Độc đáo với chiếc taxi bay của Hyundai thử nghiệm tại Indonesia

21:10' - 05/08/2024
BNEWS Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor đã thử nghiệm một chiếc taxi bay gần Nusantara, nơi sẽ là thủ đô mới của Indonesia.
Hyundai gọi chiếc máy bay này là phương tiện bay cá nhân/hành khách có thể điều khiển tùy chọn (OPPAV), do công ty này phát triển cùng với Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI) bằng công nghệ Di chuyển trên không tiên tiến.
 

Buổi thử nghiệm được tiến hành tại sân bay Aji Pangeran Tumenggung Pranoto ở thành phố Samarinda cách Nusantara ba giờ di chuyển bằng xe ô tô. Chiếc máy bay bay ở độ cao từ 50-80 mét và có thể đạt tốc độ 200 km/h. Mục tiêu đặt ra là phương tiện bay này có thể chở bốn người, bao gồm cả phi công. Chiếc taxi bay này có thể được điều khiển điện tử nhưng hiện tại sẽ phi công điều khiển.

Theo BusinessKorea, trong quá trình thử nghiệm, chiếc OPPAV nói trên tạo ra âm thanh ở mức 61-62 decibel, ít ồn hơn khoảng 20 decibel so với trực thăng và gần bằng mức ồn 65 decibel phổ biến ở các thành phố. Chiếc OPPAV được thử nghiệm bay ở tốc độ 50 km/h và độ cao 50 mét, bay theo hình số 8 trong 10 phút, với trọng lượng chở tối đa 100 kg.

Ông Cheol-Ung Kim, một quan chức trong mảng phát triển kinh doanh thuộc bộ phận di chuyển trên không của Hyundai, cho biết công ty đang tìm cách thương mại hóa công nghệ này vào năm 2028. Ông cho biết: "Chúng tôi cũng sẽ khởi tạo một quan hệ đối tác chiến lược với chính phủ và các tổ chức tại Indonesia”.

Ông Mohammed Ali Berawi, Thứ trưởng phụ trách chuyển đổi xanh và chuyển đổi số thuộc Cơ quan quản lý thủ đô mới của Indonesia, cho biết công ty nhà nước PT Dirgantara Indonesia (PTDI) dự kiến sẽ phát triển một mô hình OPPAV để sản xuất hàng loạt. Ông cho biết sẽ thành lập một nhóm kỹ thuật bao gồm các kỹ sư của Hyundai và PTDI.

Trước đó, tháng 12 năm ngoái, Cơ quan quản lý thủ đô mới của Indonesia cũng tham gia thử nghiệm một mô hình taxi bay của nhà sản xuất máy bay không người lái Trung Quốc EHang tại Jakarta. Ông Berawi cho biết, chiếc taxi bay hợp tác với EHang vẫn đang trong quá trình đánh giá, và các cuộc thảo luận với các bên liên quan vẫn đang diễn ra. Cơ quan quản lý thủ đô mới của Indonesia đang muốn có một dịch vụ taxi bay hoạt động vào năm 2030.

Thủ đô mới Nusantara của Indonesia dự kiến cũng sẽ có một hệ thống giao thông đường sắt tự động (ART), sử dụng cảm biến và bánh xe bằng cao su mà không có đường ray. Indonesia nhập khẩu hệ thống ART này từ Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên của Indonesia.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi ngày 5/8 đã thông báo trên tài khoản Instagram chính thức của mình rằng phương tiện ART đã đến Nusantara. Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) dự kiến sẽ đi thử phương tiện này vào tuần tới và các phương tiện ART sẽ được trình diễn tại một buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc Khánh Indonesia vào ngày 17/8.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục