Đối tượng tấn công mạng Twitter là nhóm tin tặc trẻ

09:43' - 18/07/2020
BNEWS Báo New York Times của Mỹ ngày 17/7 đưa tin các tin tặc liên quan đến vụ tấn công các tài khoản trên mạng xã hội Twitter tuần này là nhóm trẻ tuổi.

Vụ tấn công đã bắt đầu với một tin nhắn vui giữa các tin tặc với nhau trên nền tảng Discord, một dịch vụ nhắn tin nổi tiếng của các game thủ. 

Có khoảng 130 tài khoản là mục tiêu của tin tặc trong cuộc tấn công, trong đó có rất nhiều tài khoản của các nhân vật nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng, như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và tỷ phú Elon Musk, nhà đồng sáng lập hãng Microsoft - Bill Gates, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và ca sĩ Kanye West.

Tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được Nhà Trắng xác nhận không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công dù ông là người thường xuyên dùng Twitter.

Báo trên cho biết đã phỏng vấn 4 người tham gia vụ tấn công, những người đã chia sẻ ảnh chụp màn hình về những gì đã xảy ra. Những người được phỏng vấn cho biết vụ tấn công này không phải là của một nước nào hay một nhóm tin tặc tinh vi nào, mà chỉ do một nhóm bạn trẻ, những người nói là đang ở nhà với mẹ, họ biết nhau vì ấn tượng với những cái nick name đặc biệt chỉ gồm một chữ cái hoặc một con số như @y hoặc @6.

Việc một loạt nhân vật nổi tiếng bị tấn công hàng loạt làm dấy lên câu hỏi về mức độ an ninh của Twitter, nền tảng mạng xã hội đang trở thành "chiếc loa phóng thanh" của các chính trị gia trước thềm cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới ở Mỹ.
Cũng trong ngày17/7, Thượng nghị sỹ Josh Hawley, thành viên của đảng Cộng hòa và là người theo dõi chặt chẽ các vấn đề liên quan đến công nghệ, đã đề nghị Giám đốc điều hành của Twitter – ông Jack Dorsey trả lời về liệu một nhân viên của mạng xã hội này có được thuê để hỗ trợ vụ tấn công mạng nhằm vào các tài khoản nổi tiếng ở Mỹ trong tuần này hay không.

Trong những ngày qua, các thành viên của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã hối thúc Twitter đưa ra giải thích thêm về cách các tin tặc giành được quyền kiểm soát tài khoản của những nhân vật có ảnh hưởng, qua đó lợi dụng để kiếm lợi từ tiền điện tử.

Các nguồn tin cho biết tin tặc mạo danh đã kiếm về số tiền điện tử tương đương 100.000 USD. Trong khi đó, trang tin Vice cho rằng có một nhân viên của Twitter chịu trách nhiệm phụ trách các tài khoản của các nhân vật cấp cao.

Trong thư đề nghị, Thượng nghị sỹ Hawley đã yêu cầu ông Dorsey trả lời cho câu hỏi là liệu có nhân viên nào của Twitter liên quan đến vụ tấn công mạng, cũng như liệu Twitter có các biện pháp đề phòng ngăn chặn nhân viên tham gia tấn công mạng hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục