Đồng Tháp công bố kết quả Chỉ số Cải cách hành chính

19:47' - 19/02/2024
BNEWS Ngày 19/2, UBND tỉnh Đồng Tháp công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023 và triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa cho biết, công tác cải cách hành chính là một trong những lĩnh vực đột phá của tỉnh. Các cơ quan, địa phương luôn đổi mới trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng hình ảnh địa phương, giữ vững Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh. Đồng Tháp là địa phương duy nhất tại Đồng bằng sông Cửu Long 15 năm qua đều nằm trong top 5 các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất nước.

 

Ông Phạm Thiện Nghĩa lưu ý, những cơ quan, địa phương trên địa bàn đạt Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính cao không được chủ quan, hài lòng, phải có sự cải tiến hơn nữa để tránh bị rớt hạng thời gian tới. Các địa phương, cơ quan cần xem xét, nhận diện được điểm yếu trong cải cách hành chính và có bước cải tiến tốt hơn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết công việc; tất cả nhằm hướng tới mục tiêu đơn giản hóa, tinh gọn trong cải cách hành chính.

Theo Sở Nội vụ, năm 2023, trong số 17 cơ quan cấp tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư có PAR Index cao nhất với 94,72%, Sở Tài nguyên và Môi trường có PAR Index thấp nhất là 83,18%. Giá trị trung bình PAR Index của 17 cơ quan là 89,55%, tăng 2,66% so với năm 2023. Đối với các địa phương, huyện Châu Thành đạt PAR Index cao nhất là 90,79% và thấp nhất là huyện Thanh Bình với 80,37%. Giá trị trung bình PAR Index của các địa phương là 85,36%, tăng 3,09% so với năm 2022.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đỗ Thị Thanh Trang cho rằng, kết quả PAR Index đã phản ánh tương đối thực tiễn triển khai cải cách hành chính tại các cơ quan, địa phương. Từ kết quả đó, các cơ quan, địa phương nhìn nhận lại những việc đã làm tốt, khắc phục hạn chế dựa trên điểm số các tiêu chí chung và tiêu chí thành phần.

Về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trong toàn tỉnh năm 2023 đạt 95,15%, tăng 0,51% so với năm 2022. Cụ thể, mức độ hài lòng về tiếp cận dịch vụ đạt 94,29%. Mức độ hài lòng về thủ tục hành chính đạt 94,74%. Mức độ hài lòng về công chức tiếp nhận và trả kết quả đạt 95,45%. Mức độ hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 95,61%. Mức độ hài lòng về tiếp nhận, xử lý góp ý, phản ánh kiến nghị đạt 95,65%.

Phát huy những kết quả đạt được, Đồng Tháp tiếp tục tập trung thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; cải cách chế độ công vụ; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số…Đặc biệt, trong cải cách thủ tục hành chính, tỉnh thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định, thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực; nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” gắn với ứng dụng công nghệ thông tin...

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cải cách hành chính năm 2023; 2 tập thể được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc, dẫn đầu trong thực hiện cải cách hành chính năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục