Nga áp thuế xuất khẩu linh hoạt gắn với tỷ giá đồng ruble

22:02' - 01/10/2023
BNEWS Từ ngày 1/10, Nga bắt đầu áp dụng thuế xuất khẩu linh hoạt gắn với tỷ giá hối đoái của đồng ruble với đồng USD.

Thuế này đã được áp dụng cho nhiều loại hàng hóa, từ kim loại, phân bón đến thực phẩm.

Theo quy định, nếu đồng ruble, hiện ở mức khoảng 96 ruble đổi 1 USD, mạnh hơn mức 80 ruble đổi 1 USD, thì mức thuế sẽ bằng 0. Nếu đồng ruble suy yếu về dưới mức 95 ruble đổi 1 USD, thì mức thuế sẽ dao động từ 4-7% giá trị hải quan.

 

Riêng mặt hàng phân bón, mức thuế áp dụng có thể lên tới 10%. Thuế linh hoạt sẽ được duy trì cho đến cuối năm 2024 để bảo vệ thị trường nội địa nhằm duy trì “sự cân bằng hợp lý giữa xuất khẩu hàng hóa và tiêu dùng nội địa”.

Thuế xuất khẩu sẽ được áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu từ Liên bang Nga ra ngoài lãnh thổ của Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU), với một số trường hợp ngoại lệ nhất định.

Nhiều nguồn thạo tin cho hay ngân sách của Nga có thể tăng thêm 600 tỷ ruble (6,3 tỷ USD) mỗi năm từ mức thuế nói trên đối với phân bón, một số kim loại và các mặt hàng khác.

Chính phủ Liên bang Nga đảm bảo rằng cách tính thuế mới sẽ không ảnh hưởng đến khối lượng xuất khẩu và các chương trình đầu tư của doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov cho biết thêm, nếu cần thiết, mức thuế có thể được điều chỉnh. Vào giữa tháng Chín, Chính phủ Nga đã cấm xuất khẩu xăng dầu trong bối cảnh giá các loại xăng và dầu diesel tăng mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục