Đóng điện trạm biến áp Bình Thái chuẩn bị cho vận hành thử nghiệm metro Bến Thành – Suối Tiên
Cùng ngày, đoàn tàu số 6 và số 7 của tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội.
Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, việc đóng điện trạm Bình Thái là bước chuyển giai đoạn từ sử dụng điện tạm sang sử dụng điện vĩnh cửu, chuẩn bị cho các hoạt động kiểm tra và vận hành thử.
Sau khi đóng điện, các đơn vị sẽ tiến hành thử nghiệm thiết bị tại khu vực depot (bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng bảo dưỡng, bãi đỗ, nhà vệ sinh tàu...) và các nhà ga.
Trạm biến áp Tân Cảng và trạm biến áp Bình Thái có nhiệm vụ tiếp nhận điện cung cấp cho tuyến metro số 1.Dự kiến, trạm Tân Cảng sẽ đóng điện cuối năm 2021, khi đó dự án sẽ có đầy đủ nguồn điện vĩnh cửu cung cấp cho việc chạy tàu và vận hành tuyến.
Cũng trong sáng 13/7, tàu vận chuyển đã đưa hai đoàn tàu số 6 và số 7 của tuyến metro số 1 từ Nhật Bản về tới cảng Khánh Hội (Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh).Chiều cùng ngày, việc bốc dỡ hai đoàn tàu lên các xe chuyên dụng bắt đầu được thực hiện.
Dự kiến từ nay đến 16/7, nhà thầu sẽ vận chuyển lần lượt các đoàn tàu về depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) và đặt lên các đường ray tại depot.
Việc vận chuyển lần này được đơn vị vận chuyển siết chặt nhằm đảm bảo phòng, chống dịch, số lượng công nhân, kỹ sư được giới hạn để đảm bảo giãn cách, phải xét nghiệm và đảm bảo 5K suốt quá trình làm việc.Đợt này, đơn vị vận chuyển cũng sử dụng thiết bị chuyên chở hiện đại hơn; trong đó, xe chuyên dụng là dạng module ghép trục, có thể lái được tất cả các bánh, có chức năng nâng hạ độ cao và có thể kéo được cả hai đầu.
Trước đó, tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 được lắp đặt thành công tại depot Long Bình.Đến nay, đã có 7 đoàn tàu trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã về tới Tp. Hồ Chí Minh.
Về kế hoạch vận hành thử, ông Hoàng Mai Tùng cho biết, chạy thử tuyến số 1 có rất nhiều giai đoạn từ yêu cầu đơn giản đến phức tạp, để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trong vận hành.Theo kế hoạch, việc chạy thử dự kiến thực hiện vào cuối năm 2021 khi các hệ thống liên quan chạy tàu được lắp đặt và thử nghiệm phối hợp giữa các hệ thống với nhau thành công.
Tuy nhiên, do dịch COVID-19 phức tạp, kế hoạch vận chuyển và điều động nhiều thiết bị và chuyên gia bị ảnh hưởng, có thể thời gian chạy thử sẽ phải điều chỉnh.
Theo ông Hoàng Mai Tùng, trước khi tiến hành thử nghiệm với toàn bộ hệ thống chạy tàu gồm 11 hệ thống, tiêu biểu như hệ thống thông tin tín hiệu, cấp điện trên cao, đường ray, giám sát tàu..., các đoàn tàu phải được tiến hành thử nghiệm kết hợp với từng hệ thống.Việc có thêm số lượng đoàn tàu được nhập khẩu, chuyên gia tư vấn và kỹ sư Việt Nam sẽ bắt đầu kiểm tra giao nhận, chuẩn bị cho kiểm tra chạy thử và kết hợp thử nghiệm với từng hệ thống riêng biệt.
Dự án xây dựng tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.Hiện dự án đã hoàn thành 87% tổng khối lượng. Trong số đó, gói thầu CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đạt 91,7%; CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 98,3%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 93,63%; CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị đạt 72,7%./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Liên danh NJPT tạm dừng một số dịch vụ cho dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
16:59' - 02/07/2021
Liên danh NJPT của dự án tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) vừa có văn bản thông báo dừng nhiều dịch vụ liên quan đến dự án từ ngày 2/7.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã có 5 đoàn tàu metro số 1 được nhập về Tp. Hồ Chí Minh
17:31' - 20/06/2021
Chiều 20/6, tại cảng Khánh Hội (Tp. Hồ Chí Minh), nhà thầu Hitachi đã bốc dỡ 2 đoàn tàu số 4 và số 5 (tổng cộng 6 toa xe) của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) để vận chuyển về depot Long Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn trả mặt bằng phía trên nhà ga ngầm Bến Thành tuyến metro số 1 cuối năm 2021
13:27' - 17/06/2021
Dự kiến mặt bằng phía trên nhà ga ngầm Bến Thành sẽ được hoàn trả cuối năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường đôn đốc thu ngân sách các khoản liên quan đến đất đai
21:27'
Ngày 30/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 124/CĐ-TTg về việc tăng cường đôn đốc thu ngân sách nhà nước đối với các khoản thu liên quan đến đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thu thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ qua chuyển phát nhanh
21:08'
Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ bán qua chuyển phát nhanh, nhằm tránh thất thu thuế, phù hợp thực tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Xây dựng hành lang pháp lý những vấn đề mới, tạo đột phá phát triển đất nước
20:23'
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó, có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy – Thời gian không chờ đợi
20:18'
Thời gian không chờ đợi. Đó là vì việc tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị liên quan mật thiết đến kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao sẽ tạo động lực phát triển và thu hút đầu tư cho các địa phương
20:11'
Dự án đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội cho cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao là trục "xương sống" trên hành lang kinh tế Bắc - Nam
20:07'
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của đất nước từ Bắc vào Nam sẽ góp phần quan trọng vào quá trình phát triển đất nước, đảm bảo quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội phát triển ngành công nghiệp phụ trợ
20:01'
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam còn tạo cơ hội cho ngành công nghiệp phụ trợ phát triển. Quá trình từ khi xây dựng, cho đến vận hành, bảo trì sẽ cần đến linh kiện, phụ kiện, máy móc...
-
Kinh tế Việt Nam
Còn khá nhiều dự án chậm tiến độ, phải điều chỉnh
19:49'
Trong bức tranh chung, số dự án chậm tiến độ trong năm 2023 còn khá nhiều, với 2.848 dự án, chiếm 4% số dự án thực hiện đầu tư trong kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo thị trường mua bán sáp nhập tại Việt Nam sẽ nhộn nhịp trở lại
17:48'
Sự trầm lắng này chỉ là vấn đề mang tính thời điểm và xu hướng chung của thị trường toàn cầu, kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch và biến động địa chính trị trên thế giới.