Đổi phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu tại sân bay Vinh và Cát Bi

18:03' - 26/02/2020
Bnews Bắt đầu từ 7h ngày 27/2/2020, VATM sẽ thực hiện chuyển đổi áp dụng phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu tại khu vực sân bay Vinh và Cát Bi.
Bắt đầu từ 7h ngày 27/2/2020, VATM sẽ thực hiện chuyển đổi áp dụng phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu tại khu vực sân bay Vinh và Cát Bi. Ảnh minh họa: VATM

Chiều 26/2, đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, sau khi được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt và đáp ứng yêu cầu an toàn, hiệu quả khi lưu lượng hoạt động bay tăng cao cả về số lượng và tính chất hoạt động bay, bắt đầu từ 7h ngày 27/2/2020, VATM sẽ thực hiện chuyển đổi áp dụng phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu tại khu vực sân bay Vinh và Cát Bi.
Theo đại diện VATM, dịch vụ giám sát không lưu là một thuật ngữ được sử dụng để xác định dịch vụ cung cấp trực tiếp thông qua các phương tiện của hệ thống giám sát không lưu (radar, giám sát hành trình hàng không -ADS-B, hệ thống Giám sát đa điểm -MLAT…). Đây là dịch vụ  được áp dụng phổ biến trên thế giới và thực tế VATM đã triển khai tại 2 vùng thông báo bay của Việt Nam cũng như 4 khu vực sân bay quốc tế gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh, chưa được áp dụng tại các sân bay nội địa.
Đồng thời, đây cũng là phương thức quản lý, điều hành bay sử dụng giám sát thay thế phương pháp điều hành bay truyền thống. Với phương thức này, kiểm soát viên không lưu sẽ được áp dụng phân cách tối thiểu giữa các tàu bay là 5NM (9260m) thay vì 5 phút như hiện nay.
Cũng theo VATM, việc áp dụng phương thức mới này giúp giảm phân cách giữa các tàu bay, thời gian chờ đợi của chuyến bay (hiện nay phải chờ khoảng 10 phút và sau khi áp dụng chỉ còn 4 - 5 phút). Các mạch bay được rút ngắn, tàu bay thoát ly đường cất hạ cánh nhanh hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho các hãng hàng không và cho chính hành khách.
“Hơn nữa, để nâng cao an toàn và hiệu quả khai thác, điều hành bay, mạng cảnh báo (safety net) cũng được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam triển khai áp dụng thống nhất, đồng bộ giúp ngăn ngừa từ xa các xung đột nếu có, giảm đáng kể cường độ làm việc cho kiểm soát viên không lưu”, đại diện VATM chia sẻ.
Sau khu vực sân bay Vinh, Cát Bi, VATM tiếp tục triển khai kế hoạch chuyển đổi áp dụng khai thác dịch vụ giám sát không lưu tại khu vực các sân bay Thọ Xuân, Đồng Hới, Vân Đồn vào ngày 21/5/2020.
Như vậy, toàn bộ khu vực sân bay phía Bắc sẽ được triển khai áp dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại, tự động hóa dữ liệu, đồng bộ, thống nhất, công tác giám sát điều hành bay được liền mạch, góp phần tăng năng lực điều hành bay của toàn vùng lên gấp đôi.
Đây là nền tảng cho sự phát triển trong tương lai trong công tác quản lý, sắp xếp luồng tàu bay đi và đến các sân bay, kết nối giữa hàng không Việt Nam với hàng không quốc tế theo đúng lộ trình và kế hoạch phát triển./.

>>> Quản lý bay đạt mốc điều hành 900.000 chuyến bay an toàn trong năm 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục