Đồng Tháp giảm hơn 40 ha hoa, cây cảnh phục vụ Tết

15:00' - 22/09/2021
BNEWS Tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xuống, diện tích xuống giống hoa, cây cảnh các loại phục vụ Tết năm 2022 hiện khoảng 70 ha, giảm hơn 40 ha so cùng kỳ.

Do tình hình dịch COVID-19, tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xuống, diện tích xuống giống hoa, cây cảnh các loại phục vụ Tết năm 2022 hiện khoảng 70 ha, giảm hơn 40 ha so cùng kỳ, chủ yếu là cúc mâm xôi, cúc kim cương, cúc Đài Loan, hoa hồng, cúc đồng tiền, vạn thọ...
Theo phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc, địa phương tập trung trồng nhiều hoa, cây cảnh là phường Tân Quy Đông, xã Tân Khánh Đông, phường An Hoà và xã Tân Quy Tây. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đặc biệt là đang trong giai đoạn giãn cách xã thội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên việc đi lại chăm sóc cây cảnh của người dân gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, các hộ dân có truyền thống sản xuất cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán xuống giống cầm chừng, vì tâm lý lo ngại hoa, cây cảnh không có đầu ra. Các hộ này cũng chủ yếu sản xuất các loại cây cảnh cho công trình, trang trí nội thất và cây cảnh cổ bon sai .
Với thời tiết thuận lợi hiện nay, nhiều diện tích hoa, cây cảnh đang phát triển tốt. Các loại hoa, cây cảnh như: hoa hồng, cúc đồng tiền, cây cảnh lá... đều xanh tốt. Về phía các hộ dân đang chuẩn bị triển khai bán hoa, cây cảnh thông qua mạng Facebook, Zalo..., đồng thời chủ động liên hệ với các đầu mối, doanh nghiệp thu mua truyền thống nhằm giảm nỗi lo vấn đề đầu ra cho hoa, cây cảnh Tết.
Ông Lê Hữu Nghĩa ở phường Tân Quy Đông cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh nên việc xuống giống hoa, cây cảnh Tết năm nay chậm hơn 1 tháng so với năm trước. Cùng với việc đi lại khó khăn, gia đình ông không thuê nhân công như mọi năm, tất cả các khâu sản xuất đều do gia đình thực hiện.

Diện tích trồng hoa của ông cũng giảm so với mọi năm, giảm từ 60 - 70% diện tích hoa cúc đồng tiền và hiện mới xuống giống được 10 ngàn giỏ hoa cúc đồng tiền, bạch mã, phú quý...
Bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc cho biết, lường trước những khó khăn của dịch bệnh, đơn vị đã khuyến cáo người dân làng hoa cân đối việc xuống giống hoa Tết năm 2022.

Theo đó, khuyến khích người dân giảm lượng xuống giống, chỉ xuống những giống theo đúng nhu cầu thị trường cũng như tập trung vào các giống hoa, cây cảnh mới lạ để tạo sức hút khách hàng. Cùng với đó, vận động các chủ vườn trồng xen canh nhiều giống cây công trình và cây cảnh lá để có thể bán quanh năm.
Ngoài ra, đơn vị hỗ trợ người dân làng hoa trong việc đi lại chăm sóc hoa, cây cảnh Tết; phối hợp với các ngành, địa phương tạo điều kiện cho các thương lái, doanh nghiệp đến thu mua vận chuyển hoa; khuyến khích người dân bán hàng qua kênh thương mại điện tử. Song song đó, chủ động liên kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tìm kiếm thêm đầu ra cho hoa, cây cảnh.
Theo thống kê về lượng hoa, cây cảnh tại thành phố Sa Đéc có hơn 2.000 chủng loại, đặc biệt có trên 200 giống hoa hồng các loại. Ngoài các loại cây cảnh phục vụ Tết, người dân hiện còn sản xuất hoa, cây cảnh công trình, bon sai, cỏ nhung... để phục vụ quanh năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục