Doanh số bán nhà hiện có của Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp

06:00' - 27/12/2021
BNEWS Số liệu ngành công nghiệp mới nhất cho thấy ngay cả khi giá cả tăng cao và nguồn cung thiếu hụt, doanh số bán nhà hiện có ở Mỹ trong tháng 11/2021 đã tăng tháng thứ ba liên tiếp.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ (NAR), doanh số bán nhà sẵn có tại nước này đã tăng 1,9% trong tháng trước so với tháng 10 lên 6,46 triệu căn (số liệu đã được điều chỉnh theo mùa).

NAR cho biết giá nhà trung bình ở Mỹ trong tháng 11 vào khoảng 353.900 USD/căn, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2020 giữa bối cảnh giá nhà ở mọi khu vực đều đi lên. Con số trên cũng đánh dấu chuỗi 117 tháng tăng liên tiếp - kỷ lục dài nhất từ trước tới nay.

Thị trường bất động sản tăng trưởng “nóng” đã thúc đẩy chi phí nhà ở cho cả người sở hữu nhà và người đi thuê trong những năm gần đây, đặc biệt là vào giai đoạn dịch COVID-19 hoành hành.

Nhà kinh tế trưởng Lawrence Yun của NAR nhận định việc có một khoản thanh toán thế chấp ổn định và chắc chắn đã thúc đẩy nhiều người tiêu dùng chọn mua nhà, sau khi họ đã chán ngán giá thuê nhà “leo thang” quá cao trong năm ngoái.

Lãi suất thế chấp thấp kỷ lục đã hỗ trợ doanh số bán hàng đi lên, đồng thời đẩy giá lên cao hơn. Song lãi suất thế chấp dự kiến sẽ tăng vào năm 2022, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành các biện pháp hạn chế đà tăng lạm phát.

Tuy nhiên, người mua cũng bị cản trở bởi tình trạng thiếu nhà có sẵn – vốn giảm 13,3% trong tháng 11 so với cùng kỳ một năm trước. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn do những khó khăn trong chuỗi cung ứng, khiến vật liệu xây dựng thiếu hụt và giá thành cao hơn.

Bên cạnh đó, chuyên gia Joel Kan thuộc Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp cho biết sự năng động trên thị trường, vốn tạo thuận lợi cho những người nhanh chóng ra quyết định mua các bất động sản có sẵn, đang tác động bất lợi đến những người mua nhà lần đầu tiên tiềm năng. Nhóm này tiếp tục gặp khó khăn khi tìm ách tiếp cận thị trường và chỉ chiếm 25% tổng số người mua nhà tại Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục