Doanh số ô tô ở Nhật Bản năm 2022 giảm thấp nhất trong 45 năm qua

08:38' - 08/01/2023
BNEWS Các hiệp hội xe ô tô của Nhật Bản cho biết doanh số bán xe mới tại nước này giảm 5,6% trong năm 2022 so với năm 2021, xuống mức thấp nhất trong vòng 45 năm

Mức suy giảm này được cho là do khan hiếm linh kiện bán dẫn và gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19.

 

Theo Hiệp hội đại lý xe ô tô Nhật Bản và Hiệp hội xe máy và xe ôtô hạng nhẹ Nhật Bản, tổng cộng 4.201.321 xe ô tô, bao gồm cả các dòng xe mini với động cơ dưới 660cc đã được bán ra trong năm 2022 tại nước này.

Doanh số bán xe trong nước giảm năm thứ 4 liên tiếp và xuống mức thấp nhất kể từ năm 1977, thời điểm đã có 4.190.000 xe được bán ra.

Doanh số bán xe không kể dòng xe mini giảm 8,3%, xuống còn 2.563.184 chiếc. Nếu chia theo nhãn hiệu, hãng Toyota giảm 12,4% xuống còn 1.217.128 chiếc, trong khi hãng Nissan giảm 0,8% xuống còn khoảng 272.020 chiếc. Hãng Honda cũng giảm 1,9% xuống còn 269.034 chiếc được bán ra.

Tuy nhiên, hãng Mitsubishi đã tăng mạnh 42,4% lên 49.178 chiếc nhờ dòng xe Outlander PHEV sử dụng công nghệ động cơ hybrid cắm sạc và dòng xe điện mini. Hãng Suzuki và Mazda cũng đã ghi nhận mức tăng trở lại sau năm 2021 sụt giảm.

Doanh số bán dòng xe mini giảm 0,9% xuống còn 1.638.137 chiếc. Hãng Daihatsu và Toyota hỗ trợ chủ yếu cho thị trường xe mini, giúp tăng doanh số 1,2% trong khi đối thủ Suzuki ghi nhận mức sụt giảm 1,5%.

Hiệp hội xe máy và xe ôtô hạng nhẹ Nhật Bản cho biết rất khó để biết tình trạng khan hiếm chip và gián đoạn nguồn cung sẽ kéo dài bao lâu và tác động đến sản xuất. Riêng trong tháng 12/2022, số xe mới bán ra tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, lên 344.365 chiếc trong tháng thứ 4 liên tiếp.

Trong khi đó, các số liệu của 6 hãng xe của Nhật Bản cho thấy tổng cộng doanh số bán xe của họ tại Mỹ giảm 17,9% trong năm 2022 xuống còn 4.758.614 chiếc do khan hiếm chip./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục