Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 47%

16:42' - 11/04/2025
BNEWS Chiều 11/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tổng số xe bán ra, có 22.339 xe du lịch, 9.231 xe thương mại và 180 xe chuyên dụng. Xe du lịch dẫn đầu về mức tăng trưởng với 53% so với tháng trước, tiếp theo là xe thương mại tăng 36%. Riêng xe chuyên dụng ghi nhận mức giảm 36%.

 

Một điểm đáng chú ý là sự gia tăng mạnh mẽ của xe nhập khẩu nguyên chiếc, với 16.863 xe được tiêu thụ, tăng 60% so với tháng trước. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 14.887 xe, tăng 35%.

Tính riêng trong nội khối Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các thành viên đã bán được tổng cộng 26.079 xe trong tháng 3, chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là xe du lịch với 18.075 xe, theo sau là xe thương mại (7.008 xe), xe chuyên dụng (94 xe) và xe lai hybrid (902 xe). Đáng chú ý, doanh số xe hybrid tăng 40% so với tháng trước và 80% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy xu hướng tiêu dùng ở dòng xe này đang lên ngôi.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 72.249 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe du lịch tăng 22%, xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng 104%.

Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng đang chuyển dịch đáng kể với mức tăng 36% doanh số xe nhập khẩu và 13% xe lắp ráp nội địa so với cùng kỳ năm 2024. Điều này phần nào phản ánh nhu cầu tiêu dùng cao đối với các dòng xe đa dạng nguồn gốc, cũng như mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu quốc tế và nội địa.

Trong các thương hiệu thuộc VAMA, Toyota tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu khi đạt doanh số bán 5.370 xe. Tiếp đến là Mitsubishi (4.412 xe), Ford (4.272 xe), THACO KIA (2.322 xe), THACO Mazda (2.335 xe).

Về mẫu xe bán chạy nhất thị trường, dẫn đầu là Mitsubishi Xpander bán được 3.334 xe, Ford Ranger 3.039 xe, Toyota Vios 2.285 xe, Ford Everest 2.134 xe, Toyota Yaris Cross 2.040 xe.

Ngoài số liệu được VAMA công bố trên, tham gia thị trường ô tô Việt Nam còn có nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh nên chưa phản ánh hết doanh số bán hàng trong tháng 3 vừa qua. Ngoài ra, VinFast và Tập đoàn Thành Công với thương hiệu xe Hyundai chưa công bố số liệu bán hàng.

Theo các chuyên gia trong ngành, với đà phục hồi rõ rệt từ đầu năm, cùng loạt chính sách hỗ trợ tiêu dùng từ các hãng xe, thị trường ô tô Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong những quý tiếp theo của năm 2025.

Các chuyên gia cũng cho rằng, nhu cầu mua sắm phương tiện cá nhân vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt tại các đô thị lớn. Đồng thời, xu hướng dịch chuyển sang các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid và xe điện sẽ thúc đẩy đa dạng hóa thị trường, giúp kích thích tiêu dùng và cạnh tranh sản phẩm. Dự kiến, tổng doanh số ô tô cả năm 2025 có thể tăng khoảng 10 - 15% so với năm 2024, nếu duy trì được tốc độ phục hồi như hiện tại và không có biến động lớn về kinh tế vĩ mô hoặc chính sách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục