Doanh thu thuần của Vinamilk 9 tháng tăng 7,4%

11:08' - 02/11/2020
BNEWS Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố báo cáo tài chính Quý 3 và lũy kế 9 tháng năm 2020.

Trong Quý 3 năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 15.563 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ 2019. Lũy kế 9 tháng năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 45.211 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 76% kế hoạch năm.

Quý 3, kinh doanh nội địa đạt doanh thu thuần là 13.264 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ 2019 và chiếm tỷ trọng 85% trong doanh thu thuần hợp nhất nhờ các động lực tăng trưởng sau: doanh thu thuần nội địa công ty mẹ đạt 11.902 tỷ đồng, tăng 1,5% so với cùng kỳ 2019.

Theo Vinamilk, đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 2 vào cuối tháng 7/2020 đã có tác động đến hoạt động bán hàng song tình hình đã được cải thiện trong tháng 9/2020. Phần lớn các ngành hàng chủ lực đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp và ra mắt sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng đề kháng của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Vinamilk bắt đầu hợp nhất Công ty cổ phần GTNFoods (GTN) từ đầu năm nay. Mảng kinh doanh sữa của GTN – Công ty cổ phần Sữa Mộc Châu (MCM) – ghi nhận doanh thu thuần 775 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ 2019 do nhu cầu tiêu dùng gia tăng đối với sản phẩm MCM kết hợp với các chính sách mở rộng và hỗ trợ nhà phân phối, khách hàng với giá bán hợp lý.

Cũng trong Quý 3, hoạt động xuất khẩu ghi nhận doanh thu thuần 1.576 tỷ đồng, tăng trưởng 19,5% so với cùng kỳ 2019 và chiếm tỷ trọng 10% trong doanh thu thuần hợp nhất nhờ nhu cầu ổn định và hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Chiến lược hợp tác chặt chẽ với đối tác kinh doanh quốc tế tại thị trường nước ngoài của Vinamilk đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn COVID-19 này khi họ trở thành “cánh tay nối dài” giúp Vinamilk duy trì được sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường quốc tế dù chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng lớn. 

Ngoài ra, doanh thu của Angkor Milk – công ty con của Vinamilk tại Campuchia – tiếp tục tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ 2019.

Lũy kế 9 tháng qua, doanh thu thuần nội địa của Vinamilk đạt 38.720 tỷ đồng, tăng trưởng 8,1% so với 2019; tính riêng MCM doanh thu thuần đạt 2.142 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 74% kế hoạch năm. Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk đạt 4.027 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ 2019; doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 2.465 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính của Vinamilk, biên lợi nhuận gộp hợp nhất Qúy 3 năm 2020 đạt 46,7%, tăng 30 điểm cơ bản so với trung bình 6 tháng đầu năm. Biên lợi nhuận gộp của MCM đạt 34,6%, tăng mạnh so với mức 19,4% của cùng kỳ 2019 nhờ các biện pháp tối ưu hóa vận hành giúp tiết kiệm chi phí.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp hợp nhất Qúy 3 năm 2020 là 3.743 tỷ đồng, tương đương 24,1% doanh thu thuần so với mức 25,3% của cùng kỳ 2019. Tỷ lệ này giảm xuống đáng kể nhờ nỗ lực kiểm soát chi phí phù hợp để đảm bảo hiệu quả hoạt động trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất Quý 3 năm 2020 đạt 3.138 tỷ đồng. Biên lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 20,2%, tăng 143 điểm cơ bản so với cùng kỳ 2019. Đối với GTN và MCM, lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 87 tỷ đồng và 102 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng ba chữ số 289% và 113% so với cùng kỳ 2019. 

Lũy kế 9 tháng năm 2020, biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 46,5%, giảm nhẹ 80 điểm cơ bản so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt tỷ 9.000 đồng và hoàn thành 84% kế hoạch năm. 

Biên lợi nhuận sau thuế duy trì ngang với cùng kỳ 2019 ở mức 19,9%. Đối với GTN, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 176 tỷ đồng, tăng trưởng 174% so với cùng kỳ 2019 và đã vượt kế hoạch năm 77%. 

Đối với MCM, lợi nhuận sau thuế đạt 209 tỷ đồng, tăng trưởng 69% so với cùng kỳ 2019 và đã vượt kế hoạch năm 33%. Biên lợi nhuận sau thuế của MCM đạt 9,7%, tăng 340 điểm cơ bản so với cùng kỳ 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục