Đóng điện dự án nâng công suất Trạm biến áp 220 kV Thanh Nghị - Hà Nam

11:02' - 19/05/2021
BNEWS Dự án nhằm chống quá tải cho trạm 220 kV Thanh Nghị, tăng cường liên kết lưới truyền tải điện, nâng cao độ ổn định và tin cậy cung cấp điện cho tỉnh Hà Nam, tăng trưởng phụ tải phía Nam Hà Nội.
Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) cho biết, sau thời gian khẩn trương thi công, vào lúc 23 giờ 08 phút ngày hôm qua (18/5), tại trạm biến áp 220 kV Thanh Nghị ở thôn Nham Kênh, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, Ban Quản lý đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công dự án nâng công suất lắp máy biến áp thứ hai 220 kV-250 MVA (AT2) nâng tổng dung lượng lên 500 MVA.

Dự án nhằm chống quá tải cho trạm biến áp 220 kV Thanh Nghị, tăng cường liên kết lưới truyền tải điện, nâng cao độ ổn định và tin cậy cung cấp điện cho tỉnh Hà Nam, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải phía nam Hà Nội.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đầu tư dự án lắp máy biến áp 220 kV AT2 Thanh Nghị và giao cho NPTPMB. Thay mặt quản lý dự án, Viện Năng lượng thực hiện tư vấn thiết kế, Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Quốc Anh - Công ty cổ phần Alphanam E&C thi công xây lắp, Công ty dịch vụ kỹ thuật Truyền tải điện thực hiện lắp đặt máy biến áp và thí nghiệm hiệu chỉnh, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) tiếp nhận quản lý vận hành.

Đây là dự án năng lượng cấp I, nhóm C, có quy mô lắp đặt 1 máy biến áp 220 kV-250 MVA; 1 ngăn lộ tổng 220 kV; 1 ngăn lộ tổng 110 kV; 2 ngăn lộ 110 kV và các thiết bị có liên quan.

Ông Võ Lương Nhân, Phó Giám đốc NPTPMB cho biết, dự án được đơn vị khởi công ngày 04/11/2020 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Tuy nhiên, để chống quá tải cho máy biến áp 220 kV AT1 tại trạm 220 kV Thanh Nghị, đảm bảo cho hệ thống truyên tải điện vận hành ổn đinh, tin cậy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNNPT đặc biệt quan tâm đến tiến độ và đã có văn bản chỉ đạo đơn vị triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ đóng điện, đảm bảo đưa vào vận hành máy biến áp AT2 trong tháng 5/2021.

NPTPMB đã tập trung và nỗ lực huy động mọi nguồn lực khẩn trương thực hiện các thủ tục như: phối hợp cơ quan điều độ có quyền điều khiển để thống nhất phương án, phối hợp PTC1 để điều động vật tư thiết bị, hoàn thiện hồ sơ thiết kế, tổ chức phê duyệt và tổ chức thi công tại công trường, …

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong điều động nhân lực và yêu cầu nghiêm ngặt về kiểm soát dịch tại các trạm biến áp theo chỉ đạo của EVN, EVNNPT.

Để tháo gỡ khó khăn trên, NPTPMB đã yêu cầu các nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, phương tiện, bố trí ca kíp để thi công, song song với khai báo và kiểm tra nghiêm ngặt về y tế. Đồng thời, các phòng, lãnh đạo Ban luôn có mặt tại công trường để kịp thời xử lý các vướng mắc, ký duyệt hồ sơ tại công trường nên đã giảm được rất nhiều thời gian cho các nhà thầu.

Một trong những khó khăn khác tại dự án đó là mặt bằng thi công gần các khu vực mang điện, đòi hỏi phải có biện pháp an toàn rất nghiêm ngặt, yêu cầu tiến độ nhanh. NPTPMB đã đề nghị các đơn vi thi công lập phương án thi công để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục