Đồng nhân dân tệ dần ổn định, PboC giảm can thiệp

17:13' - 16/03/2016
BNEWS Trong tháng Hai, dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc đang được hạn chế bớt và đồng nhân dân tệ (NDT) dần ổn định, thể hiện ở việc số ngoại tệ mà Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) bán ròng giảm mạnh.
Đồng nhân dân tệ dần ổn định, PboC giảm can thiệp. Ảnh: scmp

PboC mới đây thông báo lượng ngoại tệ (quy ra nhân dân tệ) bán ròng giảm mạnh xuống 227,9 tỷ NDT (24,4 tỷ USD) trong tháng Hai, so với 644,5 tỷ NDT trong tháng Một và mức kỷ lục 708,2 tỷ NDT trong tháng 12/2015.

Điều này cho thấy PboC giảm can thiệp để hỗ trợ đồng nhân dân tệ khi dòng vốn chảy ra yếu hơn.

Theo Giáo sư về tài chính tại trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Ding Zhijie, số liệu tháng Hai cho thấy thị trường ngoại hối Trung Quốc nhìn chung đã được trấn tĩnh sau nhiều tháng biến động.

Ông cho rằng dòng vốn chảy ra chủ yếu đã đạt đỉnh vào tháng Một và thị trường đã trở lại bình thường, những nhận định quả quyết về sự xuống giá của đồng NDT trong những tháng qua là phản ứng quá mức.

Nhà kinh tế trưởng của Bank of Communications, Lian Ping cho rằng dòng chảy vốn ra đã yếu hơn, dẫn ra việc đồng NDT ổn định dần trong tháng Hai, sau những nhận định rất mạnh về sự xuống giá trong tháng Một.

Theo ông, các lực lượng thị trường đã đưa thị trường ngoại hối trở thành bình thường, nhưng sự kết hợp của việc các nền tảng đang cải thiện và các biện pháp kích thích hay những can thiệp cũng góp phần vào sự ổn định đó.

Các nhà chức trách Trung Quốc trong những tháng gần đây luôn nói rằng không có cơ sở cho việc đồng NDT xuống giá hơn nữa.

Họ cũng không mấy quan ngại về nguy cơ vốn chảy ra, cho rằng sự vội vã của các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc thanh toán nợ nước ngoài, sự gia tăng của đầu tư ra nước ngoài và chi tiêu ở nước ngoài của khách du lịch Trung Quốc còn đáng chú ý hơn bất kỳ sự rút vốn nào của nhà đầu tư nước ngoài.

Tuần trước, Thống đốc PboC Chu Tiểu Xuyên nói đồng nhân dân tệ đã trở về mức bình thường và hợp lý. Ngày 15/3, tỷ giá trung tâm của đồng NDT giảm (166 điểm cơ bản) xuống 6,5079 ND = 1 USD.

Dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc gia tăng kể từ khi tỷ giá của đồng nhân dân tệ bất ngờ được điều chỉnh giảm vào tháng Tám năm ngoái và đã thổi bùng quan ngại về sự chậm lại của nền kinh tế và khả năng Mỹ tăng lãi suất.

Đây là lý do để PboC bán USD trên thị trường tiền tệ để hỗ trợ đồng nội tệ và kiểm soát các giao dịch ngoại hối có nghi ngờ là để đầu cơ.

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm bốn tháng liên tiếp, xuống 3.200 tỷ USD trong tháng Hai, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2011.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục