PBoC sẽ điều chỉnh thanh khoản linh hoạt

06:30' - 25/01/2016
BNEWS Tình hình thanh khoản thường trở nên khó khăn hơn tại Trung Quốc khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến gần, buộc PBoC phải bơm một lượng lớn tiền mặt vào thị trường tiền tệ để giữ lãi suất ổn định.
PBoC lên kế hoạch sử dụng nhiều công cụ khác nhau để điều chỉnh linh hoạt tỷ giá. Ảnh minh họa:TTXVN

Chuyên gia kinh tế Wang Tao thuộc ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) vừa cho hay Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) đang lên kế hoạch sử dụng nhiều công cụ khác nhau để đảm bảo một nguồn thanh khoản dồi dào và lãi suất ngắn hạn ổn định mà không cần cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng.
Một trong những công cụ được nhắc đến đó là việc Bắc Kinh bơm tiền vào hoạt động thị trường mở trong năm qua. Tình hình thanh khoản thường trở nên khó khăn hơn tại Trung Quốc khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến gần, buộc PBoC phải bơm một lượng lớn tiền mặt vào thị trường tiền tệ để giữ lãi suất ổn định. Năm nay, kỳ nghỉ này bắt đầu vào ngày 8/2 và sẽ kéo dài trong vòng một tuần.
Mặc dù RRR được coi là một công cụ tương đối hiệu quả để tăng cường thanh khoản và thường được các ngân hàng thương mại ưa chuộng song PBoC cho rằng việc áp dụng phương pháp này sẽ phát đi một tín hiệu về chính sách nới lỏng quá mạnh, khiến lãi suất ngắn hạn xuống thấp và gây áp lực xuống giá lên đồng nhân dân tệ (NDT).
Trước đó, ngày 19/1, PBoC thông báo sẽ bơm thêm ít nhất 600 tỷ NDT để tăng cường thanh khoản thông qua các công cụ như Công cụ cho vay thường trực (SLF), Công cụ cho vay trung hạn (MLF) và Cho vay bổ sung theo cam kết (PSL). Theo chuyên gia Wang Tao, PBoC đã giải ngân khoảng 1.180 tỷ NDT vào thị trường tiền tệ trong vòng một tuần qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục