Thị trường nhà ở Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

07:31' - 18/12/2021
BNEWS Thị trường nhà ở của Mỹ đang phát đi những tín hiệu trái chiều, nhưng được dự đoán sẽ chưa sớm hạ nhiệt.

Công ty bán lẻ của Mỹ chuyên về cải thiện nhà cửa Lowe's mới đây đã đưa ra dự báo doanh số gây thất vọng. Trong khi đó, công ty xây dựng Lennar lại công bố kết quả kinh doanh thấp hơn dự đoán do những vấn đề trong chuỗi cung ứng và chi phí nguyên vật liệu gia tăng.

Tuy nhiên, số liệu chính phủ được công bố cho thấy số nhà khởi công xây dựng và số giấy phép xây dựng trong tháng 11 đã tăng nhiều hơn dự đoán so với tháng 10. Nói cách khác, người tiêu dùng vẫn muốn mua nhà mới.

Bên cạnh đó, dù cổ phiếu của Lennar giảm nhẹ trong phiên 16/12 sau khi công bố kết quả kinh doanh, nhưng giá cổ phiếu của công ty này vẫn ở gần mức cao kỷ lục. Và đây không phải là cổ phiếu duy nhất trong lĩnh vực nhà ở tăng mạnh trong năm 2021.

Cổ phiếu của các công ty xây dựng Toll Brothers và D.R. Horton, cũng như công ty đầu tư bất động sản cho thuê Invitation Homes, cũng đang được giao dịch gần các mức cao nhất từ trước đến nay. Giá cổ phiếu của Lowe's gần đây đã chạm mức cao kỷ lục, trong khi giá cổ phiếu của đối thủ Home Depot cũng ở gần mức đỉnh.

Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) SPDR S&P Homebuilders, hiện đang nắm giữ cổ phiếu của hầu hết các công ty xây dựng lớn, cũng như các nhà cũng cấp và bán lẻ, đã tăng gần 50% trong năm nay.

Vì thế, dường như các nhà đầu tư vào cổ phiếu trong lĩnh vực nhà ở, cũng như các công ty bán nhà, vẫn đang được hưởng lợi từ sự bùng nổ vẫn đang tiếp diễn của thị trường này.

Công ty môi giới bất động sản Redfin mới đây cho biết giá nhà đang tiếp tục tăng mạnh. Theo Redfin, giá nhà trung bình tính đến ngày 12/12 đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái lên 359.750 USD, chỉ thấp hơn đối chút so với mức cao nhất từ trước đến nay ghi nhận hồi cuối tháng 11.

Redfin còn cho biết nhu cầu nhà ở đang cao hơn nguồn cung, khi giá bán nhà trung bình đã cao hơn giá niêm yết trong 39 tuần liên tiếp.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Redfin Daryl Fairweather nhận định: "Ở thời điểm này, điều duy nhất có thể làm chậm đà tăng của giá nhà là lãi suất cho vay thế chấp tăng lên”. Lãi suất vay thế chấp gần đây đã tăng nhưng vẫn ở gần mức thấp lịch sử.

Tuy nhiên, lãi vay thế chấp có thể tăng lên trong năm 2022, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi tín hiệu rằng ngân hàng này có thể sẽ nâng lãi suất ngắn hạn ba lần trong năm sau để kiềm chế lạm phát. Diễn biến này có thể gây áp lực lên lợi suất trái phiếu dài hạn, vốn là yếu tố ảnh hưởng đến hướng đi của lãi vay thế chấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục