Động đất, sóng thần tại Indonesia: Nhiều nước hỗ trợ Indonesia khắc phục hậu quả

21:51' - 30/09/2018
BNEWS Ngày 30/9, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố nước này sẽ viện trợ nhân đạo 1 triệu USD cho Indonesia, quốc gia vừa xảy ra trận động đất và sóng thần cướp kinh hoàng đi sinh mạng của hàng trăm người.
Một khách sạn bị đổ sập sau trận động đất kèm theo sóng thần ở Sulawesi, Indonesia ngày 30/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo bộ trên, số tiền này sẽ được dùng để giúp đỡ nhưng người bị ảnh hưởng bởi thảm họa và hỗ trợ công tác tái thiết. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ sau khi cân nhắc nguy cơ quy mô thảm họa sẽ mở rộng, nước này đã lên kế hoạch cử đoàn công tác cứu trợ thông qua việc tham vấn với các cơ quan liên quan và với Chính phủ Indonesia.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang hợp tác với Chính phủ Indonesia để tìm kiếm công dân Hàn Quốc mất tích trên đảo Sulawesi sau thảm họa. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Indonesia cũng đang nỗ lực xác nhận nơi ở của các công dân Hàn Quốc bị cho là đã có mặt tại khu vực trên khi thảm họa xảy ra.

Trong lá thư gửi người đồng cấp Indonesia Joko Widodo, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gửi lời chia buồn đến người dân Indonesia, đồng thời bày tỏ hy vọng công tác tìm kiếm cứu nạn sẽ thành công.
Từ Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jingping) đã gửi lời chia buồn đến nhà lãnh đạo Indonesia Joko Widodo về thương vong lớn sau thảm họa động đất và sóng thần tại tỉnh Trung Sulawesi, đồng thời chia sẻ với những mất mát mà người dân quốc gia Đông Nam Á này. Ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ để đáp ứng các nhu cầu của phía Indonesia.
Cùng ngày, Chính phủ Australia tuyên bố sẽ hỗ trợ Indonesia bất cứ điều gì cần thiết để quốc gia này có thể phục hồi sau trận sóng thần nguy hiểm vừa qua.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết đã liên lạc với Tổng thống Indonesia Joko Widodo và cam kết hỗ trợ. Thủ lĩnh Công đảng đối lập Australia Bill Shorten cũng tái khẳng định đảng này và chính phủ sẽ hỗ trợ hết sức những gì mà người dân Indonesia cần để phục hồi sau động đất và sóng thần. Theo ông, Australia nên cân nhắc mọi phương án tiềm năng để hỗ trợ ngay lập tức, cũng như trong dài hạn để giúp người dân Sulawesi xây dựng lại nhà cửa và cơ sở hạ tầng.

Trước đó, chiều 28/9, tỉnh Trung Sulawesi của Indonesia đã liên tục hứng chịu 2 trận động đất mạnh 6,1 độ Richter và 7,5 độ Richter, làm rung chuyển cả khu vực. Các trận động đất này đã gây ra sóng thần gây nhiều thương vong, phá hủy nhiều nhà cửa, công trình xây dựng trong khu vực.

Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Indonesia cho biết số người thiệt mạng do trận động đất kèm theo sóng thần đã tăng lên ít nhất là 832 người. Hầu hết số người thiệt mạng đều được ghi nhận tại Palu, hai ngày sau khi những đợt sóng cao 1,5 mét tràn vào thành phố có 350.000 dân trên đảo Sulawesi./.

Động đất, sóng thần tại Indonesia: Thông tin mới liên quan đến người Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục