơ bản hoặc thực tế”, đồng thời cảnh báo về rủi ro đặc biệt nếu thời tiết trở nên lạnh hơn, khiến chi phí sưởi ấm và nhiên liệu tăng cao.

Một nghiên cứu của trường Đại học Michigan thực hiện tuần trước cho thấy chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua. Tuy nhiên, theo chuyên gia Ian Shepherdson thuộc tổ chức phân tích kinh tế Pantheon

Macroeconomics, dữ liệu doanh số bán lẻ cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ không tỷ lệ thuận với mức độ chi tiêu và dự báo chi tiêu sẽ tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục