Động đất ở biên giới Iran-Iraq: Iran kết thúc cứu hộ

09:51' - 14/11/2017
BNEWS Ngày 14/11, Iran cho biết đã kết thúc hoạt động cứu hộ tại các khu vực hứng chịu trận động đất mạnh 7,3 độ Richter đêm 12/11 (giờ địa phương).

Số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở khu vực biên giới Iran-Iraq này đã lên tới hơn 450 người, trong khi khoảng 7.000 người khác bị thương.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhận dưới đống đổ nát sau trận động đất ở tỉnh Kermanshah, Iran ngày 13/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn nguồn Cơ quan Kiểm soát thiên tai quốc gia Iran cho biết trận động đất đã gây ảnh hưởng tại ít nhất 14 tỉnh ở nước này, trong đó tỉnh Kermanshah ở miền Tây Iran nằm trên núi Zagros giữa Iran và Iraq chịu tổn thất nặng nề nhất.

Chính quyền tỉnh Kermanshah đã tuyên bố để tang 3 ngày tưởng niệm các nạn nhân. Hơn 30.000 ngôi nhà bị hư hại, ít nhất 2 ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nguồn nước sinh hoạt và điện bị cắt.

Hiện hàng nghìn người đang phải chen chúc trong những lều bạt tạm bợ, trong khi nhiều người phải trải qua một đêm thứ hai ngoài trời do lo ngại có thêm các dư chấn sau khi cơ quan chức năng đã ghi nhận tới 193 dư chấn.

Theo nhiều người sử dụng mạng xã hội, trận động đất mạnh đến nỗi một số quốc gia trong khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Kuwait cũng có thể cảm nhận được.

Ngay sau thảm họa động đất, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei đã kêu gọi giới chức cùng các bộ, ngành của nước này khẩn trương triển khai công tác cứu hộ và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.

Nhiều lãnh đạo và các quan chức cấp cao các nước cũng đã gửi điện chia buồn, bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với chính phủ và nhân dân Iran và Iraq sau thảm họa động đất nói trên.

Iran nằm trên nền địa chất bất ổn, thường xuyên xảy ra động đất. Hồi năm 1990, một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter cũng đã xảy ra gần biển Caspi, miền Bắc Iran khiến 40.000 người thiệt mạng và khoảng 300.000 người bị thương trong khi gần 500.000 người mất nhà cửa.

Chỉ trong vòng vài giây, trận động đất đã khiến hàng chục thị trấn và gần 2.000 làng mạc bị san phẳng. Đến năm 2003, một trận động đất thảm khốc khác ở thành phố Bam, miền Đông Nam Iran cũng đã cướp đi 31.000 sinh mạng, san phẳng gần như toàn bộ thành phố. Kể từ đó, Iran trải qua thêm ít nhất 2 trận động đất khác vào năm 2005 và 2012 khiến hãng trăm người thiệt mạng.

>>>Động đất ở biên giới Iran-Iraq: Thương vong tăng lên gần 7.000 người

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục