Doanh số bán nhà của Mỹ đạt mức cao nhất trong chín tháng

07:50' - 24/11/2021
BNEWS Doanh số bán nhà của Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 10/2021, đạt mức cao nhất trong chín tháng, mặc dù giá nhà cao hơn do nguồn cung thắt chặt tiếp tục cản trở người mua lần đầu tiếp cận thị trường.
Báo cáo từ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ ngày 22/11 cũng cho thấy, sự gia tăng tỷ lệ các nhà đầu tư mua nhà vào tháng trước đã phản ánh nhu cầu đối với nhà cho thuê ngày càng tăng, khi nền kinh tế bình thường hóa trở lại nhờ việc tiêm chủng ngừa dịch COVID-19 ngày càng phổ biến.

Shannon Brobst, nhà kinh tế tại Moody's Analytics có trụ sở ở West Chester, bang Pennsylvania, cho biết: "Doanh số bán nhà vẫn ổn định do nguồn cung đang cực kỳ khan hiếm. Những người muốn mua nhà để ở sẽ tiếp tục cảm thấy khó khăn khi tìm một ngôi nhà phù hợp với khả năng tài chính của họ".

Doanh số bán nhà sẵn có của Mỹ đã tăng 0,8%, lên mức được điều chỉnh theo mùa là 6,34 triệu căn vào tháng trước. Đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp doanh số bán nhà tại nền kinh tế lớn nhất thế giới, nâng tổng doanh số bán nhà của nước này lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2021. Trong khi các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo doanh số bán nhà tại Mỹ trong tháng 10 sẽ giảm xuống  6,2 triệu căn.

Doanh số bán nhà tăng ở khu vực Trung Tây, nơi giá nhà ở mức phải chăng nhất và miền Nam nước Mỹ, nơi đông dân cư. Tuy nhiên, doanh số bán nhà lại giảm ở Đông Bắc nước Mỹ và gần như không thay đổi tại khu vực miền Tây nước Mỹ, nơi giá nhà đắt đỏ nhất. Trong tháng 10/2021, lượng nhà đã qua sử dụng, vốn chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự sụt giảm này đã bị “bóp méo” bởi sự tăng mạnh đột biến doanh số bán nhà của Mỹ trong tháng 10/2020.

Số người mua nhà lần đầu chiếm 29% tổng doanh số bán nhà trong tháng 10/2021, tăng từ mức tương ứng 28% của tháng Chín và giảm so với mức 32% của một năm trước đó. Các nhà đầu tư cá nhân hoặc những người mua nhà lần thứ hai trở lên chiếm 17% giao dịch mua nhà trong tháng 10, so với mức tương ứng 13% của tháng Chín và 14% của cùng kỳ năm 2020.

Doanh số bán nhà của Mỹ đã tăng vọt trong mùa Hè năm ngoái, giữa bối cảnh làn sóng di cư từ các thành phố ra ngoại ô và các địa điểm có mật độ dân cư thấp gia tăng, khi người Mỹ muốn tìm kiếm những chỗ ở rộng rãi hơn để làm văn phòng tại nhà và học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch.

Việc đẩy mạnh chương trình tiêm chủng cho phép người lao động trở lại văn phòng làm việc và trường học mở cửa cho học sinh đi học trực tiếp, khiến doanh số bán đã giảm đáng kể, nhưng nhu cầu về nhà ở vẫn mạnh, trong khi nguồn cung lại khiêm tốn.

Giá nhà sẵn có trung bình đã tăng 13,1% so với một năm trước đó, lên mức 353.900 USD/căn vào tháng Mười./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục