Doanh số bán xe điện tại Nhật Bản giảm, xe Trung Quốc tăng

08:30' - 24/01/2025
BNEWS Nikkei vừa công bố dữ liệu tổng hợp từ các đại lý và nhà nhập khẩu ô tô cho thấy, doanh số bán xe điện tại Nhật Bản đã giảm 33% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 59.736 xe vào năm 2024.

Đây là mức giảm lần đầu tiên trong 4 năm tăng trưởng liên tiếp. Thị phần xe điện trong tổng doanh số bán xe tại Nhật Bản đã giảm xuống dưới 2%, mức thấp nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến lớn. Trong khi doanh số bán xe điện toàn cầu vẫn đang tăng, mặc dù chậm hơn, thì sự miễn cưỡng áp dụng xe điện của Nhật Bản đang ngày càng trở nên rõ ràng.

 

Nissan Motor, công ty chiếm khoảng một nửa thị trường xe điện của Nhật Bản, vẫn là hãng bán nhiều xe điện nhất, nhưng doanh số bán hàng của hãng đã giảm 44% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 30.749 xe, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Doanh số bán xe Sakura, phiên bản chạy điện của dòng xe cỡ nhỏ - xe kei hạng nhẹ đặc trưng của Nhật Bản giảm mạnh 38% xuống còn 22.926 xe, trong khi doanh số bán mẫu Leaf còn giảm mạnh hơn tới 48%.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng gặp khó khăn. Mẫu xe điện đầu tiên dành cho thị trường đại chúng của Toyota, mẫu bZ4X, chỉ tăng trưởng khiêm tốn 10% về doanh số lên 1.012 xe. Tuy nhiên, tổng doanh số bán xe điện của công ty đã giảm 30% xuống còn 2.038 xe.

Mitsubishi Motors bán được 2.504 xe, giảm 64% so với năm trước và Honda đã ngừng sản xuất Honda e vào mùa Hè năm 2024.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mất thị phần thì doanh số bán hàng của các nhà sản xuất Trung Quốc và Hàn Quốc tại Nhật Bản lại tăng.

BYD, ra mắt thị trường Nhật Bản vào năm 2023, đã chứng kiến mức tăng trưởng 54% theo năm, với doanh số bán ra là 2.223 xe. Mặc dù hãng xe điện Trung Quốc vẫn tụt lại so với các đối thủ nội địa như Nissan và Mitsubishi Motors, nhưng doanh số bán hàng hiện đã bằng khoảng 40% so với Tesla của Mỹ, thương hiệu xe điện nhập khẩu bán chạy nhất tại Nhật Bản.

Sự tăng trưởng của BYD được thúc đẩy bởi mẫu xe Seal, một dòng sedan ra mắt vào năm 2024 nhằm cạnh tranh với Model 3 của Tesla. Đại diện của BYD chia sẻ với Nikkei: "Chúng tôi nhận thấy số lượng khách đến cửa hàng tăng lên, điều này cũng góp phần thúc đẩy doanh số của các mẫu xe hiện tại". Sự thành công của mẫu xe này một phần là nhờ vào dòng xe điện nhỏ gọn Dolphin, phiên bản giới hạn có giá thấp hơn bắt đầu từ 2,99 triệu yên.

Hyundai Motor chứng kiến doanh số bán xe điện tăng 24% lên 607 xe vào năm 2024. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã tung ra các mẫu xe mới, bao gồm IONIQ 5 cập nhật và mẫu xe hiệu suất cao IONIQ 5N. Hyundai có kế hoạch thúc đẩy doanh số bán xe điện tại Nhật Bản hơn nữa với một mẫu xe điện nhỏ hướng đến giá trị dự kiến sẽ được bán vào mùa Xuân năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục