Doanh thu quảng cáo của Google sẽ giảm lần đầu tiên kể từ năm 2008
Theo công ty nghiên cứu thị trường quảng cáo eMarketer, một trong những sản phẩm mang lại doanh thu chính cho Google phụ thuộc vào ngành du lịch mà ngành này hiện đang lao đao vì đại dịch.
Tập đoàn Alphabet Inc, công ty mẹ của Google vốn là công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất trên thế giới, luôn đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong suốt gần 2 thập kỷ qua, trừ thời điểm khủng hoảng tài chính 2008-2009.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng COVID-19 lần này đã khiến những khách hàng quảng cáo lớn nhất của Google phải ngừng chi tiền mua quảng cáo trực tuyến và thậm chí một số công ty còn công khai tuyên bố có thể họ sẽ phải cân nhắc kỹ có tiếp tục quảng cáo trực tuyến nữa hay không sau khi đại dịch qua đi. Nicole Perrin, chuyên gia phân tích tại eMarketer, nói với báo Wall Street Journal ngày 22/6 rằng “vấn đề cốt lõi là ngành du lịch vốn chi rất nhiều tiền cho quảng cáo trên Google lại chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch. Các công ty du lịch lớn như Expedia thường chi nhiều tỷ USD quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google đã phải cắt giảm chi cho khoản này, trước mắt là đến hết năm nay.” Theo số liệu của công ty nghiên cứu Kantar, tập đoàn Expedia Group Inc vốn sở hữu các tên tuổi như Travelocity, Orbitz và Vrbo từ trước tới nay là công ty chi nhiều nhất cho quảng cáo trên Google. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Expedia, ông Peter Kern, lại cho rằng đại dịch đã khiến công ty của ông có cơ hội cơ cấu lại kế hoạch chi tiêu mà trước đây đã dành quá nhiều tiền cho quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google.Ông Kern nói thêm mối đe dọa của Expedia giờ đây chính là Google bởi Google đã cho ra các sản phẩm du lịch riêng của họ trong mấy năm gần đây và cạnh tranh trực tiếp với chính các công ty đối tác mua quảng cáo. “Họ dùng chính công cụ tìm kiếm của họ để hút khách dùng sản phẩm của họ,” ông nhấn mạnh.
EMarketer cũng cho biết hãng bán lẻ khổng lồ Amazon, một công ty chi rất nhiều cho quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google, cũng đã phải cắt giảm nguồn chi này vì đại dịch COVID-19. EMarketer ước tính doanh thu của Google tại thị trường Mỹ sẽ giảm khoảng 4%, nhưng hiện Google chưa bình luận gì về thông tin này. Tuy nhiên, con số như vậy cũng là quá ít khi mà thị trường quảng cáo nói chung phải giảm khoảng 7%, theo đánh giá của eMarketer. Ngoài vấn đề bị ảnh hưởng bởi đại dịch, doanh thu quảng cáo kỹ thuật số vẫn tiếp tục lấn át thị phần của các hãng truyền thông truyền thống, trong đó 3 anh cả lớn nhất thâu tóm gần hết cả thị trường là Google, Facebook và Amazon. EMarketer nhận định thị phần quảng cáo kỹ thuật số năm nay sẽ tăng thêm 5% và chiếm khoảng 60% thị phần. Tất nhiên, nếu nhìn vào con số tuyệt đối chi cho quảng cáo, kể cả quảng cáo kỹ thuật số, thì rõ ràng “cái bánh” đang nhỏ lại. EMarketer ước tính quảng cáo trực tuyến sẽ tăng gần 2%, quảng cáo trên TV sẽ giảm 15% và trên báo in giảm 25% trong năm nay.Điều đáng nói là Google, gã khổng lồ lớn nhất lại bị giảm thị phần trong khi Facebook và Amazon sẽ vẫn gia tăng thị phần của mình.
Theo tính toán của EMarketer, doanh thu tại thị trường Mỹ của Facebook sẽ vẫn tăng 5% trong năm nay, đạt 31 tỷ USD bởi nguồn thu của Facebook dựa vào một số ngành có thể tăng trưởng ngay cả trong thời điểm xảy ra đại dịch như bán lẻ và trò chơi trực tuyến./.
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Google đối mặt nhiều vụ kiện mới tại Mỹ và Ấn Độ
12:04' - 28/05/2020
Ngày 27/5, bang Arizona của Mỹ đã đệ đơn kiện tập đoàn công nghệ Google, với cáo buộc có hành vi lừa đảo và bất công nhằm thu thập dữ liệu định vị của người dùng.
-
Chuyển động DN
Australia: ACCC đề nghị 'tẩy chay tập thể' Google và Facebook
19:25' - 19/05/2020
Theo ACCC, việc tẩy chay hoặc đe dọa tẩy chay tập thể có thể khiến Google và Facebook đưa ra một mức phí phù hợp cho việc sử dụng thông tin của các hãng truyền thông.
-
Phân tích doanh nghiệp
Mỹ: Các cơ quan chống độc quyền chuẩn bị cho vụ kiện nhằm vào Google
15:47' - 16/05/2020
Các quan chức về chống độc quyền bang và Liên bang của Mỹ đang chuẩn bị cho vụ kiện nhằm vào Google, có thể là trong năm nay, về sự kiểm soát của tập đoàn này trong hoạt động quảng cáo trực tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới
20:27' - 24/04/2025
Theo Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mang định danh mới Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam chính là bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới.
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải dịp lễ 30/4 và 1/5
18:06' - 24/04/2025
Mục tiêu cao nhất là cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ cho các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và sinh hoạt của nhân dân khu vực các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, cũng như cả nước.
-
Doanh nghiệp
Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh
14:36' - 24/04/2025
Sáng 24/4, Gen Green Platform - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh chính thức phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh, diễn ra từ nay đến 22/5/2025 trên creator.gen-green.global.
-
Doanh nghiệp
Hết năm 2025, Điện lực miền Bắc sẽ trở thành doanh nghiệp số
13:20' - 24/04/2025
Giai đoạn 2025-2030 là thời kỳ bứt phá, đưa Tổng công ty vươn lên mạnh mẽ, trở thành lực lượng nòng cốt trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và chuyển đổi số ngành điện.
-
Doanh nghiệp
PC Nghệ An sẵn sàng cung ứng điện dịp lễ 30/4 - 1/5
10:15' - 24/04/2025
Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã sẵn sàng các phương án vận hành hệ thống điện thông suốt nhằm cung ứng điện ổn định trong thời gian nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay tăng kiểm tra hành lý dịp cao điểm 30/4 và 1/5
10:13' - 24/04/2025
Kể từ ngày 28/4/2025, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại nhà ga T3 mới.
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
10:04' - 24/04/2025
Đây là năm thứ 15 liên tiếp Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) được công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng của SK hynix tăng gấp 4 lần
09:03' - 24/04/2025
SK hynix - “ông lớn” về sản xuất chip của Hàn Quốc, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới, hôm 24/4 cho biết lợi nhuận ròng quý đầu tiên năm nay đã tăng gấp 4 lần năm trước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng
09:00' - 24/04/2025
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang phối hợp cùng Agribank Chi nhánh tỉnh An Giang vừa tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho đại diện gia đình 2 khách hàng trên địa bàn tỉnh An Giang.