Doanh thu bán lẻ của Australia tăng cao trong dịp Boxing Day

08:15' - 30/12/2020
BNEWS Bất chấp những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, doanh số bán lẻ của Australia vẫn đạt mức tăng trưởng vượt "kỳ vọng" trong ngày Boxing Day (26/12), với ước tính doanh thu hơn 3 tỷ AUD (2,25 tỷ USD).
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia (NRA) của Australia mới đây ước tính mức chi tiêu tại các cửa hàng trên toàn quốc trong ngày 26/12 đạt 2,75 tỷ AUD (2,06 tỷ USD), tăng 5% so với năm trước, trong đó doanh số bán hàng trực tuyến chiếm tới 930 triệu AUD (697,5 triệu USD).

Giám đốc điều hành NRA Dominique Lamb cho biết không thể đi du lịch nước ngoài người dân Australia đã tiêu nhiều tiền hơn khi ở nhà. Bà chia sẻ điều này là cần thiết cho các nhà bán lẻ, đặc biệt là sau một quãng thời gian hết sức khó khăn vừa qua do dịch bệnh gây ra.

Chuyên gia bán lẻ Gary Mortimer cho rằng mặc dù dịch bệnh vừa bùng phát trở lại tại thành phố Sydney (bang New South Wales), khiến một số địa phương bị buộc phải ở trong tình trạng phong tỏa, nhưng may mắn là chúng gây "rất ít tác động" đến tổng doanh thu bán lẻ, được cho là đạt khoảng 600 triệu AUD (450 triệu USD) của Sydney. Ông Mortimer nói doanh thu bán hàng tại các khu vực trung tâm Sydney giảm xuống rõ rệt, nhưng lại dẫn đến sự gia tăng ở các vùng ngoại ô.

Tại Melbourne, thành phố lớn thứ hai trên cả nước, số tiền chi tiêu cho hoạt động mua hàng trực tiếp ngày Boxing Day ước tính đã vượt qua con số 500 triệu AUD (375 triệu AUD), tương đương ngày này vào năm trước.

Mặc dù vậy, hoạt động mua bán trực tuyến đã diễn ra rất sôi nổi. Danielle Grant, chuyên gia tiêu dùng của PayPal Australia, cho biết doanh số chi tiêu cho hoạt động mua sắm trực tuyến trong ngày Boxing Day tăng cao kỷ lục, trong đó có nhiều người lần đầu tiên trải nghiệm hình thức này.

Sự gia tăng mua sắm trực tuyến trong ngày Boxing Day hầu hết được dẫn dắt bởi các thế hệ trẻ, bao gồm thế hệ Z (69%) và Thế hệ Y (66%), cao hơn gấp đôi so với số lượng những người Australia lớn tuổi (30%).

Vào cuối tháng Mười Một, báo cáo do Ngân hàng Quốc gia Australia (NBA) và Ngân hàng ANZ kết hợp với công ty Roy Morgan công bố cho thấy tâm lý tiêu dùng của người dân Australia đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là khi dịp lễ Giáng sinh gần kề, sau khi Chính phủ Australia vừa công bố những số liệu tích cực ghi nhận nền kinh tế quốc gia đang trong tiến trình phục hồi, thoát khỏi cuộc suy thoái do đại dịch tác động.

Khảo sát kinh doanh hàng tháng của NBA xác nhận niềm tin tiêu dùng tại Australia tăng 9 điểm trong suốt tháng 9/2020, lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2018. Các điều kiện kinh doanh của Australia cũng được cải thiện, tăng 7 điểm. Nhà kinh tế trưởng Alan Oster của NAB cho rằng sự quay trở lại của niềm tin kinh doanh là điểm tích cực, báo hiệu sự phục hồi kinh tế cho Australia.

Tuy nhiên, một ổ dịch COVID-19 mới đã bất ngờ bùng phát tại khu vực phía Bắc thành phố Sydney chỉ 10 ngày trước dịp lễ Giáng sinh đã khiến cho chính quyền bang New South Wales buộc phải ban hành các lệnh hạn chế nghiêm ngặt. Cho đến thời điểm hiện tại, ổ dịch này đã lây bệnh cho hơn 120 người và vẫn có nguy cơ bùng phát mạnh hơn nếu buông lỏng các lệnh hạn chế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục