Đồng Nai: Gia tăng tình trạng giới trẻ sử dụng ma túy tổng hợp

14:11' - 19/09/2018
BNEWS Theo khảo sát của tỉnh Đồng Nai, những năm gần đây, tệ nạn nghiện ma túy trên địa bàn không chỉ phát triển ở thành phố, thị xã, thị trấn mà lan tới vùng sâu vùng xa.
Nguy hiểm khi sử dụng ma túy tổng hợp liều cao. Đồ họa: infographics.vn

Đặc biệt, tình trạng giới trẻ có lối sống đua đòi, sử dụng các loại ma túy tổng hợp (ma túy đá) đang có chiều hướng gia tăng.
Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết: số người nghiện ma túy trên địa bàn năm sau đều cao hơn năm trước, số người mới nghiện chưa được kiềm chế và tỷ lệ tái nghiện còn cao.
Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có gần 4.500 người nghiện, so với năm 2017 tăng trên 1.100 người; trong đó, số đang cai nghiện tại cơ sở điều trị nghiện là 820 người; đang quản lý tại các trại tạm giam, tạm giữ 204 người; đang quản lý tại địa phương trên 2.100 người; đang điều trị bằng thuốc thay thế trên 1.200 người.

Độ tuổi của người nghiện chủ yếu từ 16 – 30 tuổi, chiếm trên 2.900 người; trên 30 tuổi là 1.400 người. Phần lớn người nghiện không có nghề nghiệp ổn định hoặc không có việc làm, chiếm hơn 4.400 người.
Qua phân tích số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý cho thấy độ tuổi của người nghiện có xu hướng trẻ hóa; loại ma túy được sử dụng và hình thức sử dụng ma túy cũng có nhiều thay đổi phức tạp. Hiện có trên 80% người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá).

Tình trạng người nghiện lạm dụng ATS (ma túy tổng hợp kích thích), đặc biệt là loại Methamphetamine đang có xu hướng gia tăng, nhất là ở giới trẻ. Việc gia tăng lạm dụng các loại ma túy tổng hợp khiến cho công tác phòng ngừa và cai nghiện phục hồi đối với người nghiện gặp nhiều khó khăn.
Ngoài những loại ma túy phổ biến, các loại ma túy mới hay các loại ma túy biến tướng như cỏ mỹ, lá khát, tem giấy… đang được lan truyền và sử dụng ngày càng nhiều.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, tình trạng thanh, thiếu niên có lối sống đua đòi, tụ tập với số lượng lớn, sử dụng các chất ma túy tổng hợp dạng “ma túy đá” trong các vũ trường, quán bar, nhà nghỉ diễn ra phổ biến.

Đây là điều rất đáng lo ngại, là mối quan tâm của toàn xã hội và cũng là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Tỉnh uỷ ĐồngNai yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền phải đưa nội dung phòng chống ma túy vào nghị quyết và chương trình phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, từng địa phương để tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy trong các cơ quan, đơn vị, trường học, địa bàn dân cư; tăng cường công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy và kiểm soát chất tiền ma túy.

Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo lực lượng công an, hải quan, ngành công thương và y tế địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra và quản lý chặt việc kinh doanh, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp được nhập khẩu tiền chất phục vụ trong lĩnh vực công nghiệp, y tế, thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng không để sơ hở cho tội phạm ma túy lợi dụng nhằm mua bán và sản xuất ma túy trái phép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục