Doanh thu tăng gần 30%, Vietnam Airlines tiến tới cân đối thu chi

13:39' - 21/06/2024
BNEWS Vietnam Airlines tập trung chuẩn bị đầu tư dự án tàu bay thân hẹp, dự án chuyển đổi cấu hình các tàu bay A321ceo để nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 93.265 tỷ đồng năm 2023, cao hơn cùng kỳ năm trước gần 30% và tiệm cận mức đỉnh giai đoạn trước đại dịch. Năm 2024, Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối thu chi với nhiều giải pháp linh hoạt.

Đây là nội dung được đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 được Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã chứng khoán: HVN) tổ chức sáng nay 21/6.

Tại đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng gồm: kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024; báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán; báo cáo hoạt động của hội đồng quản trị năm 2023 và định hướng năm 2024…

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết: “Năm 2024, môi trường kinh doanh hàng không vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới. Trên cơ sở dự báo môi trường kinh doanh, Vietnam Airlines đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn vẫn là giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024“.

Năm 2024, kinh tế - chính trị thế giới vẫn khó khăn với các xung đột địa chính trị kéo dài và giá nhiên liệu duy trì ở mức cao 104 USD/thùng. Lãi suất USD duy trì ở mức cao, ảnh hưởng tỷ giá ngoại tệ và chi phí đầu vào.

Dự báo sản lượng khách toàn cầu phục hồi hoàn toàn so với 2019, nhưng châu Á – Thái Bình Dương cần thêm thời gian, đặc biệt Đông Bắc Á. Rủi ro vĩ mô và quá tải hạ tầng sân bay vẫn tiềm ẩn. Vấn đề nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney triệu hồi động cơ trên toàn cầu gây thiếu hụt tàu bay, ảnh hưởng khai thác.

Trong nước, bức tranh kinh tế vĩ mô có nhiều điểm tích cực như kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng ổn định, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng từ 6 - 8%. Đây là cơ sở để Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu lớn về giảm số lỗ còn lại và hướng tới cân đối được thu chi. 

Tổng giám đốc Lê Hồng Hà trả lời giải đáp các cổ đông. Ảnh: BNEWS phát

Để đạt được mục tiêu này, Vietnam Airlines đang triển khai các giải pháp đồng bộ trên mọi mặt sản xuất kinh doanh; trong  đó, tập trung mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới. Riêng quý I vừa qua, Vietnam Airlines báo lãi gần 1.500 tỷ đồng nhờ hoạt động vận tải hàng không quốc tế.

Tổng giám đốc Lê Hồng Hà cho hay, những tháng đầu năm, đường bay quốc tế tăng mạnh từ 40 - 45%, chiếm 65% doanh thu của hãng, quay trở lại mức  như thời điểm trước COVID năm 2019. Từ đó, đóng góp hiệu quả hoạt động trong những tháng đầu năm của hãng, bên cạnh doanh thu đường bay nội địa.

Hãng dự kiến mở thêm đường bay mới vào tháng 10 đi Munich (Đức). Cùng với đó, tiếp tục đánh giá nguồn lực và thị trường để mở đường bay mới tới Milan (Italy) vào tháng 3/2025 và tới các nước Bắc Âu vào cuối 2025, cũng như tiếp tục xem xét mở rộng, khai thác trở lại đường bay hiện hữu.

Đối với thị trường nội địa, hãng điều chỉnh tần suất bay để phù hợp với nhu cầu thị trường, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch. Tổng công ty chủ động xây dựng các phương án điều hành theo các kịch bản kế hoạch, nâng cao năng lực quản trị điều hành sản phẩm và giá cả.

Đối với đội tàu bay, Vietnam Airlines tập trung chuẩn bị đầu tư dự án tàu bay thân hẹp, dự án chuyển đổi cấu hình các tàu bay A321ceo để nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường và phát triển trên cơ sở phù hợp với định hướng tái cơ cấu đội tàu bay. Tổng công ty cũng sẽ hoàn thành chuẩn bị đầu tư Tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành để chuyển sang giai đoạn thực hiện đầu tư.

Trước đó, năm 2023, ngành hàng không tiếp tục đứng trước nhiều trở ngại đến từ xung đột địa chính trị làm đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nhiên liệu duy trì ở mức cao trên 105 USD/thùng, lãi suất và tỷ giá biến động bất lợi.

Đối với nội địa, kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại dẫn đến sự suy yếu về nhu cầu đi lại trong năm nay. Đối với quốc tế, thị trường trọng điểm là Đông Bắc Á phục hồi chậm hơn kỳ vọng. Điểm sáng là thị trường Australia, Ấn Độ tăng trưởng tích cực, thị trường Đông Nam Á phục hồi mạnh mẽ.

Về kết quả khai thác, Vietnam Airlines Group đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 16,4% và 5,8% so sánh cùng kỳ. Kết quả khai thác khả quan giúp Vietnam Airlines đạt 93.265 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, cao hơn cùng kỳ năm 2022 gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Mức lỗ hợp nhất trước thuế giảm 5.583 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm 2022.

Thời gian qua, Vietnam Airlines đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp tự thân, bám sát diễn biến thị trường. Hãng đã khôi phục mạng đường bay quốc tế tương đương 90% năm 2019, mở thêm các đường bay mới như Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - Mumbai, Hà Nội - Melbourne, Tp. Hồ Chí Minh – Perth.

Mạng đường bay nội địa tiếp tục khai thác với số lượng đường bay đã phục hồi tương đương 2019. Hãng triển khai hoạt động thương mại, quảng cáo, truyền thông, giúp gia tăng doanh thu và nâng cao hình ảnh, thương hiệu của Vietnam Airlines.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tập trung quản trị chi phí, triệt để tiết kiệm. Ngoài việc giảm chi phí theo quy mô sản lượng, Tổng công ty đã triển khai tiết kiệm chi phí, đàm phán giảm giá, giãn hoãn thành toán…giúp cắt giảm được chi phí với số tiền ước tính đạt hơn 3.200 tỷ đồng. Đồng thời, Vietnam Airlines chủ động tái cơ cấu các khoản nợ vay, sử dụng linh hoạt nguồn vốn vay ngắn hạn.

Đáng chú ý, hãng đẩy mạnh chiến lược nâng tầm dịch vụ, gia tăng ứng dụng các công nghệ, phần mềm mới vào nhiều quy trình công việc, điểm chạm dịch vụ, không chỉ giúp thúc đẩy năng suất lao động mà còn nâng cao sự hài lòng của hành khách. Năm 2023, chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) tăng trưởng vượt mục tiêu với CSI nội địa đạt 4,17 điểm, CSI quốc tế đạt 4 điểm.

Đặc biệt, trong bối cảnh hàng không có nhiều áp lực về chi phí, dịch vụ của Vietnam Airlines vẫn được cải tiến liên tục và được khách hàng phản hồi tốt, với nhiều hạng mục giải thưởng lớn quốc tế như “Hãng hàng không quốc tế 5 sao” do tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) trao tặng; Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới về an toàn và chất lượng dịch vụ theo AirlineRatings; giải thưởng World Travel Award cho 4 hạng mục “Hãng hàng không hàng đầu châu Á về hạng ghế Phổ thông”, “Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về bản sắc văn hóa”, “Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về dịch vụ phi hành đoàn” và “Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về tạp chí trên không”.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục