Đồng loạt vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng
Với việc đồng loạt đưa vào khai thác thu phí điện tử không dừng (ETC) tại 35 trạm thu phí, nâng tổng số trạm thu phí ETC trên cả nước lên là 91 trạm.
Trong số 35 trạm thu phí thực hiện ETC từ ngày 29/12, có 25 trạm thuộc các dự án BOT do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thuộc dự án giai đoạn 2 (BOO2) do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) thành viên Tập đoàn Viettel làm nhà cung cấp dịch vụ với tên gọi ePass. 10 trạm do các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá, sau thời gian nỗ lực đến nay, tất cả các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ đã đạt mục tiêu áp dụng thu phí tự động không dừng, đạt 91/116 trạm. Hiện còn 15 trạm chưa thực hiện được do thời gian thu phí ngắn, phương án tài chính nhà đầu tư không đảm bảo."Tính tổng số giai đoạn 1 (dự án BOO1) có 56 trạm đưa vào hoạt động, giai đoạn 2 (BOO2) đưa 35 trạm vào đã nâng tổng số 2 giai đoạn áp dụng thu phí tự động ở các trạm lên con số 91 trạm. Chúng ta đã nỗ lực và cố gắng thực hiện đạt được mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ giao vận hành trước 31/12," Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.
Nhìn nhận Viettel là Tập đoàn lớn của Bộ Quốc phòng, đây là sản phẩm đầu tiên kết hợp với Bộ làm về thu phí tự động không dừng trong lĩnh vực đường bộ trong khi ngành giao thông có 5 lĩnh vực nên cần ứng dụng khoa học công nghệ vào trong quản lý, do đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải mong muốn Viettel sẽ nghiên cứu và triển khai nhiều dự án, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học công nghệ vào ngành giao thông.
Theo Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel, sau 6 tháng Viettel giao nhiệm vụ triển khai BOO2 đã có hệ thống ETC trên khắp cả nước về đích đúng yêu cầu theo Thủ tướng Chính phủ. Nhấn mạnh giao thông thông minh là 1 trong 3 trụ cột của nền kinh tế, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng cho biết chuyển đổi số sẽ giảm ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi đi lại. Viettel xây dựng giao thông thông minh và xác định bổn phận đất nước và người dân, khi được giao nhiệm vụ đã huy động xây dựng hệ sinh thái. Đơn vị đã chuẩn bị nhân vật lực, khảo sát lắp đặt thiết bị, liên thông các ngân hàng cung cấp giải pháp thanh toán thuận tiện cho người dân, đảm bảo an ninh an toàn, hệ thống hạ tầng cho người dân. "Năng lực và kinh nghiệm của Viettel đã được chứng minh thông qua dự án này. Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng đáp ứng tốt nhất về hạ tầng, nền tảng công nghệ giao thông trên hành trình chuyển đổi số," ông Lê Đăng Dũng nói. Thiếu tướng Dũng cũng tin tưởng một ngày không xa sẽ xóa bỏ mọi giao dịch bằng tiền và chuyển sang nền tảng số, kết nối liên thông, nền tảng thanh toán thu phí.Đồng thời, Viettel cam kết cung cấp công nghệ tốt nhất, xây dựng hệ thống an toàn vận hành và xây dựng các hệ thống chuyển đổi số khác trong tương lai.
Dự án thu phí tự động không dừng bao gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (BOO1) thực hiện tại 44 trạm thu phí do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cung cấp dịch vụ.
Đến nay dự án đã hoàn thành với 40 trạm thu phí thực hiện ETC (riêng 4 đường cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được Thủ tướng chấp thuận thực hiện ETC khi bố trí được nguồn vốn).
Dự án giai đoạn 2 (BOO2) thực hiện ở 33 trạm thu phí do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đơn vị cung cấp dịch vụ ETC giai đoạn 2 là Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam - VDTC. Đến nay đã lắp đặt đưa vào vận hành ETC tại 25 trạm thu phí. Còn 8 trạm được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Thủ tướng cho lùi thời hạn hoặc không triển khai ETC, gồm: không triển khai ETC tại 3 trạm trên Quốc lộ 51 do thời gian thu phí còn khoảng 1 năm; chưa triển khai ETC tại 3 trạm thu phí có doanh thu thấp là trạm trên đường Hồ Chí Minh, trạm thu phí cầu Mỹ Lợi, trạm thu phí cầu Thái Hà; 2 trạm thu phí bị người dân phản đối phải dừng thu phí là trạm Bờ Đậu Quốc lộ 3 (Thái Nguyên) và trạm T2 Quốc lộ 91 (Cần Thơ). Đối với 50 trạm do 16 địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị không thực hiện ETC tại 4 trạm trên đường nội tỉnh chủ yếu thu phí xe máy.Trong 46 trạm thu phí còn lại, 33 trạm đã lắp đặt xong hệ thống ETC, 7 trạm đang triển khai và 6 trạm thuộc các dự án đang xây dựng chưa tổ chức thu phí./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Những địa phương nào chậm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng?
12:14' - 17/12/2020
Hiện còn 7 trạm thuộc 3 tỉnh quản lý là Thái Bình, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai tiến độ triển khai rất chậm, có nguy cơ không kịp tiến độ là 31/12 tới phải hoàn thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT: Đến 31/12 chưa thể lắp đặt xong hệ thống thu phí tự động không dừng
19:59' - 02/12/2020
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ nay đến hết 31/12 chưa thể hoàn lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh thu phí tự động không dừng
20:28' - 30/11/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục đường bộ và các doanh nghiệp về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án thu phí đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.