Động đất tại Trung Quốc: Con số thương vong tiếp tục tăng

21:07' - 19/12/2023
BNEWS Tính đến chiều cùng ngày tại tỉnh Cam Túc, ít nhất 113 người thiệt mạng và hơn 530 người bị thương do động đất. Tỉnh Thanh Hải lân cận ghi nhận 14 người thiệt mạng và 198 người bị thương.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 19/12, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc khắc phục hậu quả của trận động đất ở các tỉnh Cam Túc (Gansu) và Thanh Hải (Qinghai) thông qua Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga.

 

Phát biểu trong cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại thủ đô Bắc Kinh, ông Mishustin gửi lời chia buồn tới Chính phủ, người dân Trung Quốc, cũng như gia đình các nạn nhân trong trận động đất. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nga nhấn mạnh theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin, Moskva sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả của trận động đất thông qua Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga nếu phía Trung Quốc cần.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Thủ tướng nước này Fumio Kishida cũng gửi thông điệp chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong trận động đất và tuyên bố Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho phía Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, tính đến chiều cùng ngày tại tỉnh Cam Túc, ít nhất 113 người thiệt mạng và hơn 530 người bị thương do động đất. Tỉnh Thanh Hải lân cận ghi nhận 14 người thiệt mạng và 198 người bị thương.

Động đất cũng phá hủy 155.000 căn nhà, buộc người dân phải tháo chạy ra đường trong tiết trời giá rét. Hơn 1.500 nhân viên ứng phó khẩn cấp đang tham gia chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn tại những nơi xảy ra thảm họa.

Đêm 18/12, trận động đất có độ lớn 6,2 đã xảy ra tại tỉnh Cam Túc, với độ sâu chấn tiêu 10 km. Tâm chấn nằm ở thị trấn Liugou, cách huyện Tích Thạch Sơn thuộc châu Lâm Hạ của tỉnh này khoảng 8 km. Sau thiên tai này, Chính phủ Trung Quốc đã ban bố cấp độ ứng phó thứ hai trong bốn cấp độ ứng phó khẩn cấp (cấp thứ nhất là cấp độ cao nhất).

Đây là trận động đất gây thiệt hại về sinh mạng nhiều nhất tại Trung Quốc kể từ năm 2014 khi hơn 600 người thiệt mạng tại tỉnh Vân Nam (Yannan). Trước đó, vào năm 2008, trận động đất lớn xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan) đã khiến hơn 87.000 người thiệt mạng hoặc mất tích, trong đó có 5.335 học sinh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục