Đồng Nai: Hầu hết dự án trọng điểm chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng khó khăn

15:24' - 03/03/2021
BNEWS Hầu hết các dự án trọng điểm (đang xây dựng) của Đồng Nai chưa đạt yêu cầu về tiến độ, nguyên nhân do việc bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn.

Ông Trần Văn Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay, hầu hết các dự án trọng điểm (đang xây dựng) của Đồng Nai chưa đạt yêu cầu về tiến độ, nguyên nhân do việc bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn.

Theo ông Thanh, nhiều người dân không chịu bàn giao đất, họ cho rằng giá nhà nước bồi thường thấp hơn giá thị trường. Tới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận trong người dân, từ đó đẩy nhanh giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình kiểm kê, xác định, phê duyệt giá đất tại các dự án, các địa phương cần thực hiện đồng bộ, không chia nhỏ. Điều này nhằm tránh phát sinh tình trạng trong cùng 1 dự án nhưng có những chính sách đền bù, hỗ trợ khác nhau.

Ông Trần Văn Thanh cho biết, hầu hết các dự án trọng điểm mà Đồng Nai đang triển khai thuộc lĩnh vực hạ tầng, giao thông. Khi hoàn thành, các dự án sẽ phát huy hiệu quả lớn, tạo động lực phát triển cho Đồng Nai và cả vùng Đông Nam bộ.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, các dự án trọng điểm mà Đồng Nai đang và sẽ triển khai không chỉ có ý nghĩa với tỉnh mà còn tạo kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương lân cận. Đồng Nai sẽ ưu tiên các nguồn lực để triển khai dự án trọng điểm.

Tỉnh yêu cầu các đơn vị phải tập trung cao độ để thực hiện các dự án, phân công người phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp đối với tiến độ từng dự án. Quá trình triển khai, nếu gặp khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời để Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai giải quyết.

Các địa phương, đặc biệt là thành phố Biên Hòa phải nhanh chóng xây dựng khu tái định cư, tránh tình trạng người dân chưa có nơi ở mới sau khi bàn giao mặt bằng cho nhà nước thực hiện dự án.

Thời gian qua, Đồng Nai đã triển khai một số dự án; trong đó có 3 dự án tại thành phố Biên Hòa gồm: đường Hương lộ 2, cầu Vàm Cái Sứt (kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây); mở rộng, tu bổ và tôn tạo di tích đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh. Nâng cấp đường tỉnh 763 (thuộc địa bàn  huyện Xuân Lộc và Định Quán); cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 (thuộc huyện Vĩnh Cửu).

Với các dự án còn lại gồm: xây dựng đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa; đường ven sông Cái; đường ven sông Đồng Nai từ cầu Hóa An đến tỉnh Bình Dương và từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh; tuyến đường nối vào cảng Phước An (từ nút giao đường 319 đến nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành), hiện các cơ quan chức năng đang triển khai các thủ tục đầu tư. Trong số này, dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa và đường ven sông Cái dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục