Đổi mới sáng tạo và ứng biến linh hoạt trong kinh doanh

20:45' - 09/06/2023
BNEWS Để thành công, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần xác định ý tưởng, kế hoạch kinh doanh, phát triển và thử nghiệm, thâm nhập thị trường và tăng trưởng mạnh mẽ.

Sáng 9/6, tại Không gian Đổi mới sáng tạo Mekong (Mekong Innovation Hub), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Bến Tre phối hợp tổ chức cùng Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) tổ chức hội thảo "Phát triển kinh doanh trong thời kỳ kinh tế biến động" và phát động Chương trình "Ươm tạo doanh nghiệp Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo năm 2023".

Tại chương trình, các chuyên gia đến từ Tp. Hồ Chí Minh đã có những chia sẻ tập trung vào các nội dung là việc tìm kiếm khách hàng, bán hàng và phục vụ khách hàng trong thời kỳ kinh tế biến động; tư duy đổi mới sáng tạo và ứng biến linh hoạt trong thời kỳ kinh tế biến động…

Đó là những các câu chuyện giúp doanh nghiệp, các dự án khởi nghiệp chuyển hoá thách thức thành cơ hội, tận dụng nội lực, tư duy đổi mới sáng tạo để vượt qua thời kỳ kinh tế biến động; cũng như tận dụng cơ hội cho doanh nghiệp địa phương trước sự thay đổi của thị trường, dẫn dắt làn sóng doanh nghiệp mới, vươn tầm và chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Nhà Sáng lập, Giám đốc điều hành Công ty Reputyze Asia Đoàn Thái Kiên đã chia sẻ cụ thể những thông tin thị trường trong những tháng đầu năm 2023, đặc biệt là thị trường thương mại điện tử; sức mạnh của dữ liệu số, nền tảng số trong bối cảnh hiện tại,...

Chuyên gia Đoàn Thái Kiên cho rằng, để thành công, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần xác định ý tưởng, kế hoạch kinh doanh, phát triển và thử nghiệm, thâm nhập thị trường và tăng trưởng mạnh mẽ.

Đặc biệt, trong thời buổi thị trường hiện nay, các doanh nghiệp cần chú trọng vào các nền tảng tiếp thị, xây dựng và định vị thương hiệu để tăng giá trị sản phẩm...

Chia sẻ về "Tư duy đổi mới sáng tạo và ứng biến linh hoạt trong thời kỳ kinh tế biến động", ông Phạm Duy Hiếu - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) cho rằng, tài nguyên một con người nằm ở bộ não của chính mỗi người; sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp cần được xây dựng trên khả năng thích ứng thay đổi.

Đồng thời, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre tiếp cận tư duy về đổi mới sáng tạo và ứng biến linh hoạt được tiếp cận ở góc độ bản chất, cảm thấy đổi mới sáng tạo trở nên thực tế và gần gũi, để có thể nắm bắt và áp dụng trong công việc quản lý và kinh doanh hằng ngày.

Ngoài ra, ông Phạm Duy Hiếu còn nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp dẫn đầu trong địa bàn tỉnh Bến Tre và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trong việc hỗ trợ và dẫn dắt các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các giai đoạn ý tưởng, ổn định và phát triển, hình thành nên một mạng lưới doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau.

Trong khuôn khổ sự kiện, Chương trình "Ươm tạo doanh nghiệp Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo năm 2023" tại tỉnh Bến Tre cũng được chính thức thức phát động, qua đó, hỗ trợ các ý tưởng, dự án trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường, trở thành các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tiềm năng trong tương lai.

Từ đó, hình thành nên các doanh nhân có nền tảng kiến thức vững vàng, năng động, nhiệt huyết, đổi mới sáng tạo để có thể phát huy tối đa giá trị của nguồn tài nguyên bản địa, vững tin gia nhập thị trường trong và ngoài nước.

Ông Đặng Mai Giảng Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Bến Tre cho biết, đây là chương trình giúp cho các dự án tiềm năng trên địa bàn tỉnh cụ thể hoá mô hình kinh doanh của mình để bứt phá.

Đồng thời, cũng là cơ hội giúp các dự án khởi nghiệp nắm rõ nội dung, quyền lợi của chương trình ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023 và tạo nguồn cảm hứng để các dự án mạnh dạn phát triển ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Bến Tre, từ năm 2021 đến cuối tháng 3/2023, Bến Tre có 1.110 doanh nghiệp thành lập mới, 121 hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp, 198 doanh nghiệp khởi nghiệp. Ngoài ra, tỉnh cũng thành lập mới 14.530 hộ kinh doanh.

Bến Tre đã đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2025 phát triển mới 5.000 doanh nghiệp, trong đó có 600 doanh nghiệp khởi nghiệp; phát triển 100 doanh nghiệp dẫn đầu. Tỉnh cũng đặt mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và khoảng 2 tỷ USD vốn FDI (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài).

Đồng thời hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến cho 1.000 doanh nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp. Hình thành được các cụm liên kết ngành chủ yếu như chế biến nông - thủy sản, logistics, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục